Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 31 (22.1.1946 - 22.1.2016): Tiếp bước truyền thống vẻ vang

Cập nhật: 28-01-2016 | 11:09:57

Trung đoàn Bộ binh 31 vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (22.1.1946- 22.1.2016) và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

 Thiếu tướng Hoàng Văn Nghĩa, Chính ủy Quân đoàn trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho Trung đoàn

 Thiếu tướng Hoàng Văn Nghĩa, Chính ủy Quân đoàn trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho Trung đoàn

Ra đời từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (22-1-1946) với tên gọi Chi đội 2 Hải - Hưng - Thái (đây là đơn vị tiền thân của Trung đoàn 31). Tháng 5-1946, Chi đội 2 được nâng cấp và chuyển thành Trung đoàn 44, rồi Trung đoàn 64 và chuyển thành Trung đoàn 31 được biên chế vào đội hình Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 hiện nay.

Trong quá trình chiến đấu và trưởng thành, đơn vị đã lập được nhiều chiến công hiển hách, kể cả làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Trung đoàn đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý, được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trong đội hình Trung đoàn có 3 Tiểu đoàn: Tiểu đoàn 7, Tiểu đoàn 8, Tiểu đoàn 9 và 2 Đại đội (Đại đội 5, Đại đội 7 thuộc Tiểu đoàn 8) được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra có 2 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đó là liệt sĩ Nguyễn Nhân Biểu - Chính trị viên Đại đội 11 - Tiểu đoàn 9 và cố Thiếu tướng Phạm Bân (nguyên Trung đoàn trưởng).

Trung đoàn được Bác Hồ tặng cờ thêu 4 chữ vàng “Trung đoàn quyết thắng” vào năm 1948 và cờ “Dũng cảm đánh hăng” vào năm 1952; danh hiệu thành đồng quyết thắng, dũng sĩ diệt Mỹ và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Từ tháng 9-1989 đến nay, Trung đoàn ổn định trong biên chế tại Sư đoàn 309, Quân đoàn 4. Trải qua 27 năm xây dựng Trung đoàn theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân đoàn, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đóng quân và nơi Trung đoàn nhận quân, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, lập nhiều thành tích mới trong sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng đơn vị và vận động quần chúng.

Được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba năm 2011 và năm 2016, Bộ Quốc phòng tặng cờ huấn luyện giỏi 5 năm (1996- 2000) và (2005- 2009), 3 lần được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng năm (2005, 2014, 2015), nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, đơn vị huấn luyện giỏi, được Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Quân đoàn, tỉnh Đồng Nai tặng nhiều cờ và hàng trăm bằng khen, giấy khen các loại.

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn đã đúc kết nên truyền thống quý báu đó là: “Trung thành vô hạn, dũng cảm đánh hăng, linh hoạt táo bạo, kiên cường bám trụ, đã đi là đến, đã đánh là dứt điểm, quyết chiến, quyết thắng”.

Thành tích, chiến công và bề dày truyền thống của trung đoàn được xây dựng, vun đắp nên trong 70 năm qua là mồ hôi, công sức, trí tuệ xương máu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong đó có hàng ngàn đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng, cho sự trưởng thành, lớn mạnh của Trung đoàn.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hôm nay nguyện kế tục và tiếp bước truyền thống vẻ vang đó để xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, xứng đáng với danh hiệu đơn vị hai lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 LÂM TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên