Kỳ vọng vào sự phát triển mới của dịch vụ

Cập nhật: 04-01-2021 | 07:28:59

Trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng như cả nước ngày càng tăng. Đây là kết quả của một quá trình phát triển mang tính tương hỗ giữa công nghiệp, dịch vụ, đô thị. Dự báo, trong thời gian tới lĩnh vực dịch vụ tiếp tục có những điều kiện mới để phát triển khi quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, cũng như bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Trước hết có thể nói trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong nước và thế giới đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực dịch vụ chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Tuy nhiên, với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, hiệu quả, đến thời điểm này, các ngành dịch vụ trọng yếu đã cơ bản hồi phục và đang tận dụng cơ hội để phát triển. Tại Bình Dương, các doanh nghiệp dịch vụ cũng cho thấy những tín hiệu tích cực. Trong những năm qua, tỷ trọng khu vực dịch vụ từ 23,45% (năm 2016) đến nay tăng lên 24,41% trong cơ cấu nền kinh tế. Tỉnh đã tập trung phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế như, logistics, tài chính - ngân hàng, thương mại - xuất nhập khẩu, y tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, công nghệthông tin... đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển dịch vụ trên địa bàn tỉnh hiện cũng còn bộc lộ những hạn chế, chưa xứng với tiềm năng. Đơn cử như dịch vụ logistics, dù thời gian qua các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phát triển tương đối tốt nhưng quy mô và hoạt động còn yếu và thiếu, chưa đồng bộ, vẫn bịtình trạng tắc nghẽn...

Do đó, trong quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, việc định hướng và đề ra những giải pháp phát triển dịch vụ trong thời gian tới là yêu cầu cấp thiết, bởi kinh tế dịch vụ ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, một trong những yếu tố cốt lõi của sự phát triển bền vững.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên