Lãnh đạo huyện Phú Giáo: Giải đáp thấu đáo nhiều vấn đề công nhân quan tâm

Cập nhật: 29-10-2018 | 08:19:22

Đó là tinh thần làm việc của buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo huyện Phú Giáo với hơn 260 công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) trên địa bàn huyện Phú Giáo vừa được tổ chức mới đây. Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, CNLĐ mong muốn lãnh đạo huyện quan tâm hơn nữa đến điều kiện, môi trường làm việc, thấu hiểu đời sống người lao động (NLĐ), góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững.

Quan tâm đến môi trường làm việc

Tại buổi gặp gỡ, CNLĐ và CBCĐCS đã phản ánh một số vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: Nội quy lao động, quy chế nâng bậc lương, quy chế trả lương, trả thưởng… và các vấn đề phát sinh khác trong doanh nghiệp (DN) như chất lượng bữa ăn cho NLĐ, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo vệ môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động, việc trích lập quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, trích nộp kinh phí công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Chị Nguyễn ThịAnh, công nhân Công ty TNHH Furniture Gia Nghĩa, cho biết: “Hiện nay, vẫn còn một số DN xem nhẹ công tác bảo đảm ATVSLĐ, DN chưa thực sự thấy rõ lợi ích, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực tế đáng buồn là nhiều đơn vị thực hiện nội quy này còn mang tính đối phó, tuy có trang thiết bị nhưng không tập huấn, không phân công người thực hiện hoặc không giao trách nhiệm cụ thể, khiến công tác này bị bỏ lửng”.

CNLĐ đề đạt kiến nghị tại buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo huyện Phú Giáo

Ngoài ra, CNLĐ và CBCĐCS còn kiến nghị các ngành chức năng quan tâm xây dựng nhà văn hóa, nhà giữ trẻ, trường bán trú cho con em CNLĐ, kiềm chế giá cả sinh hoạt khi lương tăng, xử lý nghiêm một số công ty, xí nghiệp xả khí thải, nước thải trực tiếp ra môi trường. Anh Nguyễn Hoài Nam, Công ty TNHH Phú Mập Food thắc mắc: “Hiện nay, tổng số lao động nữ làm việc trong các DN chiếm hơn 50% tổng số lao động và luật đã có những quy định riêng đối với lao động nữ. Các DN trong địa bàn huyện đã thực hiện nội dung này như thế nào để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho lao động nữ”.

Xoay quanh nội dung thương lượng tập thể và thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), chị Nguyễn Bảo Ngọc, công nhân Công ty TNHH Tiến Ngọc Thành Power, cho biết: “Thực tế một số DN không ký kết TƯLĐTT hoặc ký kết mà không áp dụng đúng theo nội dung đã ký khiến NLĐ bị thiệt thòi. Vì vậy, các ngành chức năng cần có những quy định đối với DN không thực hiện nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ”.

Giải đáp thấu đáo

Ghi nhận các ý kiến, lãnh đạo huyện đã giải đáp thấu đáo thắc mắc của CNLĐ và CBCĐCS. Những năm qua, Phú Giáo luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp với việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ. Hiện nay, nhiều DN đã đưa công tác ATVSLĐ vào kế hoạch hoạt động của mình với kinh phí đầu tư nhiều hơn, lấy chuẩn ATVSLĐ làm thước đo cho sự phát của DN, đầu tư, nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại, an toàn. Chủ DN quan tâm nhiều hơn đến công tác chăm sóc sức khỏe định kỳ cho NLĐ như: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, cấp phương tiện bảo hộ cá nhân cho NLĐ đầy đủ, bảo đảm chất lượng.

Liên quan đến nội dung thương lượng tập thể và TƯLĐTT, nhiều DN có tổ chức công đoàn đã nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của bản TƯLĐTT nên đã tiến hành thương lượng, ký kết. Chất lượng của thỏa ước ngày càng được nâng cao, có lợi nhiều hơn cho NLĐ, như: Tiền thưởng chuyên cần từ 100.000 đến 150.000 đồng, tiền cho NLĐ khi kết hôn, gia đình gặp khó khăn, tổchức tham quan nghỉ mát, hỗ trợ tiền nhà ở, tiền xe đi lại, tiền ăn giữa ca, tăng lương, phụ cấp thâm niên… Từ những việc làm trên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của NLĐ về chấp hành nội quy, kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững.

Tại buổi đối thoại, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, khẳng định: Thời gian qua, kinh tế - xã hội của huyện không ngừng phát triển về mọi mặt. Điều này phải kể đến sự đóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng CNLĐ trên địa bàn. Với những ý kiến, kiến nghị của CNLĐ đã nêu, huyện tiếp thu, đề nghị các ngành căn cứ theo chức năng, thẩm quyền của mình đưa ra hướng giải quyết căn cơ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ.

Qua đối thoại, chính quyền và CNLĐ thấu hiểu nhau hơn, công nhân an tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, từ đó cùng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại địa phương.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên