Ký sự một vùng đất

Cập nhật: 18-02-2014 | 00:00:00

Kỳ 1: Những bước đi gian nan ban đầu!

Thành phố mới Bình Dương với thiết kế hiện đại được đánh giá là một thành phố đáng sống đang đón chào những công dân đầu tiên. Được xây dựng trên nền đất trống, với thiết kế bài bản từ những chi tiết nhỏ nhất bởi những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và châu Á, thành phố của tương lai sau bao trăn trở đã định hình và chính thức đi vào hoạt động khi chính quyền tỉnh Bình Dương quyết định di dời toàn bộ các cơ quan công quyền của tỉnh về đây từ đầu năm 2014.

 

Vùng đất khô cằn vào mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa trước đây hiện là phố nối phố của một thành phố trẻ, năng động

Để có một thành phố hiện đại cho tương lai, chính quyền và những nhà hoạch định thành phố mới Bình Dương đã lao tâm, khổ tứ biết nhường nào. Cách đây chưa lâu, nơi nền đất mà những tòa nhà hiện đại đang mọc lên vẫn còn là vùng đất hoang vắng với cây chồi, cỏ dại và đầm lầy. Do không có hệ thống thủy lợi nên mùa nắng đất khô nứt nẻ, mùa mưa đất no nước gây úng nên chẳng trồng tỉa được gì. Đất rộng nhưng người dân nơi đây vẫn nghèo! Để biến vùng đất khô cằn vào mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa này thành một thành phố hiện đại như hiện nay là cả một quá trình thai nghén, trăn trở, hoạch định và triển khai các kế hoạch dài hơi của những người chịu trách nhiệm, mà công đầu thuộc về lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Đô thị (Becamex IDC).

Ngày ấy, khi thông tin cánh đồng Bà Bèo, khu rừng chồi Phú Chánh và nghĩa trang Truông Bồng Bông sẽ được xây dựng trở thành thành phố hiện đại của tương lai đến với người dân, chẳng mấy ai tin. Ngay cả những nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm về xây dựng và giới báo chí cũng phải bán tín bán nghi, vì điều đó khó có thể trở thành hiện thực! Nghi ngờ của người dân là có cơ sở, bởi giá một cây số đường nhựa hạng chót cũng đã lên đến hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng thì lấy đâu đủ tiền để xây dựng cả một thành phố, chưa nói là thành phố hiện đại của tương lai! Tuy nhiên, những nghi ngờ của người dân đã từng bước bị đẩy lùi bằng những bước đi cụ thể về dự án “khổng lồ” này của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Bắt đầu từ nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, tiếp đó là những kế hoạch cụ thể của UBND tỉnh và nhà đầu tư. Một dạo, người dân TP.TDM và các huyện Tân Uyên, Bến Cát cứ thi thoảng lại thấy một chiếc máy bay trực thăng bay lòng vòng, có khi rà sát ngọn cây trên vùng trời cánh đồng Bà Bèo, khu rừng chồi Phú Chánh và các vườn cao su ở Vĩnh Tân, Hòa Lợi… Hỏi ra mới biết đó là những chuyến bay khảo sát của các nhà thiết kế, họ đang xác định vùng đất đứng chân của một thành phố hiện đại trong tương lai.

 Như có phép màu của chiếc đũa thần kỳ diệu, sau một giấc ngủ chưa dài thức dậy bỗng thấy hiện ra trước mắt mình một thành phố hiện đại với đầy đủ những tòa nhà cao tầng, những con đường rộng thênh thang nối nhau ngút tầm mắt, những dãy phố nối phố và bên cạnh là những khu công nghiệp ầm ào hoạt động… Tất cả đều mọc lên từ một vùng đất khô cằn vào mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa, sẵn sàng cho cuộc đại dịch chuyển đi vào lịch sử của tỉnh Bình Dương.

Sau bước khảo sát lập dự án của những nhà thiết kế, công việc cụ thể từng bước được triển khai. Trong đó, nan giải nhất vẫn là khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Đất rộng, dân thưa nhưng nơi đó vẫn là xóm làng yên bình của người dân bao đời nay. Nói sao để dân hiểu, dân thông và chịu di dời là điều không hề dễ chút nào! Chính quyền vào cuộc, các ban ngành, đoàn thể vào cuộc, cả hệ thống chính trị vào cuộc chỉ để nói cho dân thông. Rỉ rả suốt mất mấy năm trời, số hộ dân chịu di dời để dành đất xây thành phố cũng đạt tám, chín mươi phần trăm. Số còn lại tuy ít, nhưng “khó thông” nên chính quyền và nhà đầu tư vẫn cứ phải tiếp tục vận động. Thêm một hộ chịu di dời là mừng thêm một hộ, nhưng vẫn còn đó một bộ phận quyết chí bám trụ như một thách thức lớn mà chính quyền và nhà đầu tư phải vượt qua.

Hết lần này đến lần khác, những mái đầu bạc vì bao đêm thức trắng phải chụm lại cùng nhau tìm kế sách di dời những hộ dân cuối cùng trong vùng dự án. Lại tiếp tục tuyên truyền, vận động và đưa ra những chính sách ưu đãi về nơi ăn, chốn ở, việc làm… nếu các hộ còn lại chịu di dời. Cán bộ được cử đến nhà dân như đi chợ, sáng không gặp thì trưa đến, trưa không gặp thì chiều tối lại đến. Thêm một số hộ ký vào biên bản đồng ý di dời. Mừng, nhưng vẫn chưa hết lo vì vẫn còn đó một số hộ chưa chịu thông hiểu chỉ để làm khó cán bộ, chính quyền, bởi họ biết chắc không thể ở lại vì xung quanh mọi người đều đã dời nhà đến nơi ở mới! Nếu đối chiếu theo luật thì chuyện di dời số ít các hộ còn lại là điều không khó, nhưng làm vậy đau lắm! Lại họp bàn phương án, cân nhắc trước sau, những mái đầu bạc càng thêm bạc, những nếp nhăn như xuất hiện nhiều hơn trên gương mặt của những con người bao đêm mất ngủ vì một dự án để đời cho con cháu mai sau!

Trong khi đó, các nhà thầu và lực lượng thi công đã tập kết đầy đủ phương tiện, máy móc sẵn sàng chờ vào cuộc. Chậm một ngày có thể lãng phí tiền tỷ vì hàng ngàn con người và phương tiện máy móc đang nằm chờ việc! Để các hạng mục công trình thi công đúng tiến độ, lệnh ban ra có mặt bằng đến đâu thực hiện đến đó. Tất cả vào cuộc, các tiểu dự án cơ sở hạ tầng đồng loạt được tiến hành. Các kỹ sư xắn quần lội ruộng cắm những cọc tiêu đầu tiên trên các trục đường chính và những công trình ngầm của thành phố tương lai được chính thức thi công. Vùng quê yên ả ngày nào suốt ngày ầm ào tiếng xe cơ giới. Hàng núi đất được đào lên, bụi tung mù mịt cả góc trời theo bánh xe lăn của đoàn xe tải vận chuyển đất đá nối nhau suốt ngày đêm. Một đại công trình đã bày ra trước mắt và chỉ có tiến, không thể lùi. Tiến độ thi công các dự án đang hồi “phi nước đại” thì bị chựng lại chỉ vì những nút thắt mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm!

Đau, nhưng cưỡng chế vẫn là quyết định cuối cùng phải chọn để có mặt bằng xây dựng đồng bộ các dự án trên đại công trình. Lệnh cưỡng chế được ban hành, các cơ quan chức năng vào cuộc, con số mấy phần trăm hộ dân không chịu di dời cuối cùng cũng được đưa đến những ngôi nhà mà chủ đầu tư đã xây sẵn với đầy đủ tiện nghi như một biệt thự trong khu tái định cư không hư hao một cây chổi, sứt mẻ một cái chén. Tiền đền bù đất đai và giá trị trên đất nếu chủ hộ chưa chịu ký nhận được gửi vào ngân hàng với sự chứng kiến của đầy đủ các ban ngành, đoàn thể địa phương… Những hộ thuộc diện cưỡng chế di dời được hỗ trợ để tạo dựng lại nhà ở, được tạo công ăn việc làm với mục tiêu đề ra là có cuộc sống ổn định cao hơn so với trước đó.

Mặc dù vẫn còn đó những lời ca thán, nhưng để có một cơ thể khỏe mạnh thì phải chấp nhận nỗi đau và vết sẹo của việc giải phẫu sẽ lành lặn dần theo năm tháng. Vượt qua nỗi đau của ngày đầu gian nan giải phóng mặt bằng cho đại công trình thế kỷ, Bình Dương mới có một thành phố để đời cho con cháu mai sau.

 Thành phố mới Bình Dương có quy mô 1.000 ha, nằm tại vị trí trung tâm Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị rộng 4.196 ha. Đây chính là “khối óc và trái tim” của tỉnh và là trung tâm của thành phố Bình Dương trong tương lai. Nếu xem các KCN là “đòn bẩy”giúp Bình Dương phát triển trong thời gian qua, thì thành phố mới Bình Dương sau khi khởi động sẽ là nền tảng để tỉnh Bình Dương đột phá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

 

 

Kỳ tới: Lộ diện một thành phố hiện đại

 LÊ QUANG SANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên