BÀ NGUYỄN THỊ KIM OANH, PHÓ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật: 11-07-2018 | 07:44:19

Hôm nay (11-7), kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm tiến hành xem xét, đánh giá nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về một số nội dung tại kỳ họp.

- Thưa bà, kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thông qua những nội dung quan trọng nào?

- Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 11 đến 13-7, được Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương truyền hình trực tiếp phiên họp khai mạc, phiên họp chất vấn - trả lời chất vấn và phiên họp bế mạc. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 và quyết định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Trên cơ sở công tác chuẩn bị của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành chức năng, các nội dung của kỳ họp đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho kỳ họp.

Kỳ họp dự kiến thông qua 23 báo cáo, 6 báo cáo thẩm tra, 1 thông báo, 18 tờ trình và 18 dự thảo nghị quyết. Trong đó có các nghị quyết quan trọng như: Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; Đề án công nhận TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh; đặt tên một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương; phân cấp quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bình Dương; mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ và kinh phí hoạt động đối với lực lượng bảo vệ dân phố ở phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương; chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương… Kỳ họp này sẽ dành 1/3 thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, HĐND tỉnh sẽ quyết định các nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn trên cơ sở đề xuất của Thường trực HĐND tỉnh.

 Cử tri phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Ảnh: P.V

- Thưa bà, HĐND tỉnh nhận định như thế nào về các chỉ tiêu KT-XH đạt được trong 6 tháng đầu năm?

- Qua các báo cáo của HĐND, UBND, cũng như của các ngành chức năng, Thường trực HĐND tỉnh đã có những nhận định về quá trình phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh như sau: Mặc dù trong 6 tháng qua, tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đều cơ bản đạt chỉ tiêu, có tính bền vững. Trong 6 tháng qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh mặc dù bị tác động nhiều mặt, nhưng tỉnh vẫn giữ vững trật tự an toàn xã hội ổn định, bảo đảm cho các hoạt động khác diễn ra rất tốt. Trong 6 tháng qua, tỉnh đã tham gia nhiều hoạt động trong nước, quốc tế, đặc biệt, UBND tỉnh đã ký kết biên bản thỏa thuận tham gia Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và đăng cai tổ chức cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA năm 2018 tại Bình Dương vào tháng 10-2018. Các hoạt động này làm cho vị thế của Bình Dương được nâng lên, tạo cho nhân dân một niềm tin rất lớn vào Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, tin tưởng vào sự phát triển KT-XH bền vững của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình KT-XH của tỉnh cũng còn nhiều vấn đề mà đại biểu tại kỳ họp quan tâm, đó là các chỉ số phát triển KT-XH có tăng, nhưng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể là tiến độ về giải ngân cho đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm. Nhiều vấn đề về ngập úng cục bộ, giao thông xuống cấp đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Vấn đề về tai nạn giao thông, tai nạn lao động cũng được đại biểu quan tâm… Những vấn đề bức xúc này, kỳ họp sẽ tập trung tìm ra giải pháp tốt hơn, bảo đảm đạt các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

- Tại kỳ họp lần này, các sở, ngành nào sẽ được lựa chọn để trả lời chất vấn, thưa bà?

- Chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động thực hiện quyền giám sát của đại biểu HĐND, thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri. Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu thảo luận tại tổ, phiếu chất vấn của đại biểu, qua các đợt giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, cũng như qua tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến trình HĐND tỉnh quyết định 2 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn, gồm: Nhóm vấn đề thứ nhất về chất lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể. Người được chất vấn: Giám đốc Sở Y tế. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; quản lý thực phẩm nông sản.

Nhóm vấn đề thứ hai là tình hình cấp phép mở bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Dầu Tiếng; việc chậm triển khai các công trình giao thông; chậm giải quyết kiến nghị, bức xúc của cử tri về lĩnh vực giao thông; tình hình ngập nước một số tuyến giao thông chậm được khắc phục… Nhóm vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải sẽ “đăng đàn” để trả lời. Đồng thời, chủ tọa kỳ họp sẽ mời thủ trưởng sở, ngành liên quan trả lời bổ sung vấn đề có liên quan nhằm xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và đưa ra các giải pháp thực hiện tốt các nội dung được chất vấn trong thời gian tới.

- HĐND tỉnh có ý kiến gì về việc trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, thưa bà?

- Từ kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh đã ra nghị quyết về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Có thể nói, từ đó đến nay, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri có chuyển biến tích cực. Các ngành, các cấp đã được UBND tỉnh chỉ đạo trả lời thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Việc trả lời các kiến nghị của cử tri nhìn chung tốt hơn, các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc hơn. Có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, cần có thời gian để giải quyết, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh nên phân tích, tách ra, trả lời rõ và cụ thể tiến độ, trách nhiệm thực hiện để cử tri chia sẻ và giám sát. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, UBND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả này, tiếp tục trả lời tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn bà!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên