Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: 94,68% học sinh đỗ tốt nghiệp

Cập nhật: 24-07-2015 | 09:04:29

Chiều qua (23-7), Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố sơ bộ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, theo đó có 94,68% học sinh (HS) đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT. Lần đầu tiên Bộ GD-ĐT thay đổi hình thức thi, HS chỉ tham gia một kỳ thi, kết quả thi vừa sử dụng để xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng nên cả thầy và trò đều rất lo lắng. Kết quả tốt nghiệp năm nay tuy không cao như năm 2014 nhưng ngành bằng lòng với kết quả này, vì chất lượng giáo dục tỉnh nhà là chất lượng thật.


Học sinh dự thi tại điểm thi trường THPT Nguyễn Khuyến

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 toàn tỉnh có 10.576 thí sinh đăng ký dự thi tại 19 điểm thi của cụm thi trường Đại học Y dược TP.HCM, trong đó có 1.938 thí sinh tự do. Theo chân HS trong những ngày diễn ra kỳ thi tại TP.HCM, chúng tôi nhận thấy tâm lý HS có phần căng thẳng do các em chưa quen với cách thức thi mới, điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả thi. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT nhận xét, đây là kỳ thi 2 trong 1, đề thi trộn lẫn giữa tốt nghiệp và ĐH, không có sự phân tầng nên tâm lý HS không ổn định. Ở kỳ thi này, Bình Dương cũng không tổ chức cụm thi địa phương, mà quyết định đưa tất cả HS về dự thi tại cụm thi của trường ĐH Y dược. Thêm nữa, việc trường ĐH tổ chức chấm thi mang yếu tố thiên về chấm điểm thi ĐH nên có phần khắt khe hơn.

Trong số 26 trường THPT trong toàn tỉnh thì có 4 trường có 100% HS tốt nghiệp, đó là các trường: Chuyên Hùng Vương, Việt Anh, Nguyễn Khuyến, Pétrus Ký. Đáng khen ngợi là một số trường vẫn giữ vững chất lượng, trong đó có các trường vùng sâu, vùng xa điều kiện còn khó khăn như: THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), Thường Tân (Bắc Tân Uyên), Phước Vĩnh (Phú Giáo). Mừng bởi chất lượng giáo dục ổn định, thể hiện qua kết quả thi THPT quốc gia năm 2015, thầy Trần Đình Phú, Hiệu trưởng trường THPT Phước Vĩnh chia sẻ, kết quả HS đạt được hôm nay có công rất lớn của những thầy cô đã miệt mài ôn luyện cho các em trong suốt năm học. Năm nay do Bộ GD-ĐT công bố môn thi sớm, nên trường đã có sự chuẩn bị tốt trong việc ôn tập cho HS.

Chuẩn bị tốt kiến thức cho HS, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức giảng dạy, ôn tập phù hợp theo từng đối tượng HS, bảo đảm 100% HS được ôn tập theo nguyện vọng. Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm HS theo khả năng nhận thức, theo các môn tự chọn; quan tâm giúp đỡ HS yếu, có thời gian ôn tập linh hoạt đối với HS khá giỏi, tăng cường việc tự học của HS. Năm nay bộ không phát hành tài liệu ôn thi, do đó Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều buổi hội thảo nghiệp vụ để giáo viên bộ môn chia sẻ kinh nghiệm ôn tập. Ở từng trường THPT, Ban Giám hiệu, tổ trưởng các bộ môn cũng thống nhất nội dung, kế hoạch ôn tập cho HS toàn trường. Nhìn chung, toàn ngành đã chung sức, chung lòng lo cho HS ở kỳ thi quan trọng này. Theo chỉ đạo của sở, các trường tổ chức ôn tập cho đến cận kề ngày thi. Về phía các trường, theo đánh giá của Ban Giám hiệu, thấy được tầm quan trọng của kỳ thi, hầu hết HS có ý thức học tập tốt, các em đến trường ôn tập đầy đủ. Ngoài ra, việc các trường tổ chức tư vấn cho HS đăng ký môn thi phù hợp với năng lực học tập cũng góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi.

Từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2015, Sở GD-ĐT sẽ xem xét, đánh giá chất lượng dạy và học ở từng trường THPT, trên cơ sở đó sẽ chỉ đạo các trường điều chỉnh phương pháp giảng dạy để kỳ thi các năm sau đạt kết quả cao hơn.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X