Ký ức người lính: Một phần lịch sử oai hùng

Cập nhật: 02-12-2016 | 07:23:15

Vừa qua, đoàn công tác thực hiện công trình Ký ức người lính (KƯNL) do ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Truyền thông số, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Trưởng ban chỉ đạo công trình sách KƯNL làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Bình Dương để thông tin các hoạt động thực hiện công trình sách KƯNL, một công trình tri ân những người lính đã chiến đấu và hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Ban tổ chức công trình sách KƯNL tặng các tập sách và chụp hình lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ, công chức của tỉnh. Ảnh: H.THỦY

 Chiến tranh đã lùi xa, nhưng dư âm của nó vẫn còn mãi với những nỗi đau và sự mất mát không thể bù đắp… Đã có nhiều câu chuyện cảm động được viết, được kể về những con người “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, nhưng vẫn còn rất nhiều câu chuyện sinh động về phẩm chất anh hùng của dân tộc Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong chiến tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với hình ảnh các cựu chiến binh trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam đổi mới và hội nhập quốc tế. Người lính dù đã về với đời thường nhưng với phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ, họ vẫn tìm đến nhau, động viên, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn thường nhật của cuộc sống; cùng với thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp bản hùng ca người lính trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Ban tổ chức công trình sách KƯNL, năm 2012 Ban tổ chức công trình KƯNL đã triển khai các hoạt động phát động phong trào viết và kể lại những câu chuyện, chiến công, kỳ tích, kỷ niệm sâu sắc trong các cuộc kháng chiến, trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn; trong xây dựng đất nước giàu mạnh của chiến sĩ và đồng bào cả nước để tập hợp, xuất bản sách KƯNL và các hoạt động như triển lãm, giao lưu truyền hình và hỗ trợ nhân đạo thông qua quỹ Nghĩa tình đồng đội. Nội dung của công trình sách KƯNL là tổng hợp kýức của người lính và các chiến sĩ cách mạng trong các cuộc chiến tranh giữ nước, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn dân tộc được thể hiện dưới nhiều phương diện, nhiều góc nhìn. Đây là việc làm có tính nhân văn và ýnghĩa xã hội rộng lớn, nhằm lưu giữ và làm phong phú thêm giá trị lịch sử và văn hóa của dân tộc, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân và quân đội ta trong các cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; đóng góp vào công tác nghiên cứu lịch sử, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống và bản sắc tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.

Để công trình sách trở thành sản phẩm văn hóa tinh thần của thế hệ hôm nay, để lại cho thế hệ mai sau, trong đó có những đóng góp thiết thực của quân và dân Bình Dương, ông Lê Doãn Hợp, Trưởng ban chỉ đạo công trình KƯNL đề nghị lãnh đạo tỉnh ủng hộ chủ trương của Ban tổ chức công trình; tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên của Ban tổ chức tiếp cận với các địa phương, đơn vị, cá nhân trong tỉnh nhằm sưu tầm tư liệu cho sách KƯNL. Cụ thể, Ban tổ chức mong muốn được tỉnh giới thiệu, đề cử cho những tập thể, cá nhân điển hình, nhân vật lịch sử, người có công với cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động qua các thời kỳ; giới thiệu những doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là những doanh nghiệp, doanh nhân cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước cũng như an ninh - quốc phòng để Ban tổ chức tiếp cận viết bài cho công trình sách; cho phép Ban tổ chức được sử dụng những mẩu chuyện, những tư liệu, hồi ức, kỷ niệm trong chiến đấu và xây dựng đất nước của quân và dân Bình Dương các thời kỳ hiện đang được lưu giữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, các Ban liên lạc Truyền thống của tỉnh để biên tập vào sách KƯNL; tham gia cuộc thi viết về KƯNL do Ban tổ chức công trình phát động; xem xét hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của công trình sách; cử cán bộ theo dõi cùng Ban tổ chức triển khai các hoạt động của công trình sách trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ những điều kiện cần thiết cho Ban tổ chức khi về địa phương công tác và lấy tư liệu.

Đáp lại những đề nghị và mong muốn của Ban tổ chức công trình sách KƯNL, ông Lê Hữu Phước ghi nhận, đánh giá cao giá trị và ýnghĩa của công trình sách KƯNL. Ông Lê Hữu Phước cũng đã đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh cung cấp thông tin, tư liệu để góp phần giúp Ban tổ chức sớm hoàn thành công trình sách; đồng thời khẳng định, tỉnh sẽ quan tâm, góp sức để công trình sách KƯNL thành công tốt đẹp.

Theo báo cáo của Ban tổ chức công trình sách KƯNL, năm 2012 Ban tổ chức công trình KƯNL đã triển khai các hoạt động phát động phong trào viết và kể lại những câu chuyện, chiến công, kỳ tích, kỷ niệm sâu sắc trong các cuộc kháng chiến, trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế...

 

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Ký ức

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên