Lạc An ngày càng giàu sức sống

Cập nhật: 16-04-2021 | 07:47:33

 Là một vùng quê thuần nông, đời sống người dân xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) trước đây còn gặp nhiều khó khăn. Hôm nay, Lạc An đã thực sự “thay da đổi thịt” với những thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

 Giao thông nông thôn xã Lạc An được nâng cấp, thuận tiện cho đi lại và giao thương của người dân trên địa bàn

 Sản xuất theo hướng hàng hóa

Những năm qua, nhằm nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân ưu tiên đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Cùng với đó, xã duy trì, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung vùng cây có múi, vùng nguyên liệu, chăn nuôi theo hướng công nghệ cao và tăng cường các biện pháp kỹ thuật nhằm năng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, điển hình như mô hình Hợp tác xã Năm Hạng, trồng cam sành theo hướng hữu cơ cho thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, xã thực hiện chính sách khuyến nông, hỗ trợ vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả... Trong năm qua, tổng diện tích gieo trồng của xã đạt 982 ha, trong đó cây trồng hàng năm 737 ha và cây trồng lâu năm 245 ha. Tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định, không có dịch bệnh xảy ra. Địa phương cũng chú trọng việc xuống giống, bảo đảm công tác tưới tiêu để sản xuất kịp thời vụ. Trong 3 tháng đầu năm 2021, xã đã tổ chức xuống giống vụ đông xuân với tổng diện tích 294 ha, trong đó cây lúa 275 ha, đặc biệt chú trọng phát triển vườn cây có múi theo hướng hữu cơ.

Chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng

Song song với phát triển nông nghiệp, xã cũng đã chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ động cơ chế hỗ trợ linh hoạt, phù hợp điều kiện cụ thể từng ấp để huy động nguồn lực và sức đóng góp của nhân dân trong việc thực hiện các hạng mục công trình. Đến nay, hầu hết các tuyến giao thông nông thôn trong xã đã được bê tông hóa, cứng hóa. Các công trình trạm y tế, trường học, trung tâm văn hóa... được đầu tư khang trang. Đầu năm 2021, người dân xã Lạc An rất phấn khởi vì có thêm những tuyến được giao thông nông thôn được đưa vào sử dụng như Lạc An 28, 29, 73 và 74. Tất cả đều được nâng cấp bê tông xi măng, tạo điều kiện đi lại, giao thương thuận lợi, là đòn bẩy tạo nên sức bật trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Đặng Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc An, cho biết: “Có được những thành quả như hôm nay chính là nhờ sức mạnh tổng hợp giữa ý Đảng, lòng dân trong chặng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương. Trong năm 2020, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã xem xét và đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Lạc An đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao sau khi đã đạt 19/19 tiêu chí. Đây cũng là tiền đề để xã hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời tiếp tục củng cố và phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững mạnh.

 Thực hiện nhiều giải pháp kinh tế đồng bộ, năm 2020 vừa qua tổng sản phẩm của địa phương đạt khoảng hơn 665 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 359 tỷ đồng, tăng 3,21%; giá trị công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt 99,7 tỷ đồng, tăng 5,12%; thương mại - dịch vụ đạt 206 tỷ đồng, tăng 8,63%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68,86 triệu đồng/ năm, xã phấn đấu năm 2021 tăng thu nhập bình quân đầu người lên 69 - 70 triệu đồng/năm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên