Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 24-07-2019 | 08:54:26

Hôm nay (24-7), HĐND tỉnh khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 10. Trong 3 ngày làm việc, kỳ họp sẽ tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về chương trình kỳ họp, các nội dung được thông qua tại kỳ họp, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

- Thưa bà, xin bà cho biết khái quát về chương trình, nội dung kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX?

- Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp thường lệ giữa năm theo luật định nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND về phát triển KT-XH, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Kỳ họp sẽ xem xét các báo cáo theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tỉnh; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Hiến pháp 2013; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương để phục vụ cho việc quản lý, điều hành phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2019; thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Kỳ họp sẽ xem xét các báo cáo, tờ trình do UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh trình. Trên cơ sở đó, dự kiến kỳ họp sẽ thông qua 28 dự thảo nghị quyết, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề, như: Kết quả giám sát chuyên đề năm 2019 của HĐND tỉnh về thực hiện kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn tỉnh; kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2020 của HĐND tỉnh và quyết định chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2020. Kỳ họp cũng xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng của tỉnh về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách 2019; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016- 2020, kế hoạch đầu tư công 2019; quyết định và điều chỉnh các dự án đầu tư công thẩm quyền HĐND tỉnh.

Kỳ họp còn thông qua đề án thành lập 2 thành phố trực thuộc tỉnh là Thuận An và Dĩ An; thành lập 4 phường thuộc TX.Tân Uyên, gồm: Hội Nghĩa, Vĩnh Tân, Phú Chánh và Tân Vĩnh Hiệp. Cùng với đó kỳ họp còn xem xét quyết định 14 nội dung liên quan đến chế độ, chính sách thu hút và hỗ trợ nâng chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức một số lĩnh vực đặc thù và các mức chi khác được UBND tỉnh trình; công tác nhân sự theo luật định, tiến hành các thủ tục miễn nhiệm và bầu bổ sung một số chức danh thành viên UBND tỉnh...

Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại nhà máy Kolon Industries Binh Duong, Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ảnh: Q. CHIẾN

- Bà có thể cho biết cụ thể những nhóm vấn đề quan trọng nào sẽ được chất vấn trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này?

- Chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động thực hiện quyền giám sát của đại biểu HĐND, thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri. Thời gian qua, trên tinh thần không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng tại các kỳ họp, kỳ họp thứ 10 tiếp tục cải tiến, thực hiện tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bảo đảm không khí tranh luận, trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đi thẳng vào vấn đề nhằm chia sẻ những khó khăn của ngành, lĩnh vực và giải quyết tốt các vấn đề tồn tại đang được xã hội quan tâm. Căn cứ vào chương trình kỳ họp, căn cứ vào phiếu chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề xã hội quan tâm, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh quyết định 3 nhóm vấn đề chất vấn và người được chất vấn, gồm:

Nhóm vấn đề thứ nhất là tình hình và hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn. Người trả lời chất vấn là Giám đốc Công an tỉnh.

Nhóm vấn đề thứ hai là công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực nông nghiệp: Tình hình phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh; vấn đề sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Người trả lời là Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhóm vấn đề thứ ba là công tác quản lý nhà nước của ngành giao thông - vận tải (GT-VT) về: Đầu tư công thuộc lĩnh vực GT-VT; duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông, trong đó gắn với công tác bảo đảm an toàn giao thông; công tác phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực GT-VT và vai trò của ngành GT-VT trong công tác giảm ùn tắc giao thông. Người trả lời là Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở GT-VT.

- Thường trực HĐND tỉnh có đánh giá, nhận định gì về tình hình thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm 2019, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, thưa bà?

- Tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019 đạt được những kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tăng 8,09% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất giai đoạn 2016-2019. Việc thu hút đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng 70% so cùng kỳ và vượt 3,6% kế hoạch. Các chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng trưởng khá. Bình Dương vẫn tiếp tục duy trì xuất siêu. Thặng dư thương mại đạt hơn 3,4 tỷ USD, thu ngân sách ước đạt trên 52% dự toán được HĐND tỉnh giao và tăng 16% so cùng kỳ; kiểm soát nợ đọng thuế dưới 5%.

Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng. Lĩnh vực nông nghiệp giữ vững tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ trong điều kiện ngành nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn về thời tiết bất thường, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp... Toàn tỉnh đến nay có 100% xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 3 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí quy định. Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, an sinh xã hội cũng đạt được những kết quả khả quan. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Đến nay, hầu hết chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đã đạt và vượt kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020. Đây là những kết quả đáng phấn khởi. Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tích cực và quyết liệt của UBND tỉnh và chính quyền các cấp; cùng sự giám sát có hiệu quả của các đại biểu HĐND; sự nỗ lực của các ngành, các đoàn thể, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận cao của nhân dân tỉnh nhà.

Mặc dù vậy, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn còn có những khó khăn hạn chế như: Công tác triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tiến độ giải ngân chậm; việc giải quyết các điểm nóng về ngập nước, không bảo đảm an toàn giao thông, ùn tắc giao thông ở một số tuyến đường vào giờ cao điểm chậm được khắc phục; công tác quản lý thi công một số công trình và duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông còn hạn chế, chiếm tỷ lệ cao trong các nội dung kiến nghị của cử tri, người dân trong tỉnh...

Qua xem xét, đánh giá, Thường trực HĐND tỉnh lưu ý UBND tỉnh một số nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, khắc phục hạn chế, hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kỳ kế hoạch 2016-2020, tiếp tục tạo đà phát triển bền vững cho những năm tiếp theo.

- Xin cảm ơn bà!

Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 tiếp tục được UBND tỉnh và các ngành quan tâm thực hiện. Kết quả giải quyết đối với 130 kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 8, đã giải quyết xong 106/130 kiến nghị, đạt 81,53%; còn 24/130 kiến nghị, chiếm 18,47% đang được giải quyết. Bên cạnh đó, đối với các nội dung kiến nghị còn tồn của các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã có sự nỗ lực trong chỉ đạo các sở, ngành chức năng và địa phương giải quyết.
 

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên