Lại chuyện lộ và lộ!

Cập nhật: 29-08-2014 | 12:06:58

Cũng là chiếc máy tính bảng với cấu hình tương tự, thiết kế như nhau, thậm chí tên máy cũng giống hệt nhau, nhưng mức giá thì lại chênh nhau tới 3 lần.

Cũng là chiếc máy tính bảng với cấu hình tương tự, thiết kế như nhau, thậm chí tên máy cũng giống hệt nhau, nhưng mức giá thì lại chênh nhau tới 3 lần. Chiếc máy tính bảng bày bán trên thị trường có giá gốc nhập về chỉ với 45 USD, chưa tính nhập với số lượng lớn còn được giảm giá; nhưng khi dựa vào một tổ chức để chào giá bán ra thì được đẩy lên tới 3 triệu đồng. Nếu sự việc không được phát hiện thì số tiền chênh lệch này sẽ vào túi ai là điều mà nhiều bạn đọc đang quan tâm!

Tại hội thảo “Sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3” do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức, Công ty Cổ phần Quốc tế Tiến bộ (AIC) “trình làng” mẫu máy tính bảng dành cho học sinh với giá 3 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc máy tính bảng có tên Smart Education (giáo dục thông minh) mang thương hiệu AIC Group nhập từ Đài Loan, có cấu hình tương tự với mẫu máy do AIC “trình làng”, được bày bán tại một công ty ở TP.HCM có giá chỉ 45 USD! Mặc dù chưa có kết luận là “sân sau” hay lợi ích nhóm, nhưng phát hiện này đã làm cho dư luận có cái nhìn méo mó đối với ngành giáo dục! Không ít ý kiến cho rằng, liệu đề án “Thí điểm mô hình đổi mới và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM năm học 2014-2015” là vì nâng chất giáo dục hay chỉ để liên kết bán máy tính bảng cho học sinh nhằm mục đích thu lợi nhuận?!

Còn nhớ cách đây không lâu, trình bày trước Quốc hội về số tiền “khủng” dành để đổi mới sách giáo khoa cho học sinh, ngành giáo dục cũng đã một lần bị lộ vì không thể lý giải hợp lý số tiền quá lớn chi cho việc đổi mới sách giáo khoa ở mọi góc độ. Còn lần này, để đón đầu chủ trương thực hiện đề án “Thí điểm mô hình đổi mới và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM năm học 2014-2015”, nhiều doanh nghiệp đã vào cuộc nhằm cung cấp máy tính bảng cho học sinh và AIC đã nhanh chân “trình làng” mẫu máy tính bảng tại hội thảo sách giáo khoa điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. Vậy mà khi bị lộ về giá cả, công ty này vẫn mạnh miệng cho rằng máy tính bảng công ty đặt hàng và máy tính bảng bày bán trên thị trường tuy có cùng nguồn gốc nhưng không giống nhau, giá cả như thế là sai sự thật!

Chuyện đón đầu chủ trương trong kinh doanh là không xấu. Tuy nhiên, việc đón đầu chủ trương để kinh doanh chụp giật nhằm thu lợi nhuận mà không tính đến hậu quả là cực kỳ xấu. Vẫn còn đó bài học mũ bảo hiểm giả do các đơn vị kinh doanh chụp giật cung cấp nhằm đón đầu chủ trương, đã và đang để lại hậu quả nghiêm trọng mà đến nay vẫn chưa tém dẹp xong! Còn lần này, nếu mẫu máy tính bảng giá bèo được duyệt cung cấp cho học sinh chắc chắn sẽ để lại hậu quả khó lường. Chưa tiếp xúc nhiều với máy tính, nhưng số lượng học sinh phải mang kính cận đang ngày càng tăng. Đôi mắt của các em sẽ ra sao nếu hàng ngày phải tiếp xúc với loại máy tính bảng giá bèo được đẩy giá? Hậu quả không chỉ là phụ huynh mất tiền oan mà còn là sức khỏe của chính học sinh, đối tượng hàng ngày phải tiếp xúc với máy tính bảng giá bèo!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên