Kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về môi trường

Cập nhật: 06-12-2018 | 09:30:15

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2018 số vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường bị phát hiện tăng cao. Theo đó, ngành đã phát hiện 439 vụ, tăng 89 vụ, tương đương 38,03% so với cùng kỳ. Trong đó đáng chú ý là các vụ việc xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, chôn lấp chất thải không đúng quy định, khai thác khoáng sản trái phép… bị phát hiện tăng.

Mua bán chất thải nguy hại không phép

Một trong những vấn đề nóng hiện nay là tình trạng các cơ sở kinh doanh phế liệu mua bán, chứa các loại chất thải nguy hại khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Tình trạng này gây nên những hệ lụy khó lường từ việc ô nhiễm môi trường cũng như nguy cơ cháy nổ. Thời gian qua, qua công tác quản lý địa bàn, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt cơ sở sai phạm.


Lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp đổ chất thải nguy hại ra môi trường ở TX.Thuận An

Cụ thể ngày 26-10, Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh bắt giữ xe tải BS 47K-8361 do tài xế Nguyễn Đức Định điều khiển vận chuyển 114 thùng phuy sắt rỗng thải loại 200 lít (khoảng 18kg/thùng). Theo cơ quan công an, các thùng trên đã qua sử dụng chứa sơn, mực in, nhớt thải, keo, hóa chất thải… (là chất thải nguy hại), tổng trọng lượng 2.052kg. Tất cả được đưa về khuôn viên cơ sở thu mua thùng phuy thải của ông Võ Minh Hiếu, tọa lạc tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên.

Qua điều tra, Định khai nhận số chất thải nguy hại trên được thu gom từ một công ty tọa lạc tại TX.Thuận An. Làm việc với cơ quan công an, ông Hiếu thừa nhận cơ sở thu mua thùng phuy được khoảng 6 tháng. Hàng ngày, cơ sở của Hiếu chuyên mua thùng phuy từ các xe tải chở lại. Sau đó, Hiếu cho nhân viên phá dỡ để bán sắt vụn cho các công ty mua bán phế liệu. Tại thời điểm làm việc, ngoài số thùng phuy do Định vận chuyển, cơ sở của ông Hiếu chứa khoảng 550 thùng phuy sắt rỗng loại 200 lít, 220 thùng sơn nhựa rỗng loại 18 lít và 22 cái tank loại 1.000 lít. Toàn bộ số thùng phuy chất thải đều để ngoài trời không có mái che nền đất xung quanh khuôn viên cơ sở. Chủ cơ sở không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến công tác bảo đảm môi trường.

Trước đó, qua thời gian theo dõi, lực lượng Cảnh sát môi trường đã bắt quả tang xe ô tô tải do tài xế Sơn Chuyền (SN 1987) điều khiển đang vận chuyển 62 thùng phuy chất thải nguy hại không phép. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định xe tải trên là của cơ sở thu mua phế liệu do ông Đỗ Văn T. (trú tại KP.1A, phường An Phú, TX.Thuận An) làm chủ. Làm việc với cơ quan công an, tài xế Chuyền khai nhận, sáng cùng ngày anh được ông T. yêu cầu chở số thùng phuy chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý trên từ một công ty trên địa bàn TX.Thuận An về đổ tại bãi đất trống của cơ sở thu mua phế liệu do ông T. làm chủ thì bị bắt quả tang. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép chuyên chở chất thải nguy hại. Làm việc với chủ cơ sở thu mua phế liệu, lực lượng công an tiếp tục phát hiện cơ sở của ông T. không có chức năng thu mua, kinh doanh chất thải nguy hại nhưng đang lưu giữ 2.800 bao bì nhựa, kim loại thải dính hóa chất, dung môi thải các loại.

Có thể nói một số cá nhân, tổ chức có hành vi tàng trữ các loại bao bì, thùng phuy chưa được xử lý đã gây lo lắng cho người dân sinh sống xung quanh vì mức độ ô nhiễm của những loại phế liệu này. Điều đáng nói là những thùng phuy này được chứa trên các bãi đất rộng, không được che chắn, có thể gây ảnh hưởng đến nguồn nước quanh khu vực. Qua kiểm tra hộ kinh doanh của bà Nguyễn Thị Ngọc Ph., tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, cơ quan công an phát hiện tại khu đất rộng khoảng 2 ha chứa hàng chục tấn chất thải rắn công nghiệp chưa qua xử lý. Hầu hết đây là những can nhựa có chứa hóa chất của các công ty, được bà Ph. thu mua về để tái chế và xay nhựa. Qua kiểm tra, bà Ph. không xuất trình được giấy phép xay nhựa phế liệu, số nước thải trong quá trình phân loại tẩy rửa, được thải trực tiếp ra môi trường gây bốc mùi nồng nặc, khó chịu. Cơ quan công an đã lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua công tác quản lý địa bàn, Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cũng đã phát hiện gần 1.000 thùng phuy đựng hóa chất cũ chưa qua xử lý tại một cơ sở thu gom phế liệu thuộc KP.2, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Được biết, cơ sở thu mua phế liệu này của ông Trần Văn D. (ngụ tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) làm chủ, hoạt động từ tháng 2-2018. Ông D. chuyên thu mua các loại thùng phuy sắt, thùng phuy nhựa dùng để dựng hóa chất sử dụng trong công nghiệp sau đó về dùng xăng súc, rửa một cách sơ sài rồi đem bán lại cho người khác.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở này đang lưu giữ khoảng gần 1.000 thùng phuy các loại. Chủ cơ sở này không xuất trình được giấy phép kinh doanh, cơ sở không bảo đảm điều kiện về xử lý chất thải, nước thải từ việc súc, rửa các thùng phuy được thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật, yêu cầu cơ sở này đem số thùng phuy nói trên đi xử lý theo đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Xử lý mạnh tay hành vi vi phạm về môi trường

Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với trên 31.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những thuận lợi, thành quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho chủ trương phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Có một thực tế hiện nay là một số doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về môi trường trong khi công tác sâu sát, nắm tình hình để phát hiện, xử lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng cơ sở còn có bất cập thiếu sót nhất định, phong trào tố giác tội phạm của quần chúng còn yếu. Đáng chú ý là thời gian qua, nhiều khu đất trống trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một và các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An... đã bị một số đối tượng tập kết, đổ trộm chất thải rắn, đốt chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp với khối lượng rất lớn. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường, làm người dân bức xúc. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát môi trường đã tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp kiểm tra; tính trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện và xử lý 20 vụ, phạt hành chính với số tiền gần 5 tỷ đồng, tịch thu 8 ô tô tải các loại.

Theo đánh giá, những khó khăn của công tác bảo vệ môi trường ở tỉnh hiện nay là còn tồn tại tình trạng xả nước thải vượt chuẩn cho phép kể cả trong và ngoài khu công nghiệp. Tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả nước thải chưa xử lý ra môi trường; xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành, vận hành không thường xuyên hoặc chỉ vận hành để đối phó khi có đoàn kiểm tra. Một số đơn vị lén lút xả nước thải ra cống thoát nước mưa.

Điển hình ngày 23-10, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã bắt quả tang một xe tải đổ trộm nước thải công nghiệp xuống cống thoát nước. Tài xế Phạm Văn Sáu (23 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển xe tải dừng tại cống thoát nước mưa trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua KP.8, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một để xả chất thải thì bị phát hiện. Qua kiểm tra, bên trong thùng xe có một bồn chứa khoảng hơn 8 tấn chất thải dạng lỏng, màu vàng đục, trên xe có gắn máy bơm, hút và dây ống nhựa lớn. Chất thải bốc mùi hôi nồng nặc, rất khó chịu.

Tiến hành làm việc, Sáu khai nhận, thuê xe tải trên với giá 8 triệu đồng/tháng và sử dụng xe đi hút chất thải từ các công ty trong Khu công nghiệp Mỹ Phước, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát với giá 1,2 triệu đồng/chuyến, sau đó điều khiển xe tới các cống thoát nước mưa để đổ chất thải. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đã hoàn tất thủ tục để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2018 số vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường bị phát hiện tăng cao. Theo đó, ngành đã phát hiện 439 vụ, tăng 89 vụ, tương đương 38,03% so với cùng kỳ; tiến hành xử lý 302 vụ với tổng số tiền hơn 29 tỷ đồng; chuyển cơ quan có thẩm quyền 106 vụ. Ngành công an thường xuyên nắm tình hình các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, chôn lấp chất thải không đúng quy định, khai thác khoáng sản trái phép...

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên