Lại lo giá cả “té nước theo mưa”!

Cập nhật: 04-04-2019 | 08:00:01

Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.377 đồng/lít, lên mức 18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng/lít, lên mức 20.033 đồng. Các mặt hàng dầu cũng tăng 1.086 - 1.219 đồng/ lít tùy loại. Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng 2 lần. Với việc tăng mạnh giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu, đồng thời vẫn tiếp tục xả mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu, thông tin cho biết, đến nay hầu hết các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang bị âm quỹ nhiều tỷ đồng.

 Giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao là nguyên nhân khiến giá bán lẻ trong nước buộc phải điều chỉnh. Với việc giá điện tăng 8,36% (từ ngày 20- 3) rồi hiện giá xăng dầu tăng mạnh là mức tăng gây sốc, tác động đến toàn bộ nền kinh tế, nhất là những ngành tiêu tốn nhiều điện, xăng dầu… Bởi điện và xăng dầu là yếu tố đầu vào cho tất cả sản phẩm nên giá thành sản xuất, giá bán các mặt hàng sẽ tăng theo. Giá điện và xăng dầu tăng có thể là khởi điểm cho một “phản ứng” dây chuyền của giá cả hàng hóa. Doanh nghiệp vận tải tăng cước vận chuyển; giá cước vận chuyển tăng sẽ làm tăng giá thành, giá bán hàng hóa, buộc doanh nghiệp không thể không tăng giá bán hàng trong khi chi phí đầu vào tăng. Lại thêm từ ngày 1-7 tới, mức lương tối thiểu chung sẽ tăng. Thời điểm tăng lương tối thiểu đã có không ít người lo ngại rằng, sẽ xuất hiện tình trạng “té nước theo mưa” để đẩy giá hàng hóa lên cao hơn. Chưa đến thời điểm tăng lương thì giá cả đã và đang rục rịch tăng. Dĩ nhiên, giá cả tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bữa ăn và cả chất lượng cuộc sống, nhất là cuộc sống của người lao động, người hưởng lương vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Giá điện, xăng dầu tăng, người tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp là phải trả chi phí tăng thêm hàng tháng và ảnh hưởng gián tiếp do giá hàng hóa tăng theo giá điện, giá xăng. Tâm lý người dân và doanh nghiệp không ai muốn tăng giá điện cũng như các loại năng lượng như điện, xăng dầu… nhưng để cân đối nền kinh tế một cách đa chiều thì cần thiết phải tăng. Trước đây, giá nguyên liệu đầu vào còn có yếu tố bảo trợ của Nhà nước, nhưng nay giá đầu vào không còn được bảo trợ. Vì vậy, việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu cũng như các mặt hàng khác là phải cân nhắc để bảo đảm không dồn việc tăng giá nhiều trong một năm, sẽ dẫn đến bất ổn cho nền kinh tế

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên