Ký ức đường 13 rực lửa

Cập nhật: 26-07-2017 | 08:19:56

 Hôm nay (26-7), đường 13 - Hớn Quản (Bình Phước) cờ đỏ tung bay, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 7 (Quân đoàn 4) cùng đông đảo cựu chiến binh hội ngộ về đây để kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng Tàu Ô - Xóm Ruộng. Các cựu chiến binh trở lại chiến trường xưa với biết bao kỷ niệm trỗi dậy trong mỗi tấm lòng…

 Đại diện lãnh đạo Sư đoàn 7 tặng quà cho gia đình chính sách, những người có công với cách mạng, thương bệnh binh trên địa bàn xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Ảnh: H.P

Tự hào người lính Sư đoàn 7

Sư đoàn 7 được thành lập ngày 13-6-1966 với mật danh “Công trường 7” tại Bù Gia Mập, Bình Phước. Trải qua chặng đường 51 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của sư đoàn đã vượt qua mọi khó khăn thử thách lập thành tích xuất sắc ở chiến trường miền Đông, Xuân Mậu Thân 1968 và đặc biệt chiến thắng Tàu Ô - Xóm Ruộng năm 1972

 Đoàn y bác sĩ Quân y Sư đoàn 7 tư vấn khám bệnh cho gia đình chính sách, những người có công với cách mạng trên địa bàn xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Ảnh: H.P

Địa danh Tàu Ô - Xóm Ruộng hiện nay là di tích lịch sử cấp quốc gia nổi tiếng ở đất miền Đông. Tại đây có một hệ thống tượng đài chiến thắng, bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và hàng ngàn người dân đã ngã xuống trong chiến dịch phòng ngự 150 ngày đêm, giữ vững trận địa, ngăn chặn bước tiến của quân địch trên đường 13 về An Lộc. Đỉnh điểm của cuộc chiến không cân sức giữa bộ đội Sư đoàn 7 và quân Mỹ - ngụy là trận ném bom hủy diệt quy mô lớn bằng máy bay B52 cùng các loại máy bay cường kích tối tân. Tàu Ô - Xóm Ruộng những ngày năm ấy đã trở thành túi bom khổng lồ.

 “Tôi bồi hồi nhớ lại những tháng ngày gian khổ và oanh liệt đó. Hình ảnh oai phong, dũng mãnh của hàng trăm, hàng ngàn cán bộ dũng cảm, chiến sĩ thân quý đã chiến đấu kiên cường, bất khuất. Tôi càng vô cùng thương tiếc và nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ của đơn vị đã hy sinh trong chiến cuộc đường 13 năm 1972. Hàng năm, cứ vào tháng 7 là tôi lại về thăm đường 13, viếng mộ chiến sĩ, thăm đài liệt sĩ và bia kỷ niệm, khắc sâu chiến công của Sư đoàn 7 trên chiến trường năm xưa ở Tàu Ô - Xóm Ruộng”.

(Trung tướng Lê Nam Phong, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 7 - Quân đoàn 4)

Trong hồi ký của mình, Trung tướng Lê Nam Phong, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 7 đã viết: “Đây là những trận đánh kéo dài, liên tiếp với cường độ bão lửa to lớn giằng co khốc liệt. Nó khắc sâu vào tâm khảm tôi nhiều kỷ niệm, đồng thời để lại cho tôi nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu về thực tiễn chỉ huy chiến đấu. Đơn vị chốt chặn của chúng tôi trên chiến trường sôi sục, rực lửa ấy có ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi đây là tuyến bàn đạp cực kỳ quan trọng cả về mặt chiến lược cũng như giá trị tác chiến chiến thuật. Nếu giữ được, quân ta có thể phát triển xuống trung tuyến; nếu mất, địch sẽ có cơ hội để có thể chiếm lại các vùng giải phóng như Lộc Ninh, Tây Ninh, Bình Long, Phước Long…”.

Cũng theo lời kể của Trung tướng Lê Nam Phong, có lúc quân địch đã chiếm được một số chốt cô lập, gây tổn thất cho các chốt còn lại. Nhưng với ý chí kiên cường, lòng dũng cảm hy sinh, Sư đoàn 7 đã chiến đấu quyết liệt, giành giật và giữ vững từng tấc đất của chiến địa. Hơn 150 ngày đêm, Sư đoàn 7 anh hùng cùng các đơn vị quân giải phóng khác đã lập thành tích kỳ diệu, nêu cao tấm gương sáng chói về tinh thần tiến công, chiến đấu ngoan cường, sự hy sinh oanh liệt và lòng dũng cảm của quân đội cách mạng Việt Nam. Ngọn cờ quyết chiến quyết thắng bất chấp trong đạn lửa, thấm máu bao cán bộ chiến sĩ ta vẫn giương cao cho đến ngày kết thúc thắng lợi.

Tháng 7 tri ân

Tại di tích Tàu Ô - Xóm Ruộng, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta, từ sáng hôm qua (25-7), Sư đoàn 7 - Quân đoàn 4 đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 200 đối tượng chính sách là thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng… đồng thời tặng 300 phần quà cho các trường hợp trên với tổng giá trị 150 triệu đồng.

Di tích tượng đài Tàu Ô - Xóm Ruộng những ngày tháng 7 này càng thấm đượm tình quân dân. Đại tá Nguyễn Quang Phú, Chính ủy Sư đoàn 7 tâm sự rằng: Huyện Hớn Quản nói chung và xã Tân Khai nói riêng là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Nơi đây cũng là địa bàn hoạt động của Sư đoàn 7 trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ và ác liệt. Cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 7 luôn ghi nhớ đã được nhân dân nơi đây đùm bọc, nuôi dưỡng, chở che giúp đỡ bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do vậy, đây cũng là dịp để cán bộ và chiến sĩ sư đoàn góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới công lao to lớn của các thương binh, anh hùng liệt sĩ và thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 45 năm Ngày chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô - Xóm Ruộng của sư đoàn nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau. Qua đó nâng cao lòng tự hào, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh, truyền thống văn hóa, con người, các địa danh lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện Hớn Quản và thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu giữa tỉnh Bình Phước nói chung với Sư đoàn 7. Chương trình kỷ niệm diễn ra trong 2 ngày 25 và 26 tháng 7 với chuỗi chương trình tri ân phong phú như thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ, chiếu phim phóng sự tài liệu, truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm, giao lưu văn hóa nghệ thuật…

(Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 7- Quân đoàn 4)

 

 Cách đây 45 năm tại khu vực Tàu Ô - Xóm Ruộng, nay thuộc xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã diễn ra một chiến trận vô cùng ác liệt kéo dài 150 ngày đêm của bộ đội Sư đoàn 7 anh dũng chống trả lực lượng hùng hậu Mỹ - ngụy. Chiến thắng Tàu Ô - Xóm Ruộng đã đi vào trang sử anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam và là một chiến lệ được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu. Chiến tranh nay đã lùi xa vào quá khứ, nhưng những ký ức rực lửa bên đường 13 năm xưa vẫn còn vang vọng.

KIẾN GIANG - HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên