Kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Pháp

Cập nhật: 16-05-2014 | 00:00:00

  Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Monceau, thành phố Montreuil. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

Ngày 15-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức lễ kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2014).

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quan và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp, cùng đại diện các tổ chức của kiều bào tại Pháp đã tham dự buổi lễ.

Buổi lễ bắt đầu bằng lễ dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bàn thờ Người đặt trong khuôn viên Đại sứ quán.

Sau lễ dâng hương, Đại sứ Dương Chí Dũng cùng toàn thể những người tham dự đã tới thăm và đặt hoa tại trước cửa nhà số 9, ngõ Compoint, thuộc quận 17 của thủ đô Paris - nơi Bác đã sống và làm việc trong những năm tháng tìm đường cứu nước tại Pháp vào đầu thế kỷ XX.

Tiếp đó, với sự có mặt của lãnh đạo thành phố Montreuil và một số bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam, đoàn cũng thăm và đặt hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Bảo tàng Lịch sử sống, trong khuôn viên Công viên Montreau ở Montreuil, ngoại ô thủ đô Paris.

Phát biểu nhân dịp này, Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac bày tỏ niềm vinh dự và tự hào đối với người dân thành phố này khi được lưu giữ những kỷ vật và tư liệu lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng Người hoạt động cách mạng tại Pháp.

Ông cũng hy vọng rằng những tình cảm hữu nghị của nhân dân Pháp nói chung và của người dân thành phố Montreuil nói riêng đối với Việt Nam sẽ được truyền lại cho lớp trẻ thông qua những hiện vật và hình ảnh tư liệu được trưng bày tại Không gian Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Lịch sử sống.

Nhân dịp này, ông Jean-Pierre Brard, nguyên Thị trưởng thành phố Montreuil, cũng bày tỏ những tình cảm của mình đối với Việt Nam. Ông khẳng định: "Đối với Việt Nam, đó là sự chung thủy không gì lay chuyển nổi. Việt Nam là biểu tượng cho một dân tộc chiến đấu anh dũng cho nền độc lập của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự hòa quyện của lòng yêu nước và tinh thần cách mạng, phấn đấu suốt đời vì nhân dân nhằm thay đổi trật tự đang tồn tại, sao cho tất cả mọi người đều có quyền hy vọng vào một ngày mai tươi sáng trong cuộc chiến đấu của toàn nhân loại, vì tự do của các dân tộc và vì các quyền con người."

Ông cũng cho biết cuối năm 1986, khi biết thành phố Paris sẽ phá bỏ tòa nhà số 9 ngõ Compoint đã cũ nát, nơi Bác Hồ sống từ năm 1921 đến năm 1923, Đảng Cộng sản Pháp cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã bàn với thành phố Montreuil chuyển di tích này về cất giữ tại thành phố.

Sau đó, căn phòng lưu niệm được phục chế tại Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil với những chi tiết nguyên bản tháo dỡ từ căn phòng của Bác. Đến tháng 9-1988, Không gian Hồ Chí Minh bắt đầu mở cửa.

Ông cũng cho biết vào thời điểm năm 2005, chính quyền thành phố Montreuil và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã quyết định dựng tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh nhật của Người và coi đây là một di sản, một thông điệp gửi đến thế hệ mai sau về sự trân trọng giá trị của nhân loại.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của thành phố Montreuil trước đây cũng như hiện nay trong việc lưu giữ các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại sứ cũng mong muốn những tình cảm hữu nghị và sự hợp tác giữa thành phố Montreuil và Việt Nam sẽ được thắt chặt trong thời gian tới, trở thành một trong những biểu tượng cho tình hữu nghị Việt-Pháp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên