Kỷ niệm 35 năm Thành lập công ty TNHH MTV Cao Su Dầu Tiếng (21.5.1981 - 21.5.2016): Chặng đường phát triển nhiều dấu ấn

Cập nhật: 19-05-2016 | 09:00:28

Hôm nay (19-5), Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (Công ty Cao su Dầu Tiếng) tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, công ty không chỉ là một trong những lá cờ đầu của ngành cao su Việt Nam, mà còn là đòn bẩy quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trải qua chặng đường 35 năm, Công ty Cao su Dầu Tiếng không ngừng vươn lên, trở thành một trong những lá cờ đầu của Tập đoàn Cao su Việt Nam. Ảnh: ĐÌNH KHÁNH

 Những mốc son

Sau 5 năm hoạt động của Nông trường quốc doanh Cao su Dầu Tiếng, ngày 21-5- 1981, Công ty Cao su Dầu Tiếng chính thức được thành lập với 8 đơn vị cơ sở thành viên. Nhiệm vụ trọng tâm được Tổng cục Cao su Việt Nam giao cho công ty thời điểm đó là tiếp nhận công trình hợp tác Việt - Xô trồng mới 20.000 ha cao su trong kế hoạch 5 năm (1981-1985). Đến cuối 1985, công ty đã hoàn thành thắng lợi hiệp định hợp tác Việt - Xô lần thứ nhất, trồng mới được 20.007 ha cao su với tỷ lệ cây sống cao, sinh trưởng tốt và trở thành đơn vị dẫn đầu toàn ngành về khai hoang trồng mới cao su.

Trong giai đoạn 1986-1990, nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty Cao su Dầu Tiếng đề ra là chăm sóc tốt vườn cây kiến thiết cơ bản để sớm đưa vào khai thác, đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch khai hoang trồng mới 10.000 ha cao su theo tinh thần hiệp định hợp tác với Liên Xô lần thứ 2 và từng bước thực hiện chủ trương đổi mới chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế tự hạch toán sản xuất, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI của Đảng. Một sự kiện đáng nhớ là vào ngày 7-11-1986, tại Nông trường Đoàn Văn Tiến, lô cao su trồng đầu tiên trong chương trình hợp tác với Liên Xô lần thứ nhất được khánh thành mở miệng cạo, đánh dấu dòng “vàng trắng” đầu tiên tại Công ty Cao su Dầu Tiếng.

Từ năm 1991 đến nay là bước phát triển toàn diện của Công ty Cao su Dầu Tiếng. Về sản xuất, kinh doanh, công ty đã tập trung đầu tư thâm canh gần 30.000 ha vườn cây cao su, đưa năng suất sản lượng từ 0,65 tấn/ha năm 1990 lên 2,1 tấn/ha năm 2008. Trong 25 năm qua công ty đã khai thác 910.151 tấn mủ cao su, thu mua mủ tiểu điền 25.285 tấn, chế biến 950.444 tấn và tiêu thụ được 938.860 tấn sản phẩm mủ cao su (đạt hơn 105% kế hoạch Nhà nước giao). Theo ước tính tổng doanh thu 25 năm qua của công ty đạt trên 28.479 tỷ đồng, tổng lợi nhuận thu được trên 11.264 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 5.822 tỷ đồng.

Bên cạnh đó 25 năm qua, Công ty Cao su Dầu Tiếng đã đầu tư trên 200 tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh 3 nhà máy chế biến với thiết bị và công nghệ tiên tiến, đưa công suất chế biến từ 4.000 tấn năm 1990 lên 47.000 tấn năm 2010. Sản phẩm chế biến của công ty không ngừng được nâng cao về chất lượng và đa dạng chủng loại; uy tín thương hiệu cao su Dầu Tiếng đã được khách hàng 40 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục trên thế giới tín nhiệm. Cùng với đó, công ty đã đầu tư trên 1.000 tỷ đồng để xây dựng ngày càng hoàn thiện hệ thống điện, đường và giao thông trong toàn công ty trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, huyện Bến Cát trước đây (nay là huyện Bàu Bàng và TX.Bến Cát) và nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống công nhân. Qua đó công ty góp phần tích cực cùng các địa phương huyện Dầu Tiếng, huyện Bàu Bàng và TX.Bến Cát đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới trên vùng đất cao su Dầu Tiếng.

Vươn lên đạt nhiều thành tựu mới

Trước xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển của khoa học - công nghệ ngày càng cao, mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Đặc biệt thời gian gần đây giá mủ cao su giảm mạnh bởi tình hình kinh tế thế giới không thuận lợi, để tồn tại và phát triển bền vững đòi hỏi Công ty Cao su Dầu Tiếng phải có chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh đúng hướng, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và năng lực của công ty.

Chính vì thế mới đây, Công ty Cao su Dầu Tiếng đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm cho chặng đường mới trước mắt (2016- 2020). Theo đó trong giai đoạn này, công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng khai thác khoảng 162.080 tấn, năng suất bình quân từ 1,5 tấn/ha đến 1,6 tấn/ha, nâng cao sản lượng tiêu thụ, nâng mức xuất khẩu và ủy thác xuất khẩu lên 80%. Ngoài ra công ty cũng đặt mục tiêu trồng mới tái canh tại huyện Dầu Tiếng là 9.890,63 ha, thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản lên đến 185,828 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư tài chính dài hạn là 298,11 tỷ đồng, nộp ngân sách và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác kịp thời, đầy đủ theo quy định…

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Dầu Tiếng, cho biết 35 năm qua là một khoảng thời gian không dài so với chiều dài gần 100 năm lịch sử phong trào công nhân cao su Dầu Tiếng, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên công ty đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao. “Chúng tôi tin tưởng rằng toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty sẽ khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên để đạt được nhiều thành tựu mới, tiếp tục thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội mà Đảng và Nhà nước giao trong thời kỳ mới”, ông Tân khẳng định.

 

KHÁNH VINH - ĐÌNH HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên