Kỳ lạ thư viện cho khách mượn... người

Cập nhật: 14-03-2016 | 07:38:39

Những ai đến Thư Viện Người này ở Đan Mạch có thể chọn bất kỳ tựa sách, kinh nghiệm sống nào trong mục lục, sau đó họ sẽ được đưa đến một khu thảo luận để "cuốn sách sống" đó kể lại trực tiếp câu chuyện mà họ muốn biết trong nửa tiếng.

Cuốn sách sống trong thư viện sẽ kể và thảo luận về câu chuyện cuộc đời họ

Một số tựa sách có trong thư viện bao gồm Câu Chuyện Gypsy, Cựu Lính Trong Chiến Tranh Irag, Cậu Bé Mồ Côi hay Đứa Trẻ của Những Người Sống Sót Sau Vụ Thảm Sát Holocaust.

Những cuốn sách sống đó có thể là bất kỳ ai, kỹ nữ, chính trị gia, trưởng ban tang lễ và cả một đứa trẻ. Tất cả những người đó đều mang trong mình những câu chuyện đáng kinh ngạc.

Thư viện sống này được thành lập bởi những người trẻ tuổi trong nhóm phi lợi nhuận Stop the Violence năm 2007 nhằm thúc đẩy những cuộc trò chuyện và tăng sự hiểu biết giữa những người rất có thể chẳng bao giờ nói lấy một câu nào với nhau trong đời thực.

"Khi chúng tôi, con người đến từ những nền văn hoá khác, tôn giáo khác, dân tộc khác, đều đến sinh sống tại Đan Mạch, một số người bản địa đã tỏ ra khá sợ hãi trước sự "xâm lấn" này. Vậy nên các bạn trẻ đã tụ họp và nhất trí rằng đây là ý tưởng tuyệt vời để những người rất có thể chẳng bao giờ nói với nhau câu nào, nói chuyện với nhau. Thư viện người là nền tàng cho đối thoại, thách thức định kiến và gắn kết xã hội," Veena Torchia, gia sư cho người vô gia cư tại tổ chức phi lợi nhuận Crisis, kể lại. Crisis đang tổ chức rất nhiều các thư viện người tương tự ở Anh.

Thư viện người được lập ra nhằm thách thức các định kiến trong xã hội

Trang Facebook của thư viện người tuyên bố rằng họ muốn thách thức cái nhìn định kiến về các thành viên trong xã hội và là nơi những câu hỏi khó được chấp nhận, chờ đợi và đánh giá cao.

Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Lễ hội Roskilde ở Copenhagen, một trong những lễ hội mùa hè lớn nhất Châu Âu. Kể từ đó, mô hình thư viện này được phát triển ở hơn 50 quốc gia. Chỉ cần có người muốn kể kinh nghiệm của họ và có người muốn nghe thì thư viện này có thể được lập nên ở bất kỳ đâu.

Wayne, một cuốn sách sống trong Thư Viện Người ở Anh, cho biết, "Mọi người sẽ được nghe kể chuyện thay vì đọc sách. Cuộc đời đầy sắc màu của tôi có thể được chia thành rất nhiều chương truyện, cũng không khác gì một quyển sách cho lắm. Tôi từng trốn lên phà khi mới 14 tuổi và sống cùng các vũ công thoát y ở tuổi 15”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên