Kon Tum: Hạn hán ngày càng khốc liệt

Cập nhật: 09-03-2013 | 00:00:00

Trên 1.000 ha cây trồng thiếu nước tưới, thiệt hại ước tính đã tới trên 77 tỷ đồng.

Tính đến ngày 9-3, tổng diện tích cây trồng bị hạn trên trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tới trên 1.000 ha, trong đó diện tích lúa nước bị hạn nặng nhất với trên 800 héc- ta, còn lại là các loại cây trồng khác, như cà phê, ngô và rau mầu.

Điều đáng nói là chính quyền cũng như người dân địa phương mặc dù đã khá chủ động, tích cực phòng chống hạn, song tại một số khu vực trong tỉnh, do nguồn nước không còn nên khoảng 500 ha cây trồng có khả năng bị mất trắng. Tình hình khô hạn tại địa phương được dự báo là sẽ còn khốc liệt hơn trong những ngày tới, đặc biệt khi mà ngay cả các hồ đập thủy lợi cũng đang bị hạn.

  Diện tích cao su đang thiếu nước tưới Ông Trần Văn Chương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: “Năm nay, lượng mưa xuống rất thấp, ít hơn so với trung bình nhiều năm cho nên lượng nước về hồ cũng rất thấp, chiếm khoảng 60 đến 70% lượng nước, dung tích các hồ chứa chỉ chừng đó cho nên đến hôm nay hầu hết các hồ nước cạn kiệt. Ví dụ như hồ tưới Cà Sâm ở Đắc La, hồ Tân Điền, hồ Cà Tiên trên địa bàn thành phố Kon Tum hầu như trơ đáy”.

Để cứu cây trồng, vậy nuôi trước tình hình khô hạn còn có thể kéo dài, các địa phương của tỉnh Kon Tum đã sử dụng 16 tỷ đồng mua máy bơm, hỗ trợ xăng dầu, nhân công giúp người dân chống hạn. Tại những khu vực hạn nặng, như cánh đồng xã Đoàn Kết ở thành phố Kon Tum; xã Đắc La, Hà Mòn ở Đắc Hà; các huyện Kon Rẫy, Đắc Glei… đã huy động nhân dân đắp đập tạm ngăn suối lấy nước, đào ao hồ, thực hiện giải pháp bơm chuyền đưa nước tới đồng ruộng, đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoài Vũ, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắc Hà cho biết: “Sẽ hỗ trợ cho nhân dân dùng bơm điện, và các máy bơm động lực bơm dầu để bơm ở những vùng khô hạn có khả năng mất trắng; hỗ trợ để nhân dân có điều kiện nạo vét kênh mương đào ao, tích nước để phục vụ tưới”.

Cùng với việc chống hạn cho cây trồng, vật nuôi, chính quyền và người dân tỉnh Kon Tum cũng còn đang phải đối phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho con người.

Theo thống kê của ngành NN-PTNT địa phương, hiện tại đã có 12 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, khoảng 1.000 giếng đào cạn nước. Ngay tại thành phố Kon Tum khoảng 300 hộ dân đã rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Trong buổi làm việc với Cục trồng trọt mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đã đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ 82 tỷ đồng phục vụ công tác chống hạn trước mắt cũng như lâu dài.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên