Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX: Xem xét các báo cáo, tờ trình quan trọng

Cập nhật: 14-07-2017 | 08:22:51

 Tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh...

 Giữ vững quốc phòng - an ninh

Trình bày Báo cáo thẩm tra tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về thực thi pháp luật 6 tháng đầu năm 2017, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác tuyển chọn và giao quân được thực hiện nghiêm túc, đạt cả về số lượng và chất lượng. Các phong trào nhân dân tự quản, mô hình tổ chức quần chúng tham gia, giữ gìn an ninh trật tự ở các cơ sở được củng cố. Công tác phối hợp tuần tra được thực hiện thường xuyên, bảo đảm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng công an đã chủ động tổ chức nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm; công tác phòng chống tội phạm được tăng cường toàn diện, đã kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, số vụ phạm pháp về trật tự xã hội giảm 13%, số vụ rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng giảm 10,8%, các loại tội phạm khác cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình hình an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác cải cách hành chính và tư pháp, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai tích cực, nghiêm túc và có hiệu quả.

Đề nghị công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã được nghe Tờ trình về việc thông qua Đề án đề nghị công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng TP.Hồ Chí Minh, Thủ Dầu Một có vị trí đặc biệt; là đô thị vệ tinh độc lập của đô thị hạt nhân vùng; là trung tâm dịch vụ cấp quốc gia, cấp vùng và là trọng điểm trong tam giác tăng trưởng TP.Hồ Chí Minh - TP.Thủ Dầu Một - TP.Vũng Tàu với vai trò động lực phát triển ở phía bắc của vùng. TP.Thủ Dầu Một đã và đang có cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp; phát triển theo hướng văn minh - hiện đại, từng bước phát triển đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp - thông minh, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, việc công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh sẽ tạo động lực quan trọng để Thủ Dầu Một phát triển theo đúng chương trình định hướng phát triển đô thị quốc gia và tỉnh. Căn cứ theo các tiêu chuẩn của các tiêu chí được quy định về phân loại đô thị, xét tổng quan, TP.Thủ Dầu Một đã có những bước phát triển và hội đủ các tiêu chí của đô thị loại I. Tổng số điểm phân loại TP.Thủ Dầu Một đạt 89,2/100 điểm. Với số điểm này, TP.Thủ Dầu Một đủ điều kiện để được xem xét công nhận là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh. Các tiêu chuẩn của các tiêu chí chưa đạt hoặc đã đạt nhưng còn thấp sẽ tiếp tục được tập trung đầu tư, nâng cao trong quá trình nâng cấp đô thị.

Thành lập thêm 2 thị trấn

Tại kỳ họp, ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ đã trình bày các tờ trình về việc đề nghị thông qua Đề án thành lập thị trấn Lai Uyên thuộc huyện Bàu Bàng và thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên. Theo đó, huyện Bắc Tân Uyên hiện có 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, chưa có thị trấn. Huyện Bàu Bàng có 7 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, chưa có thị trấn. Tổ chức bộ máy của Đảng bộ, chính quyền và đoàn thể của huyện Bắc Tân Uyên đóng trên địa bàn xã Tân Thành và của huyện Bàu Bàng là tại xã Lai Uyên. Xã Tân Thành và xã Lai Uyên với vị trí, chức năng, vai trò là trung tâm hành chính, trung tâm tổng hợp, trung tâm chuyên ngành cấp huyện về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… Bên cạnh đó, 2 xã này còn là trung tâm vùng đô thị - công nghiệp của 2 huyện, là đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương. Vì vậy, việc thành lập 2 thị trấn thuộc huyện Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng trên cơ sở chuyển nguyên trạng về địa giới hành chính, diện tích, dân số của xã Tân Thành và xã Lai Uyên là đòi hỏi khách quan và cần thiết, đáp ứng kịp thời công tác quản lý Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà cho sự phát triển của huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng và khu vực phía bắc của tỉnh. Theo đó, thị trấn Tân Thành sẽ có diện tích 2.688,21 ha, dân số là 8.568 người, có 6 khu phố; thị trấn Lai Uyên có diện tích 8.835,93 ha, dân số là 32.029 người, có 8 khu phố.

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên