Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Cao tuổi (1.10.1991 - 1.10.2018): Người cao tuổi nêu gương sáng

Cập nhật: 01-10-2018 | 07:31:06

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương. Qua phong trào thi đua phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, làm gương sáng cho con, cháu và người dân trên địa bàn noi theo.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) tặng quà cho người cao tuổi tròn 100 tuổi năm 2018 tại TX.Thuận An. Ảnh: THIÊN LÝ

 

 Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà, thiếp chúc thọ của Chủ tịch nước cho người cao tuổi tròn 100 tuổi

Những điển hình

Mới đây, Trung ương hội NCT Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ III. Tại đây, 242 đại biểu đại diện cho gần 400.000 NCT làm kinh tế giỏi của cả nước đã được tôn vinh, trong đó Bình Dương có 4 người. Để được nhận bảng tuyên dương, mấy ai biết, các cô, chú NCT đã phải trải qua những năm tháng gian nan, vất vả như thế nào. Bà Nguyễn Thị Hiền, phường Bình An, TX.Dĩ An kể lại quá trình làm việc: Sau nhiều lần làm ăn thất bại bà đã nỗ lực thật nhiều để vượt qua khó khăn. Năm 2012, bà thành lập xưởng chế biến và mua bán đồ gỗ gia dụng. Xưởng của bà cũng đã giải quyết việc làm cho 30 người dân tại địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà còn là một trong điển hình ở công tác từ thiện xã hội và giúp đỡ NCT khó khăn của địa phương tham gia phát triển kinh tế. Hàng năm, bà chủ động hỗ trợ cho người già neo đơn, hội viên khó khăn, công nhân lao động xa quê 500 phần quà, trị giá trên 100 triệu đồng. Bản thân bà còn quan tâm, truyền đạt kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm cho thế hệ trẻ từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Đối với ông Phạm Được, NCT phường Tân Định, TX.Bến Cát thì chọn sản xuất, kinh doanh nghề kỹ nghệ sắt thép với tên công ty là Công ty TNHH MTV Đại Đức Thịnh. Năm 2000, công ty đã đi vào hoạt động ổn định, đến năm 2012 mở rộng quy mô. Lấy chữ tín làm đầu, công ty ông được nhiều khách hàng lựa chọn nên doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, chỉ tính riêng năm 2017, doanh thu đạt 12 tỷ đồng. Công ty ông đã tạo công ăn việc làm cho 22 lao động với mức thu nhập bình quân 16 triệu đồng/ người/tháng. Ông Được tâm sự: “Đừng nói NCT sống dựa dẫm vào con cháu. NCT chúng tôi khi đã có quyết tâm làm giàu sẽ làm hết mình và sẽ thành công. Bởi chúng tôi là những người có kinh nghiệm sống và công việc”. Không những trích lợi nhuận công ty để làm từ thiện, ông còn mở Câu lạc bộ Dưỡng sinh trường sinh học. Nơi đây, đón tiếp nhiều NCT đến chữa trị bệnh miễn phí bằng năng lượng sinh học, bấm huyệt, thể dục dưỡng sinh.

Hai trường hợp trên cũng là đại diện cho gần 4.500 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp trong toàn tỉnh (theo thống kê của Hội NCT tỉnh giai đoạn 2012-2017), trong đó có hơn 2.700 người làm kinh tế giỏi các cấp.

Tiếp sức để người cao tuổi phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết Hội NCT tỉnh luôn quan tâm, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào, hoạt động nhằm phát huy vai trò NCT như: NCT sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; NCT tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; NCT thi đua xây dựng nông thôn mới... Để động viên, khích lệ hội viên tham gia phát triển kinh tế, Hội NCT các cấp thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình cho giá trị thu nhập cao; đồng thời tạo điều kiện về nguồn vốn vay, cụ thể hàng năm có trên 1.800 NCT nghèo vay vốn với số tiền gần 5 tỷ đồng; chuyển giao khoa học kỹ thuật để NCT có thêm điều kiện phát triển kinh tế... Với sự trợ giúp, động viên, khuyến khích của tổ chức Hội NCT các cấp, bằng năng lực, sở trường và điều kiện gia đình, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiêp, thương mại… góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Chính vì vậy số NCT làm kinh tế giỏi tăng hàng năm và là những điển hình rất quen thuộc. Cụ thể như Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ cao cấp Minh Long I (TX. Thuận An); ông Lê Hoàng Nga, chủ cơ sở chế biến hạt điều Thảo Tâm (TP.Thủ Dầu Một); ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại cao su, cây có múi (huyện Bắc Tân Uyên)… Ông Vinh nói thêm, thông qua phong trào làm kinh tế giỏi của NCT không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí của NCT trong phát triển kinh tế mà còn phát huy vai trò, vị thế của NCT trong việc giáo dục con, cháu tinh thần tự lập, đức tính cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Cùng với đó, phong trào cũng là hành động thiết thực của các cấp hội thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, xây dựng sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, đất nước. Thời gian tới sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, hiến công, hiến kế của NCT vì quê hương, đất nước gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012- 2020 và những năm tiếp theo. Các cấp Hội NCT phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về những kiến thức khoa học công nghệ, kỹ thuật trên các lĩnh vực, giúp NCT làm kinh tế nắm bắt kịp thời thông tin mới để làm kinh tế, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh thành đạt, đồng thời nhân rộng các mô hình điển hình, điển hình NCT làm kinh tế giỏi.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên