Kỷ niệm 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại Pháp

Cập nhật: 29-04-2016 | 10:49:48

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh : Bích Hà/TTXVN)

Lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2016) đã được tổ chức trọng thể tối 28-4 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Paris.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn, Đại sứ Lê Hồng Phấn, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện, đông đảo kiều bào, thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp.

Đến dự buổi lễ về phía bạn bè quốc tế có đại diện Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV), lãnh đạo thành phố Choisy-le-Roi cùng đại diện nhiều bộ, ngành và bạn bè Pháp.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ chống Mỹ cứu nước, từ 1954-1975, với bao hy sinh xương máu của nhiều thế hệ đồng bào và chiến sỹ trên cả nước.

Theo Đại sứ, chiến thắng lịch sử 30-4 là kết quả của cuộc đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là chiến thắng của các lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý trên toàn thế giới. Việt Nam luôn ghi nhớ phong trào đoàn kết và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam trong cuộc chiến đấu gian khổ.

Nhân dịp này, Đại sứ cảm ơn bạn bè Pháp đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ cũng nhấn mạnh bối cảnh đặc biệt của lễ kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, theo đó, năm 2016 là năm đánh dấu 30 năm Đổi mới của Việt Nam.

Sự nghiệp Đổi mới 30 năm qua đã đem đến những thay đổi to lớn cho đất nước trong tất cả các lĩnh vực như phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng và an ninh, tăng cường các quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Việt Nam đã trở thành một nước có thu nhập trung bình ; một đối tác, thành viên tích cực và có trách nhiệm của khu vực và cộng đồng quốc tế; độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Trong bối cảnh đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa được tổ chức vào tháng 1/2016 đã khẳng định sự tiếp tục của đường lối đổi mới đồng thời xác định các phương hướng nhằm đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trong thời giai tới.

Trong phần tiếp theo, nhà sử học Alain Ruscio, Giám đốc Trung tâm thông tin và tư liệu về Việt Nam hiện đại (CID), đã nói về những tình cảm đặc biệt, sự ủng hộ và sự đoàn kết của bạn bè Pháp đối với Việt Nam trong những năm chiến tranh cũng như trong giai đoạn xây dựng đất nước.

Ông Ruscio cũng nhắc lại việc Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn trong một thời gian dài sau chiến tranh do bao vây, cấm vận của Mỹ và các nước phương Tây. Ông đánh giá cao những thành tựu do sự nghiệp Đổi mới đem lại đồng thời bày tỏ mong muốn là Việt Nam sẽ tiếp tục con đường đổi mới nhằm đạt những thành tích cao hơn, xứng đáng với sự tin tưởng và mong chờ của bạn bè quốc tế./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên