Kỳ họp thứ 6 (bất thường), HĐND tỉnh khóa IX: Thông qua nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

 Hôm qua (12-6), HĐND tỉnh khóa IX đã tổ chức kỳ họp thứ 6 (bất thường). Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố và 63/69 đại biểu HĐND tỉnh khóa IX. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thông qua các nội dung quan trọng, gồm điều chỉnh tăng thêm vốn đầu tư công; điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản...

 Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: XUÂN THI

Điều chỉnh tăng thêm gần 511 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về Điều chỉnh Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 15-12-2017 của HĐND tỉnh về Kế hoạch đầu tư công năm 2018. Theo đó, phê chuẩn Kế hoạch đầu tư công năm 2018 là 7.989 tỷ 534 triệu đồng, tăng 510 tỷ 956 triệu đồng so với đầu năm 2018. Theo tờ trình của UBND, số tiền tăng thêm gồm: Tổng mức vốn đầu tư công đã giao đầu năm 2018 là 7.478 tỷ 578 triệu đồng, cộng với vốn bổ sung từ kế hoạch đầu tư công năm 2016 kéo dài sang năm 2017 chưa giải ngân hết là 106 tỷ 582 triệu đồng và vốn bổ sung từ kế hoạch đầu tư công năm 2017 chưa giải ngân hết chuyển sang năm 2018 là 404 tỷ 374 triệu đồng (trong đó có vốn phân cấp theo tiêu chí cho cấp huyện chưa giải ngân hết là 96 tỷ 377 triệu đồng) .

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với việc điều chỉnh tăng vốn đầu tư công năm 2018. Việc chuyển 2 nguồn vốn chưa giải ngân hết nêu trên sang kế hoạch đầu tư công năm 2018 để bổ sung vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình có nhu cầu và điều kiện triển khai trong năm 2018 là phù hợp. Việc bố trí trên 400 tỷ đồng cho các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh là cần thiết, đây là những công trình, dự án cần ưu tiên bố trí vốn, để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng và đủ vốn thanh toán cho số lượng dự kiến thực hiện đến cuối năm 2018.

Ông Nguyễn Tầm Dương cho rằng, việc bố trí 96 tỷ 377 triệu đồng cho 9 huyện, thị, thành phố giải ngân chưa hết số vốn phân cấp trong kế hoạch đầu tư công năm 2017, vốn này được chuyển sang kế hoạch đầu tư công năm 2018; việc bố trí như vậy sẽ bảo đảm sự phân cấp quản lý ngân sách và không thay đổi mục đích sử dụng ban đầu. “Trong bối cảnh công tác triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công gặp nhiều khó khăn, tiến độ giải ngân chậm, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị sau khi được HĐND tỉnh thông qua nội dung điều chỉnh vốn đầu tư công năm 2018, UBND tỉnh cần khẩn trương triển khai và theo dõi sát quá trình tổ chức thực hiện, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh để hoàn thành kế hoạch điều chỉnh này”, ông Nguyễn Tầm Dương cho hay.

Điều chỉnh 3 nội dung quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh cũng đã thông qua Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo Dự thảo, Nghị quyết được thông qua là điều chỉnh, bổ sung 3 nội dung quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể, đối với đá xây dựng, điều chỉnh thời gian khai thác cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp và mỏ đá Núi Nhỏ (TX.Dĩ An) đến ngày 31-12-2019; điều chỉnh độ sâu khai thác cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp, mỏ đá Núi Nhỏ và mỏ đá Thường Tân III, Thường Tân IV (huyện Bắc Tân Uyên); bổ sung 80 ha trong khu vực dự trữ đá xây dựng tại xã Tam Lập (huyện Phú Giáo). Đối với cát xây dựng, bổ sung 27 ha mỏ cát tại khu vực Bàu Sen vào quy hoạch thăm dò, khai thác để phục vụ nhu cầu cấp thiết về cát xây dựng của tỉnh. Đối với đất san lấp, bổ sung 232 ha với trữ lượng khoảng 5 triệu m3, tập trung ở huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng và TX.Tân Uyên vào quy hoạch để phục vụ thi công các công trình.

Để bổ sung những nội dung như nêu trên vào quy hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc nghiên cứu, đề xuất nội dung điều chỉnh quy hoạch một cách chặt chẽ và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản. Trong quá trình điều chỉnh vào quy hoạch, UBND tỉnh đã xin ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương cho các vấn đề này. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã thống nhất với nội dung điều chỉnh và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện tốt các nội dung mà Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương đã góp ý, lưu ý; thường xuyên theo dõi diễn biến về địa chất để có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó là vận động doanh nghiệp khai thác mỏ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong hoạt động khai thác mỏ, quan tâm thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm được quy định tại Khoản 2, Điều 5, Luật Khoáng sản năm 2010 về quyền lợi của địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác.

Thanh tra được trích từ 10- 30% từ các khoản thu hồi phát hiện

Một nội dung khác được nhiều đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, đó là Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Báo cáo thẩm tra tại kỳ họp, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, đối với Thanh tra tỉnh được giữ nguyên mức trích được quy định. Đối với Thanh tra các sở, Thanh tra cấp huyện có sự thay đổi như sau: Được trích 30% trên tổng số tiền đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước đối với số nộp đến 2 tỷ đồng/năm, được trích thêm 20% trên tổng số tiền đã thực nộp đối với số nộp từ trên 2 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng/năm, được trích thêm 10% trên tổng số tiền đã thực nộp đối với số nộp từ 3 tỷ đồng/năm…

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận, sau một buổi làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm, kỳ họp đã hoàn thành nội dung chương trình, kế hoạch đã đề ra. Các đại biểu đã thống nhất cao về các tờ trình, dự thảo nghị quyết của kỳ họp và tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, ông Phạm Văn Cành cũng yêu cầu các đại biểu HĐND tỉnh, các ban HĐND cần tiếp tục tập trung cho những nội dung quan trọng và công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX, dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13-7 tới đây.

 Bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Cũng tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với các trường hợp nghỉ hưu theo chế độ, gồm ông Huỳnh Ngọc Đáng, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Phạm Văn Hảo, nguyên Giám đốc Sở Tài chính; ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng. Cùng với đó, tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 gồm ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng 3 tân Ủy viên UBND tỉnh khóa IX. Ảnh: XUÂN THI

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên