Kỷ niệm Quốc khánh 2/9: Ấm áp tình hữu nghị Việt Nam-Australia

Cập nhật: 26-08-2017 | 18:23:39

 

Thư ký Nghị viện bang NSW Jonathan O'Dea phát biểu tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Sao Băng/Vietnam+)

Tối 25/8, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia, đã tổ chức trọng thể chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 72.

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam, các quan chức cấp cao trong chính quyền, nghị viện bang New South Wales (NSW), các học giả, bạn bè quốc tế, cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam, kiều bào, lưu học sinh, sinh viên Việt Nam tại tiểu bang.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Tổng Lãnh sự Hoàng Minh Sơn đã điểm lại những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 72 năm qua, đặc biệt kể từ khi thực hiện chương trình Đổi mới năm 1986, đưa Việt Nam từ một nước kém phát triển trở thành một nước đang phát triển có mức thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình thấp và là một trong 10 nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Với một chính phủ trong sạch, vững mạnh, Việt Nam đang tạo dựng được niềm tin và lực đẩy mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước với việc thu hút được trên 21 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2011.

Việc Việt Nam là nước chủ nhà Hội nghị APEC năm nay cũng là một minh chứng cho thấy sự nỗ lực can dự và đóng góp nhằm tạo động lực mới và thúc đẩy một tương lai chung ở châu Á-Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Ngoài nhấn mạnh tình hữu nghị và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia mà hai nước đã xây dựng cùng con đường tới quan hệ đối tác toàn diện tăng cường, Tổng Lãnh sự Hoàng Minh Sơn còn khẳng định sự đóng góp to lớn của tiểu bang NSW cho sự phát triển chung này qua sự gắn kết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực quan hệ kinh tế, văn hóa và giáo dục.

Sự gắn kết này ngày càng được củng cố nhờ những cam kết và nỗ lực của các doanh nghiệp, tổ chức, học viện, người dân Australia và Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam tại tiểu bang. Đó cũng là lý do bang NSW, đặc biệt là thành phố Sydney, từ lâu đã trở thành điểm đến thường xuyên của các quan chức cấp cao, giới doanh nhân, sinh viên và du khách Việt Nam.

Việt Nam mong chờ Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Australia sẽ được tổ chức tại Sydney vào tháng 3/2018 cũng như kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia.

Phát biểu nhân dịp này, thay mặt chính quyền bang NSW, Thư ký Nghị viện bang đại diện cho Thủ hiến, ông Jonathan O’Dea đã chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh.

Ông Jonathan O’Dea khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Australia cũng như với bang NSW, do có chung nhiều lợi ích và chia sẻ sự thịnh vượng trong khu vực, được khuyến khích phát triển dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau cũng như mối liên kết giữa người dân hai bên.

Ông cho biết mối quan hệ hai bên phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, du lịch và giáo dục với Việt Nam đứng thứ tư về số sinh viên du học ở Australia và năm 2016 có tới trên 320.000 lượt người Australia thăm Việt Nam.

Cộng đồng người Việt cũng là cộng đồng lớn thứ năm tại bang NSW, góp phần phát triển và thúc đẩy đa dạng đời sống văn hóa của bang. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và bang NSW đạt 2,8 tỷ AUD (tương đương 2,2 tỷ USD) trong năm 2015-2016.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Việt Nam, ông cũng bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia nói chung cũng như với bang NSW nói riêng sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục...

Tại buổi chiêu đãi, các quan khách, bạn bè quốc tế, kiều bào... đã được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ, xem những hình ảnh mang đậm nét đặc trưng, vẻ đẹp tiêu biểu về phong cảnh, con người, văn hóa Việt Nam qua những thước phim trình chiếu trên các màn hình lớn trong khán phòng./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên