Lạc An trên đường phát triển

Cập nhật: 06-08-2014 | 07:50:26

Đến Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên hôm nay mới thấy rõ hơn niềm vui của người dân nơi đây khi đường sá đa phần đã được nhựa hóa; các hộ dân sống ven hai bên đường không còn ngồi đan sọt, đan mê mà chuyển hẳn sang kinh doanh, dịch vụ; hệ thống điện thoại, viễn thông, internet đã phủ sóng khắp địa bàn xã. Lãnh đạo xã Lạc An phấn khởi cho biết đến nay 99,94% hộ dân trong xã sử dụng nước hợp vệ sinh, 99,83% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; toàn xã chỉ còn 18 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Xã Lạc An đang phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới.

Chuyển đổi để phát triển


Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng cây có múi xã Lạc An Nguyễn Văn Minh chia sẻ, từ khi được chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới, Hội Nông dân xã đã bắt tay vào xây dựng mô hình Câu lạc bộ trồng cây có múi làm nòng cốt để tập hợp một số nông dân giỏi đã trồng thành công giống cây này, đồng thời thu hút thêm những hộ khác có điều kiện nhằm phát huy mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Hạ tầng giao thông ở xã Lạc An được đầu tư bài bản Ảnh: D.CHÍ


Câu lạc bộ chọn cây có múi làm hướng đi chính là vì trước đây loại cây có múi đã từng phát triển và được nông dân ở đây tự hào, hãnh diện do chất lượng thơm ngon nhờ được tưới mát bởi nguồn nước của 2 con sông Đồng Nai và sông Bé. Sau này, nhờ giao thông đi lại thuận lợi, nhà nông có dịp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với nông dân các tỉnh, thành bạn, bà con trong xã có dịp tìm hiểu sâu hơn về loại cây này. Với nguồn giống tốt, đồng thời mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý, trồng trọt, cùng với kinh nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ nên loại cây có múi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngày mới thành lập câu lạc bộ chỉ có 7 hội viên với diện tích đất canh tác khoảng 7 ha. Sau 2 năm hoạt động ổn định, đến nay số lượng hội viên, đất canh tác tăng lên gấp đôi. Nhiều nông dân khác trong xã thấy câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả cũng tự nguyện chuyển đổi vườn cây lâu năm như tràm, keo, kể cả cao su sang trồng cam, bưởi.
Chủ tịch UBND xã Lạc An Nguyễn Văn Trung, nói: “Câu lạc bộ trồng cây có múi của xã đang hoạt động khá hiệu quả nhờ nông dân tâm huyết, gắn bó với đồng ruộng, lại được trang bị về kiến thức khoa học kỹ thuật trồng trọt, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua có nông dân trúng đậm 1 ha cam sành thu hoạch trên 100 tấn, doanh thu trên 3 tỷ đồng. Cây bưởi cũng vậy, bình quân từ 500 đến 800 triệu đồng/ năm. Do có giá cao, nông dân chủ động cho trái nghịch vụ nên thị trường vẫn còn rất tiềm năng. Địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền vận động nông dân tham gia câu lạc bộ để nắm bắt thông tin kỹ thuật, ước lượng sức mình để cùng tham gia sản xuất và kiểm soát thị trường nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương”.


Nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn


Ông Trung cũng cho biết 7 tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội của xã tiếp tục ổn định và phát triển. Theo đó, diện tích xuống giống các loại cây trồng trên địa bàn xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi luôn được xã quan tâm; bên cạnh đó, các loại hình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ cơ bản ổn định…
Cùng với đó, thời gian qua chương trình làm đường giao thông nông thôn, giao thông trong khu dân cư được xã thực hiện đạt theo kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được xã chú trọng thực hiện và triển khai đồng bộ. Riêng công tác bảo đảm an sinh xã hội, nhất là việc chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, đối tượng xã hội gặp khó khăn đã được cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn xây dựng nhà ở, sản xuất… giúp các gia đình có điều kiện vươn lên.
Theo Chủ tịch UBND xã Lạc An Nguyễn Văn Trung, kết quả mà xã đạt được lớn nhất là tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trong xã đã giảm rõ rệt, chỉ còn 18 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,01% tổng số hộ trong xã; thu nhập của người dân tăng lên đến 35 triệu đồng/năm. Toàn xã còn có đến 99,94% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 99,83% hộ sử dụng điện lưới quốc gia. Riêng đối với sự nghiệp giáo dục, có 100% học sinh tiểu học được công nhận hoàn thành chương trình; trường THCS Lạc An được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2013-2018. “Xã đang vận dụng mọi điều kiện nhằm hỗ trợ bà con nông dân, nhất là những hộ nghèo vượt qua khó khăn trước mắt, tìm công việc làm phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tiến tới đưa Lạc An trở thành xã nông thôn mới”, ông Trung khẳng định.


PHÙ SA NGUYỄN
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên