Kỹ sư Đỗ Văn Năng: Nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả

Cập nhật: 09-02-2015 | 10:24:07

Anh Đỗ Văn Năng, kỹ sư khai thác mỏ, Đội trưởng Đội khoan nổ mìn của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Nam bộ (Micco) - Chi nhánh Bình Dương (xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) không ngừng nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất trong sản xuất, kinh doanh.

Đến thăm Micco - Chi nhánh Bình Dương trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sôi nổi thi đua của cán bộ, công nhân viên nơi đây, trong đó, anh Đỗ Văn Năng là một điển hình.

Tốt nghiệp Đại học Mỏ Địa chất với hành trang là tấm bằng kỹ sư khai thác mỏ, năm 2007, anh vào làm cho Micco - Chi nhánh Bình Dương. Trong quá trình hoạt động, anh tiếp tục học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kết quả anh đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ khai thác mỏ.

Với phương châm “Học đi đôi với hành”, anh đã ứng dụng kiến thức đã học vào trong sản xuất, bằng việc đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc. Điển hình như sáng kiến “Xây dựng chương trình chiết tính giá thành trong công tác khoan nổ mìn trọn gói”. Sáng kiến này đã giúp tìm ra giải pháp áp dụng cho việc tính giá thành khoan nổ mìn 1m3 đá giao tại tất cả công trình khoan nổ mìn trọn gói. Áp dụng giải pháp này có thể nhanh chóng tính được đơn giá khoan nổ mìn, qua đó thực hiện việc báo giá nhanh cho khách hàng, phù hợp với từng công trình và tiết giảm nhân công do giảm các công đoạn chiết tính giá thành.

Đội khoan nổ mìn tham gia thi công nổ mìn tại mỏ đá Hoa Tân An (huyện Bắc Tân Uyên)

Hay như sáng kiến “Lắp đặt đồng hồ đo áp suất khí nén ngay tại giàn khoan để kiểm tra áp suất khí nén”. Sáng kiến nhằm giảm thiểu chi phí trong quá trình vận chuyển, bảo đảm đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như giảm lưu lượng xe vận chuyển hàng vật liệu nổ công nghiệp lưu thông trên đường để hạn chế nguy cơ xảy ra mất an toàn.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Micco - Chi nhánh Bình Dương còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhưng anh cùng các đồng nghiệp vẫn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là đội trưởng Đội khoan nổ mìn, anh luôn là tấm gương đi đầu trong lao động sản xuất cũng như các hoạt động phong trào của chi nhánh.

Nhận xét về anh, ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Micco - Chi nhánh Bình Dương cho biết, với cương vị của mình, anh Năng đã chủ động nắm bắt các thông tin, chỉ thị, nghị quyết, phong trào thi đua của công ty và của chi nhánh để triển khai, phổ biến, hướng dẫn tới anh em trong đội và đã đạt được những kết quả khả quan. Liên tục 5 năm liền (2010-2014) Đội khoan nổ mìn do anh quản lý đạt danh hiệu “Tổ đội năng suất” và được tôn vinh “Tập thể lao động điển hình” cấp tổng công ty; đồng thời có 1 cá nhân 5 năm liền (2010-2014) đạt danh hiệu “Lao động điển hình”.

Và hơn thế nữa, bản thân anh cũng đã đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam năm 2011; 5 năm liền (2010-2014) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” của Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ, cùng nhiều phần thưởng khác.

Chia sẻ với chúng tôi, kỹ sư Đỗ Văn Năng khiêm tốn cho biết, những việc làm của anh bắt đầu từ sự yêu nghề và mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của chi nhánh. “Mong ước lớn của tôi là được cống hiến hết mình cho công việc và sống hạnh phúc bên tổ ấm nhỏ bé của mình”, anh Năng tâm sự.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên