Kịp thời hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch

Cập nhật: 02-08-2021 | 08:04:45

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, các lực lượng tuyến đầu luôn có một vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, kiểm soát và bảo vệ thành quả công tác PCDB ở địa phương. Vì thế, sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cho lực lượng tuyến đầu sẽ góp phần động viên họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này đã và đang được các ban ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh hết sức quan tâm triển khai bằng các hoạt động hỗ trợ hết sức ý nghĩa.

Chính sách hỗ trợ ý nghĩa

Nhằm kịp thời quan tâm, động viên và hỗ trợ cho những người trực tiếp tham gia công tác PCDB trên địa bàn bị mắc Covid-19, tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ hết sức ý nghĩa. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết để hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu PCDB, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản hướng dẫn đến các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố khẩn trương rà soát, lập danh sách những người trực tiếp tham gia công tác PCDB Covid-19 bị mắc Covid-19 để thực hiện hỗ trợ theo chính sách của tỉnh. Theo đó, mỗi trường hợp như trên sẽ được nhận mức hỗ trợ 3 triệu đồng, bao gồm: Bác sĩ, y tá, nhân viên ngành y, quân đội, công an, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các đội hình tình nguyện, tổ Covid cộng đồng và tổ an toàn Covid.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh (thứ 2, từ phải sang), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền hỗ trợ cho các tổ Covid cộng đồng ở huyện Dầu Tiếng

Cùng với chủ trương trên của tỉnh, mới đây, Công ty Bảo hiểm AIA cũng đã thống nhất với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về chương trình hỗ trợ tài chính cho lực lượng tuyến đầu bị mắc Covid-19 (F0). Chương trình được triển khai từ ngày 1-7 đến 31-12. Bà Trần Thị Hồng Hạnh cho biết thêm, hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhanh chóng triển khai, hướng dẫn chương trình hỗ trợ này đến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo chương trình này, Công ty Bảo hiểm AIA sẽ trợ cấp tài chính với mức 10 triệu đồng/người khi có kết quả chẩn đoán dương tính với SARS-CoV2; thanh toán khoản hỗ trợ 100 triệu đồng với mỗi nhân viên y tế bị tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV2 trong thời gian của chương trình.

Sớm đưa nguồn hỗ trợ đến người thụ hưởng

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, toàn tỉnh hiện có 6.552 tổ Covid-19 cộng đồng với 17.441 thành viên và 2.864 tổ an toàn Covid với 11.094 thành viên. Hoạt động của các tổ trong thời gian qua đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCDB trên địa bàn tỉnh và được coi là “vũ khí” chiến lược trong công tác PCDB. Để kịp thời hỗ trợ, động viên các thành viên tổ Covid cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện chi hỗ trợ theo quy định từ Quỹ cứu trợ tỉnh (nguồn tiền được sử dụng từ nguồn ủng hộ PCDB Covid-19, tách biệt với nguồn ủng hộ mua vắc xin) với tổng số tiền là 21,264 tỷ đồng.

Đại diện Tỉnh đoàn cũng cho biết trong đội hình thanh niên tình nguyện tham gia công tác PCDB trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có những cán bộ Đoàn, thanh niên tình nguyện trở thành F0. Để kịp thời hỗ trợ cán bộ, thanh niên tình nguyện có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Tỉnh đoàn đã có văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ cho những đối tượng trên theo chính sách của tỉnh. Được sự thống nhất của UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chi hỗ trợ mỗi cán bộ Đoàn, thanh niên tình nguyện có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 số tiền 1,5 triệu đồng. Riêng những trường hợp mắc Covid-19 (F0) là lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ chi hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Sau khi có danh sách đề nghị từ Sở Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố gửi về, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ nhanh chóng làm thủ tục chi hỗ trợ cho đối tượng theo đúng quy định.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết thực hiện hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hiện nay, Sở Y tế cũng đang phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan nhanh chóng lập danh sách các lực lượng trực tiếp tham gia PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh để đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xem xét hỗ trợ theo quy định.

“Chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như chương trình hỗ trợ của các doanh nghiệp dành cho lực lượng tham gia PCDB nơi tuyến đầu không chỉ là sự hỗ trợ về tài chính, mà còn mang ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn. Từ sự quan tâm kịp thời này, họ sẽ vững tin hơn và tiếp tục cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực đưa cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh sớm đi đến ngày thắng lợi. Các đơn vị, địa phương lập danh sách gửi về đến đâu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ đề nghị xem xét, thực hiện chi hỗ trợ theo quy định đến đó. Chúng tôi sẽ cố gắng để chính sách hỗ trợ đến với các đối tượng một cách nhanh chóng nhất có thể”, bà Hạnh nói. 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên