Kỳ vọng làn sóng đầu tư từ Mỹ

Cập nhật: 07-06-2017 | 08:21:22

Là một trong những địa phương được đánh giá tốt nhất để đầu tư tại Việt Nam, Bình Dương được kỳ vọng sẽ là điểm đến của làn sóng đầu tư mới từ Mỹ. Dự báo này dựa trên cơ sở các gói đầu tư hiệu quả của doanh nghiệp (DN) Mỹ tại tỉnh trong thời gian qua, cùng sự năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc đón đầu cơ hội đầu tư từ các nước...

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới doanh nghiệp Mỹ sẽ đầu tư mạnh vào Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại nhà máy của Amway Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II). Ảnh: KHÁNH VINH

Sức hút Bình Dương

Đến nay, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch thương mại đạt 50 tỷ USD trong năm 2016. Mỹ là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam với 835 dự án và tổng vốn đăng ký trên 10,2 tỷ USD, đứng thứ 7/110 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhiều tập đoàn hàng đầu của Mỹ có mặt rất sớm ở Việt Nam và đạt được nhiều thành công.

Cũng như các công ty châu Âu, mục tiêu lớn nhất của các công ty xuyên quốc gia của Mỹ khi đầu tư ra nước ngoài hiện nay là tìm kiếm thị trường. Đây là một trong những lý do khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của các nhà đầu tư Mỹ. Việt Nam với tỷ lệ dân số trẻ lớn, tăng trưởng nhanh và thị trường còn đang giai đoạn phát triển “nóng” trở nên rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Mỹ. Từ cuối năm 2014, nhiều DN Mỹ đã chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, biến Việt Nam trở thành một trọng điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty này.

Bình Dương với lợi thế hạ tầng tốt cùng sự năng động, nhạy bén của đội ngũ lãnh đạo tỉnh được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư Mỹ. Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 650 triệu USD vốn đầu tư từ các DN Mỹ; Mỹ xếp thứ 6 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Bình Dương. Hầu hết dự án đầu tư của DN Mỹ tại Bình Dương tập trung vào các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động và thân thiện với môi trường.

Một trong những tập đoàn của Mỹ có mặt sớm tại Bình Dương là American Standard, với suất đầu tư lên đến 16,5 triệu USD vào dây chuyền sản xuất thiết bị vệ sinh vào năm 1997. Công ty đã hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tháng 9-2015, Tập đoàn Amway vận hành nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II trị giá 25 triệu USD. Nhà máy này là một phần trong kế hoạch mở rộng sản xuất toàn cầu trị giá 332 triệu USD của Tập đoàn Amway.

Khu công nghiệp Việt Mỹ hút vốn?

American Standard và Amway là 2 trong số nhiều DN Mỹ đặt trọn niềm tin vào Bình Dương khi quyết định đầu tư những dự án triệu đô để sản xuất, kinh doanh tại đây. Theo đánh giá chung của các DN Mỹ, Bình Dương là một trong những tỉnh có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất tại Việt Nam hiện nay, cùng với đó nguồn nhân lực dồi dào và có đội ngũ lãnh đạo năng động, cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ DN với tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra, việc đặt nhà máy sản xuất tại Bình Dương cũng phục vụ rất tốt nhu cầu mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới do tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhận thấy nhu cầu tìm hiểu đầu tư của cộng đồng DN Mỹ tăng cao trong thời gian qua, đặc biệt là điểm đến Bình Dương, đầu tháng 11-2015, Phòng Thương mại Việt - Mỹ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương khai trương văn phòng đại diện của cộng đồng DN Việt - Mỹ tại tỉnh. Văn phòng đặt tại tòa nhà Becamex IDC (TP.Thủ Dầu Một) được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc xúc tiến đầu tư, tìm hiểu cơ hội giữa cộng đồng DN hai nước.

Tiếp theo đó, ngày 27-4-2016, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã tổ chức khởi động xây dựng và phát triển Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng, đồng thời công bố mở rộng thêm 1.000 ha đất phục vụ cho phát triển công nghiệp tại đây, nâng tổng diện tích của toàn khu này lên hơn 3.200 ha. Tại buổi lễ khởi động này, Becamex IDC cũng đã ký ghi nhớ với Công ty TPP Invest LLC (Mỹ) để thành lập Khu công nghiệp Việt - Mỹ để thu hút các nhà đầu tư Mỹ và châu Á vào đầu tư sản xuất. TPP Invest LLC sẽ phát triển dự án khu công nghiệp tại đây trên diện tích 200 ha.

Ông Siva Yam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TPP Invest LLC cho biết, Bình Dương có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút các DN nước ngoài nói chung và DN Mỹ nói riêng để đầu tư. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư là nguồn nhân lực. Mô hình các khu công nghiệp mà Becamex IDC xây dựng đã tạo cho người lao động cảm nhận Bình Dương là quê hương thứ hai và là cơ hội tốt cho người lao động. Ngoài ra, việc hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn giữa 2 quốc gia chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến cộng đồng DN Mỹ đầu tư vào Việt Nam. Chính vì thế, trong thời gian tới sẽ còn có nhiều nguồn vốn đầu tư lớn hơn nữa của cộng đồng DN Mỹ rót vào Bình Dương.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên