Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2

Cập nhật: 27-02-2011 | 00:00:00

* Bệnh viện Bạch Mai kỷ niệm 100 năm thành lập và đón nhận Huân chương Ðộc lập hạng nhất

* Trao Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch lần II

Ngày 26-2, Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập, 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và đón nhận Huân chương Ðộc lập hạng nhất lần thứ hai. Các đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Y tế; Hoàng Văn Phong, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; đại diện một số Ðại sứ quán, tổ chức quốc tế đến dự. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã trao Huân chương Ðộc lập hạng nhất cho Bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai

Thành lập từ năm 1911, với tên gọi là nhà thương Cống Vọng, trải qua 100 năm phát triển, Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt. Ðến nay, bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới phục vụ chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng làm tốt công tác đào tạo cán bộ y tế; nghiên cứu khoa học và hỗ trợ các đơn vị y tế tuyến dưới phát triển.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước chúc mừng những thành tựu mà tập thể các giáo sư, bác sĩ, y tá, hộ lý, kỹ thuật viên, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai đạt được trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân suốt một thế kỷ qua. Ðây là  một trong những bệnh viện lâu đời nhất, lớn nhất và là cái nôi đào tạo nhiều thế hệ thầy thuốc Việt Nam. Với đội ngũ giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên giỏi, nhiều kinh nghiệm, đồng thời có cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị tương đối hiện đại, đồng bộ, Bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ khám, chữa bệnh đáng tin cậy của người bệnh và nhân dân cả nước. Ðồng chí cũng chúc mừng tập thể cán bộ, công chức bệnh viện nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam  (27- 2). Ðồng chí Trương Tấn Sang mong muốn tập thể thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai phát huy truyền thống 100 năm, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp của ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao tầm vóc con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu CNH, HÐH đất nước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, công đoàn Bệnh viện Bạch Mai vinh dự được trao tặng Huân chương Ðộc lập hạng ba; nhiều tập thể, cá nhân của bệnh viện được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

* Sáng cùng ngày, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cũng đã đến thăm các bệnh nhân và chúc mừng tập thể lãnh đạo, các y, bác sĩ, cán bộ, viên chức của Bệnh viện Hữu Nghị. Ðây là nơi chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của cán bộ trung, cao cấp đang đương nhiệm và đã về hưu. Ðồng chí Trương Tấn Sang mong rằng, Bệnh viện phát triển hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Chiều cùng ngày, đồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đến thăm và chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên và đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Ðồng chí gửi tới đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện lời chúc mừng nồng nhiệt, sự yêu mến, trân trọng tới các thầy thuốc trong bệnh viện nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ðồng chí cũng tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, bác sĩ của bệnh viện sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của bệnh viện Anh hùng giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp vẻ vang và cao quý chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

* Tối 26-2, tại TP Hồ Chí Minh, Ðoàn TNCS thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương và trao Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch lần II - năm 2011 tặng 26 thầy thuốc trẻ tiêu biểu nhân kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Các tấm gương thầy thuốc trẻ điển hình đã có nhiều thành tích nổi bật trong chuyên môn nghề nghiệp, có đạo đức tốt, cống hiến tích cực cho cộng đồng, có tinh thần trách nhiệm cao, góp phần nâng cao y đức và rèn luyện trong đội ngũ thầy thuốc trẻ. Trong dịp này, ngành y tế thành phố cũng khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hai nghìn người có hoàn cảnh khó khăn tại quận 9, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn...

* Bệnh viện T.Ư Huế tổ chức Kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) và đánh giá hoạt động của đơn vị trong năm qua. Năm 2010, bệnh viện đã triển khai thêm 67 kỹ thuật mới, tăng 60% so với năm trước; thực hiện các biện pháp chống quá tải hiệu quả nên công suất sử dụng giường bệnh đã giảm rõ rệt; số ngày điều trị trung bình của bệnh nhân giảm từ 11,35 ngày xuống còn 10 ngày. Bệnh viện thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; triển khai nhiều kỹ thuật y học tiên tiến, chuyên sâu; thực hiện tốt việc nâng cao năng lực các tuyến y tế cơ sở và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Dự kiến trong năm 2011, bệnh viện triển khai thực hiện ghép tim, kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm IVF và phát triển các kỹ thuật mới về cận lâm sàng và lâm sàng; tiếp tục thực hiện các công trình trọng điểm để thực hiện chiến lược phát triển bệnh viện đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

* Ngày 25-2, Bệnh viện Chăm sóc và Ðiều trị bệnh nhân HIV/AIDS Hà Nội (Bệnh viện 09) chính thức đi vào hoạt động với chức năng chính là khám, chữa bệnh cho người nhiễm HIV và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối.

Bệnh viện đóng trên địa bàn xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội với quy mô 200 giường bệnh, bốn phòng chức năng và mười khoa chuyên môn gồm: Khoa Khám bệnh - Tư vấn và điều trị ngoại trú, Lao, Nhi,...

Ngoài nhiệm vụ chính là khám, chữa bệnh, Bệnh viện 09 còn có chức năng nghiên cứu khoa học, hợp tác các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài về lĩnh vực phòng, chống, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS...

* UBND thành phố Hà Nội cũng đã công bố và trao quyết định nâng hạng Bệnh viện đa khoa Vân Ðình từ hạng III lên hạng II.

Theo quyết định, sau khi được nâng hạng, nhiệm vụ, chức năng của bệnh viện được mở rộng, thành lập thêm các khoa điều trị, tăng quy mô giường bệnh, biên chế cán bộ, cũng như được đầu tư phát triển và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị...

* Ngành Y tế tỉnh Bình Ðịnh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Lãnh đạo Sở Y tế tổ chức gặp mặt các thế hệ thầy thuốc để ôn lại truyền thống 'y đức'; phát động phong trào thi đua: phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn thử thách để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng thuận lợi, chất lượng hiệu quả...

* Ngày 26-2, Sở Y tế và Hội LHTN tỉnh Ðác Lắc lần đầu tiên tổ chức Lễ tuyên dương 50 thầy thuốc trẻ tiêu biểu tỉnh Ðác Lắc năm 2011. Ðây là những thầy thuốc trẻ tiêu biểu của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ðác Lắc đã nhiệt tình cống hiến và đạt nhiều thành tích trong phong trào thầy thuốc trẻ tình nguyện khám, chữa bệnh miễn phí và thực hiện tốt các công tác xã hội khác cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Hiện nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ðác Lắc có gần 400 hội viên đang công tác ở tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến tỉnh tới huyện.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên