Lái Thiêu chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 30-11-2017 | 08:51:26

Lái Thiêu là phường trung tâm của TX.Thuận An. Để bảo vệ môi trường (BVMT), Lái Thiêu đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đặt ra nhiều cách làm hay chung tay BVMT.


Phụ nữ phường Lái Thiêu phát động chị em thu gom rác tại địa phương

Trước tình hình chợ trung tâm và một số tuyến đường trên địa bàn vứt rác bừa bãi, phường Lái Thiêu đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức trực quan và đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân xây dựng các mô hình BVMT. Để các mô hình BVMT hoạt động có hiệu quả, Lái Thiêu đã chọn tuyến đường khu phố Nguyễn Trãi làm thí điểm triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”; “Khu phố không rác”. Theo đó, mô hình phân loại rác vô cơ và hữu cơ cũng được thực hiện tại 1.000 hộ gia đình đang sinh sống trên tuyến đường này; song song đó, mỗi hộ dân được cấp 2 loại thùng để chứa rác hữu cơ và rác vô cơ. Không chỉ là phân loại rác, dọc theo tuyến đường này, Lái Thiêu còn trang bị thêm các thùng rác công cộng loại lớn để thu gom rác tập trung. Lực lượng thu gom rác cũng sẽ thu gom theo giờ quy định, nhằm tạo thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh môi trường chung cho cộng đồng…

Từ mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”; “Khu phố không rác”, Lái Thiêu tiếp tục nhân rộng chương trình “Quét rác ngày thứ bảy”. Lái Thiêu đã lập tổ giám sát song song tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường và gắn một số biển báo “không vứt, xả rác” tại các đường nhỏ vào xóm. Đồng thời định kỳ vào mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, tổ BVMT gõ cửa từng nhà, đến vận động người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh trước cửa nhà của mình và vận động các hộ dân này cam kết BVMT, nhắc nhở người khác cùng tuân thủ quy định không xả rác thải xuống đường, không bán hàng lấn chiếm lòng lề đường… Nhờ vậy đến nay, trên các tuyến đường lớn, đường chợ và các ngõ sâu trong hẻm vốn kém vệ sinh, rác vương vãi đã được quét dọn sạch sẽ, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến đường.

Phải nói rằng thông qua công tác tuyên truyền, Lái Thiêu đã thông tin cho người dân hiểu và nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giúp người dân hiểu đúng và tự giác có ý thức chung tay BVMT. Các chương trình, kiến thức về BVMT được phối hợp với các ngành, đoàn thể thị xã chuyển tải đến các hội viên, người dân bằng nhiều hình thức như tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt khu phố, đợt 8-3,19-5, 2-9, 20-10… Từ các mô hình cụ thể, thiết thực, người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của ô nhiễm môi trường, từ đó có những hành vi thân thiện với môi trường. Thực tế sau gần 3 tháng triển khai, đa số người dân cơ bản đồng thuận. Ban đầu có 85% người dân bỏ rác đúng giờ, nhưng đến nay đã tăng lên trên 98%.

Phát huy hiệu quả bước đầu, thời gian tới đây, Lái Thiêu tiếp tục tăng cường công tác quản lý môi trường nhất là thực hiện tốt công tác xử lý thu gom rác thải sinh hoạt, khuyến khích cộng đồng dân cư và các tổ chức kinh tế xã hội tham gia các dự án BVMT. Đồng thời, Lái Thiêu cũng sẽ tập trung kiểm tra xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường để mỗi mô hình, mỗi chương trình ngày càng lan tỏa, nhân rộng, chung tay xây dựng Lái Thiêu ngày càng xanh sạch đẹp.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên