Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Những kinh nghiệm giúp thí sinh đạt điểm cao các môn xã hội

Cập nhật: 31-08-2020 | 09:36:55

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố bảng xếp hạng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, người dân Bình Dương nói chung vô cùng tự hào khi tỉnh nhà có nhiều môn được xếp hạng điểm trung bình môn ở tốp đầu trong 62 tinh, thành của cả nước. Trong số các môn thi, các môn khoa học xã hội đứng thứ hạng cao, trong đó môn lịch sử và môn địa lý xếp thứ 1; môn ngữ văn, môn giáo dục công dân xếp thứ 2.

Thí sinh tỉnh nhà hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bồi dưỡng năng lực giáo viên

Để có được kết quả tốt đẹp như trên, Sở GD-ĐT đã có sự tính toán, đầu tư lâu dài cho chất lượng trong nhiều năm qua. Nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo Sở GD-ĐT luôn quan tâm bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giáo viên bộ môn, nhất là giáo viên dạy lớp 12. Hàng năm, sau kỳ thi THPT quốc gia hoặc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT đã mời tất cả giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp cùng ngồi lại phân tích đề thi, đưa ra những ưu điểm, sai sót của học sinh (HS). Từ đó thầy cô rút kinh nghiệm trong giảng dạy, bổ sung những kiến thức các em còn khiếm khuyết. Và trong chương trình bồi dưỡng hè cho giáo viên, những trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao đã cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, từ đó các giáo viên vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Một cách làm hay mà Sở GD-ĐT đã thực hiện đó là mời giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và Đại học Sư phạm Hà Nội đến định hướng ôn thi tốt nghiệp, kỹ năng xử lý đề thi cho tất cả giáo viên bộ môn. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Vào đầu năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT đã mời các giảng viên có kinh nghiệm của trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tập huấn cho tất cả các giáo viên đang giảng dạy lớp 12 của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về chuyên môn, cách thức ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm, giúp HS tiếp cận nội dung và hình thức thi của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, sở yêu cầu các trường bám sát đề thi minh họa của bộ, tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, biên soạn đề thi phục vụ cho việc dạy và học ở các trường, tổ chức ôn tập và kiểm tra HS thường xuyên và định kỳ để các em quen dần với hình thức, nội dung, cấu trúc một đề thi tốt nghiệp THPT”.

Định hướng giảng dạy

Để chất lượng giáo dục đồng đều, Sở GD-ĐT đã xây dựng tổ nghiệp vụ bộ môn ở tất cả các môn thi. Tổ nghiệp vụ có nhiệm vụ định hướng nội dung tổ chức giảng dạy chung cho toàn tỉnh. Đáp ứng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các tổ nghiệp vụ đã giao từng thành viên ra một đề tham khảo, sau đó tổng hợp thành bộ đề gửi về các trường tổ chức ôn tập cho HS. Từ ngân hàng đề thi này, giáo viên các trường có thể lấy từng câu trong các bộ đề hoặc những câu hay tổ chức cho HS thi thử. Cô Phạm Thị Bích Nhuần, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), tổ phó tổ nghiệp vụ bộ môn lịch sử, cho biết ngoài bộ đề của Sở GD-ĐT, giáo viên còn có đề tham khảo từ nhiều nguồn, sau đó cùng chia sẻ nhau triển khai giảng dạy. Bộ đề phong phú giúp các trường có nhiều ý tưởng, xây dựng kế hoạch giảng dạy riêng cho nhà trường.

Năm học 2019-2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy của nhà trường. Không để HS nghỉ lâu ngày quên đi kiến thức, Sở GD-ĐT đã chủ động triển khai hoạt động ôn tập, dạy học cho HS các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện dạy học online bằng nhiều hình thức. Với hình thức dạy học này giúp HS phát triển năng lực tự học và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của giáo viên. Qua đó, thầy cô tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, các trường thực hiện kiểm tra thường xuyên thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống với những hình thức phù hợp.

Riêng đối với các môn xã hội, theo thầy Lê Xuân Tuyền, tổ trưởng nghiệp vụ bộ môn địa lý của sở, hàng tuần tổ nghiệp vụ xây dựng bộ đề gửi tất cả giáo viên tổ chức giảng dạy và bộ đề gửi bộ phận chuyên môn sở đưa lên trang web cho HS học tập. Ngoài tổ chức dạy học online, thầy cô còn cung cấp tài liệu cho HS qua mạng xã hội, Zalo, Facebook; nhiều trường còn xây dựng trang ôn thi riêng; giáo viên giữa các trường cùng chia sẻ cách tổ chức ôn tập cho nhau...

Trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, HS ở nhà nhưng không dừng việc học. Ngoài được thầy cô dạy học qua internet, học trên truyền hình, từ ngân hàng đề trắc nghiệm của sở, HS các trường THPT vào làm bài thường xuyên, giúp các em hiểu bài một cách nhuần nhuyễn. Theo chuyên viên Sở GD-ĐT, đối với môn ngữ văn, không thể xây dựng bộ đề đưa vào ngân hàng đề, hàng tuần tổ nghiệp vụ bộ môn làm đề, sau đó gửi giáo viên các trường THPT chọn lựa sử dụng.

Sau khi dịch bệnh ổn định, HS đi học trở lại, một lần nữa Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường ôn tập học kỳ II và ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo bà Sáng, sở chỉ đạo các trường tiến hành nghiên cứu, phân tích đề thi minh họa năm 2020 của Bộ GD-ĐT, tạo điều kiện để giáo viên và HS có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập. Các đơn vị cũng chủ động biên soạn tài liệu ôn tập hoặc sử dụng các tài liệu do Sở GD-ĐT gửi qua email, như bộ đề ôn tập hoặc đề cương ôn thi để biên tập lại thành tài liệu phù hợp cho đơn vị mình.

Chia sẻ về việc tổ chức dạy học cho HS lớp 12 trong năm học qua, ông Ngô Thanh Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát, cho biết: “Nhà trường phân công giáo viên có đạo đức tốt, kinh nghiệm, tâm huyết hướng dẫn ôn tập cho HS để có điều kiện nâng cao chất lượng. Trường luôn quan tâm giúp đỡ nhóm HS yếu, thực hiện biện pháp truy bài; vận động những em khá, giỏi hỗ trợ, giúp những HS yếu nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất của chương trình học”. Bên cạnh đó, các trường cũng quản lý chặt chẽ nề nếp dạy và học, phối hợp tốt với cha mẹ HS trong việc quản lý việc học của con em.

Dạy thật, học thật là phương châm hành động ngành GD-ĐT thực hiện trong nhiều năm học qua. Từ đó, chất lượng giáo dục đã được khẳng định và cải thiện đáng kể qua kết quả thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2020 này.

Ánh Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X