Kỹ sư Trần Quang Vinh: Khẳng định năng lực qua sáng kiến

Cập nhật: 30-05-2015 | 07:47:25

Tuổi đời còn khá trẻ nhưng Trần Quang Vinh (SN 1988), kỹ sư Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Vietnam (KCN VSIP I) được mọi người thán phục vì có nhiều sáng kiến hữu ích. Không “ngủ quên” trên chiến thắng, Vinh đang mày mò tìm ra những ý tưởng, cách làm hay giúp cải thiện môi trường làm việc, quy trình sản xuất cho công ty.

 Kỹ sư Trần Quang Vinh bên hệ thống in tự động do anh và cả nhóm thiết kế

 Làm việc tại Công ty TNHH Esquel được một năm, Vinh đã sớm phát huy năng khiếu trong thiết kế, sáng tạo những máy móc hữu ích. Sáng kiến thứ nhất là “Xe chuyển hàng tự động”. Từ thực tiễn sản xuất, quá trình vận chuyển hàng của công ty đều dùng sức công nhân (CN) nên nguy hiểm, tốn nhiều nhân lực. Từ đó, anh cùng với nhóm cải tiến của công ty lên kế hoạch và bắt tay vào việc chế tạo xe chuyển hàng tự động. Từ bản thiết kế ban đầu có khả năng tải trọng 35 - 45kg, sau đó đã thay đổi để có thể tải trọng đạt được 60 - 65kg. Sáng kiến cũng đã đoạt giải xuất sắc trong cuộc thi sáng tạo trong tập đoàn được tổ chức tại Hồng Kông.

Sáng kiến thứ hai được Vinh nhắc đến một cách tâm đắc là “Hệ thống in tự động”. Việc đặt các bán thành phẩm vào máy in trước giờ được thực hiện bằng tay không chỉ ở riêng nhà máy ở Việt Nam mà tất cả các nhà máy khác trong tập đoàn. Lúc này, anh và nhóm đã đưa ra ý tưởng sử dụng bộ gắp vải để tách lớp và đưa vào máy in một cách hoàn toàn tự động. Ý tưởng đã lập tức được xếp vào các dự án lớn của tập đoàn và được ban giám đốc hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm trở thành hiện thực. Hơn 3 tháng ròng rã thiết kế, cuối cùng bộ gắp vải cũng đã hoạt động. Ngay sau đó, bộ gắp đã được kết nối với cánh tay Robot ABB và máy in. Sáng kiến giúp tăng năng suất sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định; giảm khả năng phụ thuộc tay nghề CN và tránh rủi ro tai nạn lao động. Sáng kiến tạo tiền đề để tiến tới nhiều bước đột phá làm thay đổi ngành may trong tương lai.

Ngoài ra, anh còn đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề; thường xuyên có những đóng góp cải tiến nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy, tiết kiệm chi phí, năng lượng, mang lại lợi ích cho nhà máy, đóng góp vào sự phát triển bền vững của công ty. Do đó, năm 2013, Vinh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Hiện nay, Vinh được Sở Nội vụ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và đã được phê duyệt. Vinh nói: “Lúc đầu đưa ra ý tưởng và sáng tạo cũng gặp không ít khó khăn, nhưng bản thân tôi và cả nhóm nỗ lực hết sức để hoàn thiện, đáp ứng với yêu cầu của nhà máy. Mỗi “đứa con” tinh thần ra đời tạo thêm động lực để tôi tiếp tục say mê sáng tạo”.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
KCN VSIP I

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên