Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X: Chú trọng các giải pháp phục hồi nền kinh tế

Cập nhật: 10-09-2021 | 07:33:12

Hôm nay (10-9), kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X sẽ chính thức khai mạc. Kỳ họp lần này tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2021. Kỳ họp xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương, nhất là các vấn đề liên quan đến nhóm giải pháp phục hồi nền kinh tế, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội.

 Các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 sẽ được kỳ họp xem xét, tho luận. Trong ảnh: Phường Lái Thiêu, TP.Thun An hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân tạm trú khó khăn trên địa bàn

Nhiều báo cáo, tờ trình quan trọng được xem xét

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X là kỳ họp thường lệ giữa năm 2021. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, việc thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021. Các nhóm giải pháp phục hồi nền kinh tế do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được thảo luận nghiêm túc để giúp nền kinh tế phục hồi khi quay lại trạng thái “bình thường mới”.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua các báo cáo, báo cáo thẩm tra, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trong đó, đáng quan tâm là báo cáo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021; Tờ trình về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025, tờ trình về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề năm 2022 của HĐND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Tờ trình về điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 10-12- 2020 của HĐND tỉnh về danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Kỳ họp sẽ xem xét thông qua tờ trình về kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 38/2016/NQ-HĐND9 ngày 12-8-2016 của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu học phí và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 và Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND ngày 20-7-2017 của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm học 2017-2018 đến năm học 2020-2021 và các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách...

Tập trung các giải pháp phục hồi kinh tế

Điểm đáng quan tâm là tại kỳ họp này UBND tỉnh sẽ giải trình các ý kiến đóng góp của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các giải pháp trọng tâm để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đặc biệt là các giải pháp phục hồi nền kinh tế như: Bình Dương thực hiện thần tốc hơn công tác phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền và huy động cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực để chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ. Cùng với đó là các giải pháp tập trung khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển; đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công để sớm đưa dòng tiền vào lưu thông.

Kỳ họp sẽ tập trung thảo luận các giải pháp, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội của công trình; tiếp tục thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư trong những tháng cuối năm thông qua việc xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đẩy nhanh công tác quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư.

Kỳ họp sẽ tập trung thảo luận xác định giải pháp tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm các thủ tục hành chính không thật sự cần thiết, xửlýcác cá nhân gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhất là trong khâu miễn giảm thuế, vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa. Các cấp các ngành tập trung tất cả nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch gây ra trong thời gian xảy ra dịch bệnh…

 Bình Dương cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tiếp cận 12 chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19; tiếp tục thống kê tình hình lao động, xử lý, giải quyết các vướng mắc về lao động trong các doanh nghiệp; có giải pháp để động viên tinh thần của người lao động. Tỉnh cũng xây dựng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế do thiếu hụt lao động; thực hiện tốt các biện pháp phối hợp liên tnh, liên vùng trong quản lý lưu thông hàng hóa, bảo đảm thuận lợi cho các chuỗi cung ứng nguyên vật liệu sản xuất, vận chuyển hàng hóa và hàng tiêu dùng thiết yếu một cách thông suốt theo Nghị quyết 78/NQ-CP ngày 20-7-2021 của Chính phủ. Tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, hải quan, thuế, thương mại, thanh toán điện tử… cho các doanh nghiệp.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên