Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Nhiều điểm mới

Cập nhật: 19-04-2021 | 07:45:56

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ấn định sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9-7. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra thành công, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, chu đáo, kỹ lưỡng.

 Thầy trò trường THPT chuyên Hùng Vương đang tập trung chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

 Sửa đổi, bổ sung quy chế thi

Tại hội nghị triển khai quy chế thi do Sở GD-ĐT vừa tổ chức mới đây, ông Trần Xuân Mai, Trưởng phòng Khảo thí, quản lý chất lượng giáo dục thuộc sở đã thông tin, theo Thông tư số 05 của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 12-3, quy chế thi năm nay được sửa đổi, bổ sung một số điều. Theo đó, kỳ thi năm nay, công nghệ thông tin tiếp tục được ứng dụng toàn diện trong các khâu, bảo đảm các yêu cầu kỳ thi, tổ chức kỳ thi khoa học và gọn nhẹ.

Tại mỗi khu vực thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi của hội đồng thi có bố trí một điện thoại cố định đặt tại phòng làm việc chung, phòng trực hoặc phòng được bố trí riêng bảo đảm an ninh, an toàn. Chủ tịch hội đồng thi quyết định bố trí điện thoại di động không có chức năng ghi hình, không có thẻ nhớ, không có chức năng kết nối mạng internet... Quá trình sử dụng điện thoại, máy tính đều phải ghi nhật ký và có sự chứng kiến, xác nhận của cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra tại mỗi khu vực.

Về bài thi, thí sinh (TS) chỉ được tham dự 1 bài thi tổ hợp, chọn môn thi thành phần của 1 bài thi tổ hợp. Đặc biệt, kỳ thi năm nay có bổ sung môn tiếng Hàn. Siết chặt an ninh cho kỳ thi, năm nay công tác in sao đề thi được thực hiện 3 vòng, gồm vòng in sao đề thi, vòng bảo vệ trong và vòng bảo vệ ngoài. Công tác vận chuyển đề thi cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Năm nay, các túi đề thi phải được bảo quản trong thùng, tủ hoặc két sắt được khóa, niêm phong và bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày.

Về nhân lực, mỗi hội đồng thi thành lập các điểm thi phù hợp với đặc điểm của địa phương. Năm nay không có các giảng viên đại học, cao đẳng tham gia công tác thi. Mỗi phòng thi bảo đảm bố trí 2 cán bộ coi thi (CBCT) ở 2 trường phổ thông khác nhau. Mỗi cán bộ giám sát phòng thi thực hiện giám sát không quá 3 phòng thi. Mỗi phòng chờ có ít nhất 1 CBCT hoặc cán bộ giám sát. Cũng theo quy định của quy chế sửa đổi, trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi (không phụ trách cơ sở vật chất), CBCT, cán bộ giám sát phòng thi không được làm nhiệm vụ tại điểm thi có học sinh lớp 12 của trường mình dự thi trong năm 2021. TS tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi và TS giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với TS giáo dục THPT, bảo đảm có ít nhất 60% TS lớp 12 giáo dục THPT trong tổng số TS của điểm thi. Về 2 vấn đề này, Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc trong nhiều năm qua.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện chu đáo, chi tiết. Việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ làm công tác thi hoàn thành trước ngày 25-4. Theo lịch công tác tổ chức thi, từ ngày 27-4 đến hết ngày 11-5, TS đăng ký dự thi (ĐKDT). Các đơn vị nhận phiếu đăng ký và nhập dữ liệu của TS vào hệ thống quản lý thi, sau đó sẽ in danh sách TS ĐKDT, xét tốt nghiệp THPT; TS ký xác nhận thông tin ĐKDT, xét tốt nghiệp THPT. Các đơn vị ĐKDT sẽ kiểm tra, kiểm tra chéo thông tin TS, bàn giao danh sách và phiếu ĐKDT, phiếu xét công nhận tốt nghiệp cho Sở GD-ĐT.

Chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để tổ chức thi cho các điểm thi, từ ngày 19 đến 23-4, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra cơ sở vật chất những trường dự kiến tổ chức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong đợt kiểm tra này, sở sẽ kiểm tra, bảo trì hệ thống camera đã được trang bị ở kỳ thi năm trước.

Tại hội nghị triển khai quy chế thi do Sở GD-ĐT tổ chức vừa qua, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, đã phát biểu nhấn mạnh, để kỳ thi được tổ chức bảo đảm an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đúng quy chế đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của tất cả thành viên tham gia làm công tác thi, đặc biệt là lãnh đạo các điểm thi. Giám đốc Sở GD-ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để phục vụ kỳ thi; tổ chức tập huấn quy chế, hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT đến giáo viên, nhất là những thầy cô được phân công trực tiếp tham gia công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 Ba điểm khác biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 so với các kỳ thi trước: Cho phép thí sinh đăng ký dự thi, xét tuyển sinh môn tiếng Hàn; TS được lựa chọn đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu hoặc trực tuyến để nhập nguyện vọng; TS thay đổi nguyện vọng xét tuyển hoàn toàn trực tuyến 3 lần.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X