Người Việt vươn lên ở Malaysia

Kỳ 1: Nhà hàng nghĩa tình tại Bukit Bintang

Cập nhật: 07-09-2017 | 18:50:13

Nằm riêng một góc lừng lững trong khu vui chơi, mua sắm sầm uất Bukit Bintang (Kuala Lumpur, Malaysia), nhà hàng Viet Nam Cafe Food do 3 chị em Vũ Thị Mai, Vũ Thị Hương và Vũ Văn Dũng vun vén xây dựng luôn ăm ắp nghĩa tình nơi đất khách.

Góc Việt tại Kuala Lumpur

Một trong những khó khăn của cộng đồng người Việt khi đến Malaysia sinh sống và làm việc chính là việc ăn uống, bởi các món ăn của Malaysia đều có gia vị rất nồng, béo vì hầu hết đều làm từ cà ri như Ấn Độ. Chính vì thế, tìm kiếm các món ăn thuần Việt để thưởng thức không chỉ là nhu cầu no bụng mà còn là để thỏa nỗi nhớ nhà.

Một chiều dạo quanh Bukit Bintang, chúng tôi sững người khi thấy trước mặt, ngay ngã tư đường rất lớn tấm biển màu vàng, xanh với dòng chữ “Viet Nam Cafe Food”. Mừng như bắt được vàng, chúng tôi vội vàng vào gọi ngay một bát phở Việt để thưởng thức. Hỏi ra mới biết, chủ quán là chị Vũ Thị Hương, một Việt kiều Malaysia quê ở Thanh Hóa.

Nhiều năm trước, chị Hương sang Malaysia lao động với ước mơ thoát nghèo. Tuy nhiên, những khó khăn, vất vả cứ dồn lên đôi vai cô gái trẻ gầy gò. Làm mãi chị cũng không tích lũy được bao nhiêu tiền để trang trải cuộc sống. Sau khi lấy chồng, một lao động nam người Pakistan làm chung công ty, gánh nặng mưu sinh buộc chị Hương phải tay nách, tay bồng con nhỏ ra mở quán cơm ngay tại khu chung cư hai vợ chồng thuê ở.

Quán nhỏ nhưng chị Hương biết mua bán bằng chữ tín, món ăn ngon nên dần gầy dựng thương hiệu Vietnam Restaurant. Được vài năm, chị lại chuyển ra địa điểm lớn hơn và gọi luôn người chị Vũ Thị Mai cùng cậu em trai Vũ Văn Dũng ở Việt Nam sang cùng góp vốn đầu tư, quản lý. Nhờ mát tay làm ăn, cộng với cái duyên mua bán, không lâu sau bà chủ quán cơm xây dựng hẳn một nhà hàng thật to, rộng 200m2, hai tầng nằm án ngữ ngay ngã tư lớn ở khu ăn uống, mua sắm sầm uất Bukit Bintang.

Hiện nhà hàng của chị Hương đã có thể nấu 500 món ăn khác nhau, trong đó có hơn 400 món ăn Việt, đủ làm say lòng thực khách khi đến đây thưởng thức. Những món ăn ở đây cũng được nấu rất kỳ công với đủ loại nguyên liệu, hương vị được chuyển sang từ Việt Nam hàng tuần. Chị Hương tâm sự: “Tôi sang Malaysia không có gì ngoài 2 bàn tay trắng và khả năng nấu những món ăn ngon quê nhà. Bao nhiêu năm qua, từ hai bàn tay trắng, cũng nhờ nấu từng món ăn, pha từng cốc nước đậm đà hương vị quê hương mới gầy dựng nhà hàng được như hôm nay. Chính vì thế, tôi luôn mong muốn phục vụ tốt nhất có thể đối với thực khách của mình, góp phần quảng bá ẩm thực, quê hương Việt Nam tại Malaysia”.

Quả thật, góc Việt ở Bukit Bintang của chị Hương không chỉ là nơi gặp gỡ, hội ngộ của những người con đất Việt khi đến Kuala Lumpur mà còn là điểm đến đầy thú vị của du khách quốc tế. Anh Raymond James, một khách du lịch đến từ Anh vui vẻ trò chuyện với chúng tôi: “Tôi đã từng đến Việt Nam 4 lần và rất ghiền món phở ở quê hương các bạn. Bởi thế nên khi sang Malaysia làm việc cho công ty, tôi rất nhớ phở và hay đến đây ăn. Nhà hàng này quả là một nơi rất thú vị để tôi đỡ nhớ Việt Nam, một đất nước rất xinh đẹp và thơ mộng”.

Nước mắt vun tình quê

Dù thành công trong việc xây dựng nhà hàng Việt Nam ở Kuala Lumpur nhưng ba chị em Mai - Hương - Dũng cũng gặp những cú sốc lớn, tưởng chừng như không thể vượt qua. Hồi tháng 5-2017, do sơ suất của đầu bếp một nhà hàng Ả-rập cạnh bên, toàn bộ nhà hàng của chị bị lửa thiêu rụi. Cơn hỏa hoạn đã cuốn trôi bao nhiêu mồ hôi, máu và nước mắt của ba chị em suốt những năm dài lao tâm, khổ tứ nơi đất khách.

“Khi chúng tôi bị sự cố, không chỉ người thân quen đến chia buồn mà còn rất nhiều thực khách, đồng hương đến tiếc nuối vì mất đi một điểm ẩm thực thân quen. Bởi thế, xác định buồn đau cũng không thể làm gì nên ba chị em tôi cùng hơn chục nhân viên của quán, anh em, bạn bè động viên nhau đứng dậy từ đống tro tàn”, anh Dũng nhớ lại. Với sự đồng tâm của mọi người, chỉ trong vòng một tháng thiết kế và xây dựng ròng rã, cơ ngơi của Viet Nam Cafe Food đã được xây dựng lại to rộng và hoành tráng hơn nhiều so với trước kia. Tính cả tài sản mất đi trong cơn hỏa hoạn lẫn xây mới, số tiền lên đến hơn chục tỷ đồng. Tuy nhiên, rất may là sau khi phục hồi trở lại, quán ngày càng đông khách hơn trước nên nguồn doanh thu dần đi vào ổn định.

Là nhà hàng Việt Nam hiếm hoi có vị trí đắc địa tại Kuala Lumpur nên hàng ngày Viet Nam Cafe Food tiếp đón rất nhiều đoàn khách du lịch đến từ Việt Nam lẫn bà con kiều bào ta ở Malaysia đến ăn uống, gặp gỡ. Nhà hàng cũng dần trở thành nơi vun đắp tình người, nghĩa cử cao đẹp của người Việt trên đất Malaysia. Trong nhiều năm qua, nhà hàng trở thành nơi thiện nguyện, cưu mang và giúp đỡ rất nhiều người Việt lỡ đường, mất giấy tờ hay gặp điều không may trên đất khách.

Chị Mai dẫn chúng tôi về căn hộ của chị, nằm sâu trong một con đường nhỏ ở khu Bukit Bintang. Căn hộ 3 phòng ngủ nhưng hai vợ chồng chị sử dụng chỉ một phòng và tận dụng phòng khách để sinh hoạt. Còn lại 2 phòng, chị đều trải nệm phẳng phiu, dọn dẹp sạch sẽ để cho các lao động nữ Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn trú tạm. “Những năm qua, không biết bao nhiêu lượt lao động đã đến với chúng tôi. Họ đều có hoàn cảnh khó khăn và ấp ủ giấc mơ vươn lên ở xứ người. Bởi thế, chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ để họ có những công việc ổn định để sớm hòa nhập với môi trường mới”, chị Mai chia sẻ.

Nhiều quán Việt ở Jalan Alor

Ở khu  phố vui chơi, ẩm thuật sầm uất Bukit Bintang, Viet Nam Cafe Food được biết đến là nhà hàng món ăn Việt Nam lớn nhất. Ở khu này còn có rất nhiều quán ăn uống Việt Nam khác. Một tối, khi chúng tôi dạo vòng quanh khu phố ăn đêm nổi tiếng Jalan Alor, rất bất ngờ khi trong số hơn 50 nhà hàng, quán ăn tại đây có nhiều quán ăn biển hiệu Việt như: Bánh mì Việt Nam, Saigon Station, Restaurant Ha Noi… Đây đều là những quán ăn có chủ là người Việt và có rất nhiều món ăn thuần túy Việt Nam.

Nếu tính rộng ra toàn Kuala Lumpur, có hàng chục nhà hàng, quán ăn Việt Nam khác nhau. Có hôm, khi đi bộ từ khách sạn ra tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng, chúng tôi bất ngờ bắt gặp một nhà hàng rất lớn treo biển “Tiệm Cà phê Việt Nam” ngay góc ngã tư đường ở khu vực trung tâm tài chính Kuala Lumpur. Tuy nhiên, theo sự tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nhà hàng Việt ở Kuala Lumpur phải bán thêm món Thái, do có sự tương đồng về văn hóa ẩm thực và cũng là cách để gia tăng doanh thu, trụ vững trước sự cạnh tranh khốc liệt tại Malaysia

Những ngày ở Malaysia, dừng chân ghé lại Bukit Bintang, bên bữa cơm nóng hổi, đậm đà tình quê, chúng tôi vô cùng xúc động trước sự kiên cường, ý chí phấn đấu vươn lên của ba chị em Mai - Hương - Dũng trên đất khách. Họ không chỉ mưu cầu hạnh phúc ấm no cho bản thân mà còn tạo dựng nên một trong những điểm đến đầy ắp nghĩa tình ở Kuala Lumpur.

Kỳ 2:Giấc mơ đổi đời của 2 nữ cử nhân Bình Dương

LÝ KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên