Kỳ vọng bứt phá du lịch sông Sài Gòn

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:01

Tiềm năng du lịch sông Sài Gòn được giới chuyên gia cho rằng như một viên đá quý chưa được mài giũa. Sông Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 256km, từ thượng nguồn Lộc Ninh (Bình Phước) về TP.Hồ Chí Minh, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 106km.

 

Du lịch đường sông đang có nhiều tiềm năng để phát triển. Trong ảnh: Du thuyền Sông Thủ hiện hoạt động tại điểm đón, trả khách tại nhà hàng Tiamo Phú Thịnh (TP.Thủ Dầu Một)

Hơn 100 năm trước, ngoài tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh, sông Sài Gòn được người Pháp phát triển tuyến giao thông vận tải hàng hóa. Nơi đây từng có tuyến tàu chở khách đều đặn và hành khách quan trọng từ Sài Gòn - Gia Định đi Thủ Dầu Một...

Những năm gần đây, bên cạnh chú trọng phát triển công nghiệp, tỉnh Bình Dương cũng quan tâm quảng bá, xúc tiến phát triển ngành du lịch. Theo đó, tỉnh đã có những chương trình quảng bá, xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng những sản phẩm du lịch uy tín, chất lượng, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

Hiện nhiều doanh nghiệp lữ hành, hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm vui chơi giải trí, địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp để đáp ứng, phục vụ nhu cầu du khách đến tỉnh nói chung, tham gia du lịch trên sông Sài Gòn nói riêng. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp cho biết đã có kế hoạch hình thành các tour du lịch giá cả phải chăng, kết nối các địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách có thể tiếp cận bằng đường sông.

Năm 2019, cơ quan chức năng đã cấp phép bến đón, trả khách tại điểm nhà hàng Tiamo Phú Thịnh (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách du lịch trên sông Sài Gòn. Tháng 9-2019, ngành du lịch tỉnh đã tổ chức 2 đoàn Farm Trip thu hút hơn 200 công ty du lịch, lữ hành trong cả nước đến tìm hiểu các địa điểm du lịch tại tỉnh.

Các chuyên gia, đơn vị kinh doanh du lịch đánh giá Bình Dương đang có nhiều lợi thế để đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó có du lịch trên sông Sài Gòn. Tuy nhiên, để tạo ra chuỗi giá trị từ các địa điểm du lịch, bên cạnh quan tâm công tác xúc tiến, quảng bá, ngành du lịch tỉnh nhà cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nhằm tạo ra chuỗi liên kết du lịch tại địa phương. Bên cạnh đó, ngành cần tạo ra các gói sản phẩm du lịch đặc sắc, đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Cụ thể, các địa điểm du lịch nên quy hoạch, bố trí những khu vực làng nghề để du khách không phải di chuyển quá xa. Cùng với đó, cần hình thành những tổ hợp tác sản xuất các sản phẩm liên quan để du khách có thể tìm hiểu, khám phá hoặc có thể tham gia các công đoạn làm sản phẩm, làng nghề truyền thống như sơn mài, heo đất, đan lát… giúp du khách vừa trải nghiệm vừa có thể tham gia làm ra một sản phẩm để làm vật phẩm lưu niệm có ý nghĩa trong chuyến đi.

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, cho biết hiện ngành du lịch tỉnh đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, trong đó có du lịch trên sông. Hy vọng, đề án này sẽ có những quy hoạch cụ thể, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp có đầy đủ các cơ sở pháp lý để mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện chất lượng cao, hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách gần xa.

 Tham gia tuyến du lịch sông Sài Gòn, du khách có dịp khám phá công trình đình thần Phú Long ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Công trình có 198 năm tuổi, là di tích lịch sử cấp quốc gia với kiến trúc độc đáo. Tại TX.Thuận An, du khách có dịp tham quan xóm heo đất - một trong những làng nghề truyền thống của đất gốm sứ Lái Thiêu, vườn cây ăn trái khu vực Lái Thiêu. Đoạn sông đi qua TP.Thủ Dầu Một, du khách có thể tham quan, thưởng ngoạn bến Bạch Đằng, công trình di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia nhà cổ Đốc Phủ Đẩu. Đến TX.Bến Cát, du khách có dịp tham quan, tìm hiểu Địa đạo Tam giác sắt, Làng tre Phú An…

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên