Kỳ vọng vào cái “bắt tay” ngàn tỷ trong nông nghiệp…

Cập nhật: 10-08-2018 | 07:42:51

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của ông Trần Bá Dương và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức chính thức công bố hợp tác chiến lược để phát triển bền vững vào tối 8-8. Theo đó Thaco sẽ đầu tư vào HAGL khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó 12.000 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Nông nghiệp HAGL và gần 8.000 tỷ đồng dùng để phát triển giai đoạn hai dự án bất động sản HAGL Myanmar.

Sự kiện hợp tác của hai “đại gia” nêu trên trước sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu với nhiều kỳ vọng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví von rằng đó là “cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối” của hai doanh nghiệp mạnh, giàu khát vọng.

Có thể đặt ra nhiều kỳ vọng cho sự hợp tác này, đặc biệt là đối với nông nghiệp, khi biết rằng với số vốn “bơm” vào Công ty Cổ phần Nông nghiệp HAGL, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cơ cấu toàn diện, thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Triển khai thực hiện 3 giải pháp đồng bộ, là ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất nông nghiệp của HAGL.

Nên biết rằng, nhiều năm qua, HAGL từ một doanh nghiệp tên tuổi trong ngành gỗ đã chuyển hướng mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với phạm vi trên cả 3 quốc gia là Việt Nam, Lào và Campuchia. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, bởi quy mô đầu tư quá lớn cùng với những khó khăn khách quan đã đẩy doanh nghiệp này khó có khả năng phát triển bền vững nếu tiếp tục mục tiêu đã đặt ra. Bởi vậy, với việc hợp tác cùng Thaco giàu tiềm lực tài chính là việc tất yếu để HAGL theo đuổi mục tiêu lớn của mình. Ngoài diện tích sản xuất nông nghiệp hàng chục ngàn ha, hiện HAGL còn tới 80.000 ha đất để phát triển với tổng tài sản lên tới 53.000 tỷ đồng.

Hai doanh nghiệp mạnh “bắt tay” để tiếp tục đưa những dự án nông nghiệp lớn, công nghệ cao tiếp tục phát triển theo hướng chuỗi khép kín từ sản xuất, thu hoạch, chế biến… tất cả đang hứa hẹn sẽ là “cú hích” mạnh cho lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện hợp tác của hai doanh nghiệp rằng, Thaco và HAGL không chỉ kiến tạo công nghiệp 4.0 cho nông nghiệp mà còn có thể mời gọi nhiều tập đoàn tham gia vào nông nghiệp. Có thể gọi đây là cú đảo chiều lịch sử để kiến tạo ngành nông nghiệp

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên