Lại “nóng” chuyện vé tàu tết!

Cập nhật: 04-12-2014 | 08:12:24

Sau 2 ngày ngành đường sắt triển khai bán vé qua mạng lại bắt đầu xảy ra những chuyện rắc rối mà đối tượng thiệt thòi, như thường lệ vẫn là hành khách.

 Hàng trăm hành khách đã đặt vé thành công, nhưng khi đến bưu điện, ngân hàng để thanh toán tiền thì lại không được chấp nhận. Theo lý giải của các cán bộ có trách nhiệm ngành đường sắt, đó là do lỗi hệ thống, bên cạnh là sự máy móc của nhân viên bưu điện, ngân hàng khi làm thủ tục thanh toán cho hành khách!

May thay, mọi rắc rối đều đã được ngành đường sắt, mà cụ thể là ga Sài Gòn chấp nhận giải quyết bởi lỗi không thuộc về người đặt vé. Vẫn được giải quyết, nhưng rõ ràng những hành khách gặp sự cố đã phải chịu sự phiền hà, công sức nếu không muốn mất vé, mất tiền. Sự cố vé tàu như vừa nêu lại thêm một lần nữa cho thấy tiến trình đổi mới trong hoạt động vận tải hành khách của ngành này sau bao năm vẫn chưa cải tiến là bao.

Với ga Sài Gòn, nơi có số lượng hành khách đi và đến thuộc loại lớn nhất cả nước thì gần như năm nào chuyện vé tàu tết cũng làm “đau đầu” hành khách có nhu cầu. Vấn đề đặt ra là, tại sao cũng đăng ký qua mạng nhưng ngành hàng không lại “thông suốt” hơn rất nhiều. Nên biết, vào những dịp cao điểm, hành khách đặt vé đi máy bay cũng không phải là ít.

Đặt ra vấn đề trên để thấy rằng, sự đổi mới trong hoạt động kinh doanh trong thời buổi cạnh tranh là điều hết sức quan trọng đối với bất cứ ngành nghề nào. Ngành đường sắt, nếu vẫn cứ kinh doanh theo kiểu thời bao cấp, chưa thực sự coi khách hàng là “thượng đế” đúng nghĩa, chắc chắn hành khách sẽ quay lưng đối với phương tiện vận tải này. Sự trì trệ, thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ kém là những vấn đề mà hành khách ta than đối với ngành đường sắt bao lâu nay. Những yếu kém đó ngay chính Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng cũng đã từng cảnh báo. Thậm chí ông Thăng còn tuyên bố thẳng rằng, nếu không thay đổi thì người đứng đầu ngành đường sắt phải chuyển công tác để nhường chỗ cho người khác năng động hơn!

Đến bao giờ ngành đường sắt, mà cụ thể là ga Sài Gòn thay đổi cung cách phục vụ? Đến bao giờ hàng triệu công nhân lao động khu vực Đông Nam bộ có nhu cầu về quê dịp tết bằng tàu lửa mới hết “đau đầu” vì chuyện vé? Câu hỏi rất khó để trả lời. Nhưng đó là trách nhiệm đặt ra cho ngành đường sắt nói riêng, ngành giao thông - vận tải nói chung.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên