Làm giàu với mô hình trồng ổi lê Đài Loan

Cập nhật: 01-06-2015 | 07:56:37

Không chỉ là một bí thư chi đoàn năng động, anh Trần Minh Tân, ấp 3, xã Trừ Văn Thố (Bàu Bàng) còn là một thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế với mô hình trồng ổi lê Đài Loan cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

 Tham quan vườn ổi lê Đài Loan đang phát triển xanh tốt của anh Trần Minh Tân, nhiều đoàn viên thanh niên xã Trừ Văn Thố luôn trầm trồ khen ngợi. Anh Tân cho biết, với 2.500 gốc ổi lê Đài Loan, trồng trên  2,5 ha đất, mỗi ngày anh thu hoạch từ100 - 150kg ổi, đạt doanh thu không dưới 700.000 đồng. Trước đây cũng trên diện tích này, anh đã trồng thử nhiều loại cây ăn quả như nhãn, mít, ổi không hạt... song các loại cây này cho năng suất thấp, chất lượng kém, không được giá khiến thu nhập thấp. Được người quen ở xã Long Nguyên (Bàu Bàng) giới thiệu về giống ổi lê Đài Loan có ưu điểm trái ngon, nhanh cho thu hoạch, giá cả và thị trường hấp dẫn, anh đến tận nơi để tham quan mô hình và mua hơn 500 nhánh về trồng thử. Sau hơn một năm chăm sóc, vụ thu hoạch đầu tiên mang lại hiệu quả cao. Sau này, anh tiếp tục chiết cây để trồng thêm 1,5 ha.

Chia sẻ kinh nghiệm về trồng ổi lê Đài Loan, anh Tân nói: “Đây là giống ổi mới, dễ trồng, ít phân bón, nhẹ công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên chi phí đầu tư thấp. Mặt khác, cây ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao, thu hoạch quanh năm và có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm”. Với ưu điểm là vỏ láng, thịt màu trắng, ít hạt, giòn ngọt và thơm ngon nên ổi Đài Loan được nhiều người ưa chuộng. Theo anh Tân, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to, ngọt cần phải bón phân kali vàphân tiêu từ lúc mới ra hoa đến khi thu hoạch, đồng thời cắt đi những cành lá sát gốc nhằm tạo sựthông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi trái to bằng ngón tay cái, dùng túi xốp hay nylon bao lại. Phương pháp này giúp trái ổi hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là ruồi cánh vàng đục trái.

Với vai tròlàBíthư Chi đoàn ấp 3, thời gian qua, anh Tân luôn tiên phong trong các phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng vàtham gia nhiều lớp tập huấn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng do hội nông dân phối hợp với các cơ quan chức năng tổchức. Từ những kinh nghiệm của bản thân cộng với việc biết ứng dụng tốt những tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt nên vườn ổi anh Tân lúc nào cũng xanh tốt, không bị sâu bệnh và cho trái quanh năm. Anh Trần Hữu Phước, Bí thư Đoàn thanh niên xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Mô hình trồng ổi lê Đài Loan của bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mấy năm qua, Đoàn xã kết hợp với Hội Nông dân xã, các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về giống ổi mới này cho nhiều đoàn viên thanh niên, bà con trong xã ứng dụng. Vườn ổi nhà anh Tân là điểm để đoàn viên thanh niên và bà con đến tham quan, học tập kinh nghiệm”.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên