Kịp thời cách ly, xử lý các ca bệnh là chuyên gia nước ngoài

Cập nhật: 10-03-2021 | 08:01:07

 Ngay sau khi nhận được thông tin về 2 ca nhiễm Covid-19 (BN2473, BN2494) là chuyên gia nước ngoài được cách ly sau khi nhập cảnh, Bình Dương đã chủ động ứng phó, kịp thời cách ly, xử lý ca bệnh. Hiện nay, nhiệm vụ đang đặt ra với lực lượng chức năng là phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung tại khách sạn nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ và cả chuyên gia được cách ly.

 Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại khách sạn Đại Nam

 Kiểm soát sức khỏe các trường hợp tiếp xúc gần

Bệnh nhân BN2473 là nữ, quốc tịch Trung Quốc, chuyên gia của Công ty TNHH Vĩnh Sáng Việt Nam ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Trước đó, ngày 28-2, BN2473 từ Quảng Đông, Trung Quốc nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay CZ3069, ngồi hàng ghế 33A. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa về khu cách ly tập trung tại khách sạn Đại Nam, lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo đó, ngành y tế lấy 1 mẫu gộp gồm 1 tài xế, 1 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đi đón chuyên gia có ca nhiễm bệnh (BN2473), 3 nhân viên phục vụ khu cách ly khách sạn Đại Nam và 2 mẫu đơn gồm 1 nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 1 tài xế Công ty Vận chuyển Tre Xanh tham gia đoàn rước chuyên gia.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị.

Trong khi đó, BN2494 quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), chuyên gia Công ty TNHH Jiang Men, Khu công nghiệp Kim Huy, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một được phát hiện dương tính trong lần 2 lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó, bệnh nhân này cùng với 43 chuyên gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 và tất cả đều âm tính. Ngày 19-2, BN2494 nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay BR391, số ghế 56G, cách ly tập trung tại khách sạn Đại Nam.

Hiện nay, ca bệnh được cách ly tại phòng 1141, cấu trúc 1 căn cách ly gồm có 3 phòng riêng biệt, tại mỗi phòng đều có nhà vệ sinh riêng. Qua điều tra tiếp xúc gần, xác định có 5 trường hợp liên quan gồm 2 người sống tại phòng 1140 và 1142 (chung căn), 3 người làm chung công ty cùng nhập cảnh, tiếp xúc ngày 19-2 cách ly tại phòng 1138, 1144 và 1145. Hiện ngành y tế tỉnh đã tiến hành xử lý, khử khuẩn toàn bộ khu vực, vận chuyển ca bệnh về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly điều trị. 5 trường hợp có tiếp xúc gần và liên quan tiếp tục được cách ly. Riêng các trường hợp đủ 14 ngày cách ly, ngành thông báo địa phương nơi cư trú thực hiện cách ly tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ của ngành y tế; tăng cường giám sát chặt chẽ việc cách ly tại khách sạn.

Bảo đảm an toàn, phòng tránh lây nhiễm

Hiện tại các khu cách ly tập trung tại khách sạn trên địa bàn tỉnh đã và đang bảo đảm rất tốt các quy trình phòng, chống dịch bệnh theo Quyết định số 1246 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”.

Trao đổi với chúng tôi về công tác kiểm soát, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân trên, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, thời điểm này việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung tại khách sạn là nhiệm vụ hàng đầu với ngành nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên trong khu cách ly và người được cách ly. Hiện nay, không chỉ các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính được kiểm soát sức khỏe mà các chuyên gia đang cách ly cũng được theo dõi sát sức khỏe tại các cơ sở cách ly tập trung. Theo quy định, trong 14 ngày cách ly, mỗi trường hợp sẽ được lấy mẫu xét nghiệm với Covid-19 hai lần.

“Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, người nào có biểu hiện của bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay mà không cần phải chờ đến ngày thứ 13. Nếu phát hiện có ca dương tính, ngành sẽ chuyển ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi, điều trị. Nguyên tắc khi tiếp xúc trong khu cách ly phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m, không gian thoáng khí, bắt buộc đeo khẩu trang. Một trong những việc bảo đảm cho sự an toàn tại khu cách ly đó là sự nghiêm chỉnh thực hiện nội quy của người được cách ly. Người được cách ly phải ở trong phòng, không gặp gỡ ai, không tụ tập đông người, hạn chế đi ra ngoài, hạn chế tối đa việc nói chuyện với người khác”, ông Chương nói.

Thực tế cho thấy, trong khu cách ly tập trung, các F1 là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, lây nhiễm vi rút nên việc sắp xếp từ phòng ốc, đồ dùng sinh hoạt đến việc cách ly đều được các khách sạn tuân thủ nghiêm theo quy định của Bộ Y tế. Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị. Hiện khách sạn Đại Nam đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một để theo dõi sức khỏe người được cách ly và xử lý khi có trường hợp bệnh xác định. Trước đó, khách sạn này cũng tổ chức và tập huấn cho nhân viên phục vụ trực tiếp trong khu cách ly về các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, xử trí khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên