Kỷ cương, nhìn từ chuyện vỉa hè…

Cập nhật: 30-05-2017 | 02:41:32

Sài Gòn, Hà Nội, hai thành phố lớn nhất nhì cả nước rầm rộ ra quân, quyết lấy lại vỉa hè sau bao năm bị chiếm dụng làm “của riêng”. Thế nhưng nghe đâu sự thông thoáng của vỉa hè ở những thành phố này chưa được bao lâu thì đã bị tái chiếm tràn lan. Bình Dương cũng đã và đang triển khai nhiệm vụ lập lại trật tự đô thị, tạo mỹ quan phố phường bằng việc dọn dẹp vỉa hè cho “ngay hàng, thẳng lối”. Không rầm rộ, không tốn hao nhiều giấy mực của của công luận nhưng hiệu quả đã được nhìn rõ sau một thời gian ngắn triển khai.

Trong những ngày này, hẳn ai có dịp đi lại trên các tuyến đường chính, từ thành phố Thủ Dầu Một đến các thị xã, hoặc trung tâm các huyện trên địa bàn tỉnh đều thấy phố phường thoáng đãng hơn, đường phố như rộng ra, lề đường ngăn nắp, sạch đẹp hơn. Đó chính là kết quả của một thời gian ngắn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành kỷ cương, lập lại trật tự lòng, lề đường của chính quyền các địa phương.

Ai đó lý giải rằng, câu chuyện vỉa hè của Bình Dương không phức tạp và không khó để giải quyết. Và, cái vỉa hè của địa phương này không “đắt giá” bằng các thành phố lớn. Đành rằng là vậy, nhưng lợi ích từ cái vỉa hè bị chiếm dụng của các hộ gia đình, các đơn vị kinh doanh dịch vụ là không hề nhỏ. Vì lợi ích kinh tế, vì gánh nặng mưu sinh của bao hộ gia đình mà bao năm qua vỉa hè, đặc biệt là vỉa hè của các tuyến phố trung tâm đã bị chiếm dụng khá nhiều.

Vỉa hè là của cộng đồng, là hành lang tản bộ dành cho mọi người. Vỉa hè, lòng đường ngăn nắp, trật tự là mỹ quan phố phường, là văn minh đô thị mà không một ai có quyền chiếm dụng. Ngang nhiên lấn chiếm lòng lề đường là coi thường kỷ cương, pháp luật. Mỗi một người dân phải hiểu rõ vấn đề này để không vi phạm. Chắc chắn khi triền khai nhiệm vụ lập lại trật tự hè phố, chính quyền các địa phương, các đơn vị chức năng của Bình Dương đã làm rất tốt chuyện tuyền truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành.

Và thực tế người dân trên các tuyến đường chính từ trung tâm thành phố tỉnh lỵ đến các thị xã, thị trấn đều tự nguyện tháo dỡ mái che, đập bỏ tường xây, đường dẫn “lỡ” chiếm dụng vỉa hè trước đó. Đó chính là kết quả của việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Đó cũng chính là ý thức chấp hành kỷ cương, pháp luật, ý thức về văn minh đô thị của người dân trên địa bàn. Thông qua câu chuyện vỉa hè đã cho thấy hiệu quả của sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân vì mục đích chung của cả cộng đồng.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên