Kỳ tích huy chương vàng bóng đá nữ Việt Nam

Cập nhật: 26-08-2017 | 11:11:33

 Không được đánh giá cao trước khi bước vào SEA Games 29, nhưng thật bất ngờ khi thầy trò HLV Mai Đức Chung vượt qua mọi khó khăn, đánh bại những đối thủ được xem là khó chơi như Myanmar, Philippines và cả Thái Lan để giành ngôi vương sau 7 năm chờ đợi.

7 năm chờ đợi vinh quang

Kể từ SEA Games 2009, bóng đá nữ Việt Nam không còn thống trị ở khu vực Đông Nam Á, điều đó cũng là điều dễ hiểu khi lứa cầu thủ tài năng như Ngọc Châm, Văn Thị Thanh, Kim Chi… lần lượt nói lời giã từ sự nghiệp bóng đá. Đập hết đi xây lại, đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ từ các lò đào tạo đã có thương hiệu như Hà Nội, Hà Nam hay TP.Hồ Chí Minh, bóng đá nữ Việt Nam đã phải trải qua 3 kỳ SEA Games liên tiếp không thể chạm tới đỉnh vinh quang. Ngay cả khi chúng ta lên đường tham dự SEA Games 29 lần này, lãnh đạo cũng chỉ dám nhận mục tiêu cao nhất có thể. Nhưng rồi mọi lo lắng, hoài nghi về một kỳ đại hội trắng “vàng” đã được thầy trò HLV Mai Đức Chung trả lời sau mỗi trận thắng.


Đội tuyển nữ Việt Nam giành tấm huy chương vàng SEA Games sau 7 năm lỡ hẹn.
Ảnh: HẢI ANH

Những cô gái áo đỏ lần lượt đánh bại Philippines 3-0, hạ gục Myanmar 3-1, xuất sắc cầm hòa Thái Lan trong thế thắng với tỉ số chung cuộc 1-1. Ở trận đấu quyết định với Malaysia, các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam dễ dàng hạ đo ván đội bóng của chủ nhà với tỉ số của một set tennis, 6-0. Kết thúc giải, ĐT nữ Việt Nam có cùng 10 điểm như Thái Lan nhưng hơn hẳn đối thủ về hiệu số đã giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung giành ngôi vương tại SEA Game 2017. Thành tích này mở sang một trang mới cho bóng đá Việt Nam khi lứa cầu thủ Tuyến Dung, Huỳnh Như, Nguyễn Thị Liễu, Vũ Thị Nhung, Nguyễn Thị Muôn… đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Họ chính là niềm hy vọng sẽ giúp chúng ta bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games 2019 ở Philippines.

Cái duyên của HLV Mai Đức Chung

Tính cả tấm huy chương vàng mà ĐT nữ Việt Nam vừa giành được thì chúng ta đã có tổng cộng 5 lần bước lên đỉnh vinh quang của khu vực. Ở đó, HLV Mai Đức Chung hay có tên gọi khác là ông Chung “gái” đã có 3 lần giúp bóng đá nữ Việt Nam mang về tấm huy chương vàng SEA Games, đó là những năm 2003, 2005 và mới đây là 2017. Khi ĐT nữ Việt Nam vô địch SEA Games trong những năm 2001 và 2009, hai vị thuyền trưởng Steve Darby và Trần Văn Phát (Trung Quốc) cũng đã góp công rất lớn vào thành công chung. Thế nhưng, dấu ấn của họ để lại không nhiều và cũng không thật sự ấn tượng như ông Chung “gái”

Cựu thuyền trưởng của Becamex Bình Dương là cái tên được nhắm đến đầu tiên khi chiếc ghế HLV trưởng của ĐT Việt Nam trong tình trạng “việc tìm người” hồi cuối năm 2014 khi ông vừa thôi chức ở CLB Thanh Hóa. Như cá gặp nước và cái duyên có sẵn với những bóng hồng đi đá bóng của Việt Nam, HLV Mai Đức Chung nhanh chóng thể hiện được tài cầm quân của mình. Đó là kỳ tích giúp U19 nữ Việt Nam lọt vào vòng chung kết châu Á 2017 và rất rộng cửa dự U20 World Cup 2018. Vinh quang là vậy, nhưng khi cùng ĐT nữ Việt Nam giành được tấm huy chương vàng SEA Games 29, HLV Mai Đức Chung lại gặp phải cảnh cười ra nước mắt. Theo đó, Ban tổ chức SEA Games 29 chỉ trao 20 huy chương vàng cho cầu thủ còn HLV trưởng và trưởng đoàn không được nhận gì cả.

Điều này thực sự bất công và không hợp lý so với những giải bóng đá quốc tế khác. Thế nhưng, dù không được nhận huy chương vàng nhưng HLV Mai Đức Chung cũng chẳng thấy buồn lòng, cựu thuyền trưởng của Becamex Bình Dương cho biết: “Không có gì phải buồn vì không được nhận huy chương. Bởi ngày hôm nay tôi đã cùng ĐT nữ Việt Nam lần thứ ba vô địch SEA Games, tôi phải cảm thấy rất tự hào”.

HÙNG CƯỜNG(từ Kuala Lumpur)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên