Kỳ vọng về một môi trường không khói thuốc lá

Cập nhật: 03-10-2015 | 08:34:54

 Hòa chung với phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc lá của các nước, vừa qua Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức lễ phát động xây dựng “Môi trường, trường học không khói thuốc lá” năm 2015. Với các mô hình bệnh viện, trường học không khói thuốc lá đã và đang được triển khai, từng bước nhân rộng ra các cơ quan, đơn vị, hy vọng rằng, một môi trường sống, làm việc trong lành, không có khói thuốc sẽ từng bước hình thành.

 Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan tới thuốc lá và có khoảng 600.000 người chết do hút thuốc lá thụ động. Tính riêng tại Việt Nam, hàng năm có tới 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan tới khói thuốc. Trong khói thuốc lá có khoảng 7.000 chất độc, là nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Thực hiện Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc đang trở thành xu thế chung và được nhiều tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị, địa phương hưởng ứng. Tại Bình Dương, Ban chỉ đạo PCTHTL đã đề ra mục tiêu đến cuối năm 2020, sẽ giảm sốlượng thanh thiếu niên hút thuốc lá xuống còn 18%; nam giới hút thuốc là còn 39% và nữ giới hút thuốc là còn 1,4%.

Hậu quả nhãn tiền do hút thuốc lá, hít khói thuốc lá đã được phản ánh bằng những con sốbiết nói. Sốca tử vong do khói thuốc lá đang là hồi chuông cảnh báo đối với cả cộng đồng. Không chỉ những người hút thuốc bị ảnh hưởng bởi những chất độc hại do thuốc lá gây ra, mà những người xung quanh cũng phải chịu tác động hết sức nặng nề. Hút thuốc lá, không hút thuốc lá hoặc bỏ hút thuốc lá, vì vậy không còn đơn giản là câu chuyện của mỗi cá nhân.

Chính vì thế, việc Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh phát động xây dựng “Môi trường, trường học không khói thuốc lá” sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trước những tác hại khôn lường của thuốc lá. Lên tiếng để bảo vệ môi trường sống trong lành, không khói thuốc là điều cần cả xã hội đồng lòng.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên