Ký sự một vùng đất

Cập nhật: 20-02-2014 | 00:00:00

Xây dựng thành phố đã khó, nhưng làm sao kết nối giữa cái cũ với cái mới, làm sao để có dân cho thành phố mới xây dựng còn khó hơn! Khó là vậy, nhưng bằng những bước đi cụ thể, các vấn đề này từng bước được tháo gỡ. Và, cuộc đại dịch chuyển của chính quyền tỉnh Bình Dương là bước đi mang tính quyết định trong kế hoạch đưa dân vào phố.  

Ngày nghỉ cuối tuần của gia đình đôi vợ chồng trẻ ở Thành phố mới Bình Dương

Kỳ 1: Những bước đi gian nan ban đầu!

Kỳ 2: Lộ diện một thành phố hiện đại

Kỳ 3: Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Trong bản nhạc “Hát về cây lúa hôm nay” của nhạc sĩ Hoàng Vân tôi thích nhất 2 câu: “Tình yêu bắt đầu từ đôi mắt / Ngày mai bắt đầu từ hôm nay!”. Vâng, ngày mai sẽ bắt đầu từ hôm nay. Thành phố mới Bình Dương đã sẵn sàng mọi mặt để chính thức công bố khởi động. Sau sự kiện này, số lượng cư dân đến làm việc, sinh sống tại Thành phố mới Bình Dương sẽ nhiều hơn, nhanh hơn. Mai này, khi từng khu phố tại đây trở nên sầm uất, nhộn nhịp thì sự kiện này vẫn sẽ được nhắc đến, bởi đây là cột mốc đáng nhớ nhất trong tiến trình hình thành và phát triển thành phố. Và khi nhắc đến sự kiện này, ắt hẳn thế hệ đi sau sẽ nhắc đến việc chính quyền quyết định di dời bộ máy các cơ quan công quyền đến tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung - động thái quyết định trong kế hoạch đưa dân đến với Thành phố mới Bình Dương.

Để hình thành một thành phố, yếu tố con người là quan trọng nhất. Không có con người thì một thành phố cho dù có hiện đại đến đâu cũng chỉ là một thành phố hoang. Ý thức được điều đó, nên ngay từ những ngày đầu hình thành dự án này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã quyết định hình thành thêm 2 phường mới là Hòa Phú và Phú Tân trên cơ sở tách một phần diện tích tự nhiên và dân cư các xã, phường Hòa Lợi, Phú Chánh, Phú Mỹ, Tân Vĩnh Hiệp làm cơ sở ban đầu để hình thành 2 phường tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Hàng loạt các khu tái định cư được hình thành vừa để dành đất xây dựng thành phố, vừa hình thành những khu phố cho thành phố tương lai. Mặc dù dân cư còn thưa thớt, nhưng những khu tái định cư như Phú Chánh 1, Phú Chánh 2, Hòa Lợi, Phú Mỹ đều được quy hoạch bài bản cho việc hình thành phố xá sau này. Đây chính là những cư dân đầu tiên của thành phố.

Ngoài việc hình thành các khu tái định cư cho cư dân tại chỗ, Becamex IDC đã tính trước chuyện đưa dân về phố bằng cách đẩy nhanh việc tăng dân số cơ học cho thành phố dựa vào các khu công nghiệp xung quanh. Hàng loạt nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp này đi vào hoạt động đã và đang thu hút một lượng lớn công nhân lao động từ khắp mọi miền đất nước về đây sinh sống, lập nghiệp. Để tạo nơi ăn, chốn ở cho những cư dân của thành phố tương lai, dự án nhà ở xã hội ra đời với giá căn hộ rẻ nhất nước được bán hoặc cho thuê. Bên cạnh yếu tố giá cả căn hộ, lãnh đạo tỉnh còn chỉ đạo chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện về việc tách nhập hộ khẩu cho những cư dân tại các khu nhà này. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, các khu nhà ở xã hội tại Thành phố mới Bình Dương đã thu hút một lượng lớn công nhân lao động đến định cư.

Cùng với việc hình thành các khu dân cư nói trên, hàng loạt dự án nhằm mục đích đưa nhiều đối tượng người dân khác nhau về phố được xây dựng, khánh thành đi vào hoạt động như phố thương mại, trường học, chợ và cả những khu biệt thự dành cho người giàu. Từ đây, hàng loạt đối tượng cư dân khác nhau lần lượt tìm về vùng đất mới. Từng được mệnh danh là vùng “đất lành”, nên việc kêu gọi cư dân đến với Thành phố mới Bình Dương diễn ra khá thuận lợi. Trong số hàng loạt đối tượng khác nhau đang đến với Thành phố mới Bình Dương, có người mạnh dạn bỏ tiền mua nhà phố xây sẵn, có người mua căn hộ hoặc đất nền. Bên cạnh những người mua với mục đích đầu tư, có người mua chỉ với mục đích để ở.

Trò chuyện với anh Đặng Ngọc Hòa, người đang sở hữu hai căn nhà phố thương mại liền kề tại Thành phố mới Bình Dương, tôi được anh cho biết gia đình anh đã quyết định chọn Thành phố mới Bình Dương làm nơi an cư trong thời gian tới. Anh Hòa nói chắc nịch: “Sau khi bàn tính, tôi và gia đình đã mạnh dạn hoán đổi một căn phố trên con đường nhỏ tại TP.HCM để lấy 2 căn phố thương mại tại Thành phố mới Bình Dương vì nơi đây có nhiều cơ hội làm ăn đang mở ra. Vả lại gia đình tôi cũng quá mỏi mệt với tình trạng phố chật nhà đông nơi ở cũ”. Còn anh Nguyễn Văn Dân, một người bạn học thời đại học với tôi có nhà tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, mới đây nhờ tôi đưa đi tham quan Thành phố mới Bình Dương cũng với ý định tìm mua căn nhà để ở trong thời gian tới. “Ba vợ tôi gốc Hoa mất cách đây 2 năm được đưa về Hoa viên Chánh Phú Hòa nên phía vợ cứ nằng nặc muốn tìm mua một căn nhà tại Thành phố mới Bình Dương để tiện việc lên xuống hương khói cho ông”, anh Dân chia sẻ. Nắm bắt được ý đồ của anh, tôi đưa anh đến khu Đông Đô Đại Phố. Nhìn nét mặt của chị vợ anh bạn, tôi biết họ đang rất vui.

Dự án Thành phố mới Bình Dương đã được Chính phủ phê duyệt đề án phát triển với các hạng mục chính, bao gồm: Trung tâm Hành chính tập trung, Khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore), trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Quốc tế của Tập đoàn Giáo dục Kinerworld, Trung tâm Thương mại tài chính, ngân hàng, khu dịch vụ ăn uống, hội nghị cao cấp, văn phòng làm việc loại A, khu ở cao cấp (căn hộ, biệt thự) phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

 

125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc là những con số lý thuyết về mặt thiết kế cho một thành phố tương lai. Thành phố mới có đạt được con số cư dân này hay không rất cần những động thái tiếp theo của chính quyền tỉnh nhà. Quyết định di dời các công sở của tỉnh vào tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung là bước tiếp theo trong hàng loạt các bước đã tiến hành, mang tính quyết định. Bởi, trong số hàng ngàn người đến làm việc tại đây mỗi ngày có rất nhiều người đã tính tới việc dời nhà vào gần nơi làm việc để tiện việc đi lại. Có dịp đến với Thành phố mới Bình Dương những ngày này, ắt hẳn mọi người sẽ thấy các hoạt động nơi đây như nhộn nhịp hơn, có sức sống hơn. Chợ Phú Chánh thu hút nhiều người đến buôn bán, làm ăn. Các trường học nhộn nhịp học sinh vào giờ tan học. Du khách thập phương dập dìu đến với những ngôi chùa vừa được xây dựng, nhất là trong những ngày đầu năm mới… Tất cả hòa quyện làm nên sức sống, hơi thở cho một thành phố trẻ.

Điều mà mọi người thường nhắc đến trong những ngày này là nỗi sợ kẹt xe tại những con đường ra vào Thành phố mới Bình Dương giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền cũng đã tính trước với hàng loạt con đường ra vào thành phố đã và đang được thi công. Một tuyến xe buýt kết nối giữa chợ Thủ với thành phố mới cũng đang được xúc tiến để giảm lượng xe cá nhân. Xa hơn là tuyến metro, chạy dọc con đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hoàn thành, kết nối Suối Tiên với Thành phố mới Bình Dương cũng đã được tính đến. Đây chính là những công trình nhằm kết nối giữa cái cũ và cái mới, kết nối các vùng dân cư xung quanh với Thành phố mới Bình Dương, nhằm mục đích giãn dân, đưa dân về phố trong thời gian tới.

Đồng Bàu Bèo bây giờ đã khác. Cánh đồng nứt nẻ vào mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa ngày ấy còn chăng chỉ là hoài niệm của những người con xa xứ lâu ngày chưa một lần trở lại thăm quê. Có được điều đó là nhờ các thế hệ lãnh đạo tỉnh nhà tiếp nối đã “dám nghĩ, dám làm”; mạnh dạn hoạch định, nghiên cứu và kêu gọi đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau để tạo dựng thành phố. Nếu không có những người tâm huyết với đại công trình thế kỷ này, phố thị Bình Dương mãi mãi vẫn chỉ là những con đường nhỏ hẹp, nhấp nhô, ngoằn ngoèo xung quanh chợ Thủ. Mai này phố thị có xênh xang, xin đừng quên công lao những con người đã mạnh dạn chấp nhận “búa rìu dư luận” để đặt nền móng, tạo dựng thành phố hôm nay.

LÊ QUANG SANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên