Lái xe container đâm cháy ôtô khách chỉ là phụ xế

Cập nhật: 08-11-2011 | 00:00:00

Công an Bình Thuận cho biết, Trần Thanh Thiên - người cầm lái chiếc container đâm xe khách làm 10 người chết chỉ là phụ xế, chưa có bằng lái chuyên môn. Tài xế chính thời điểm xảy ra tai nạn đang ngủ.

>> Vụ tai nạn thảm khốc: Tài xế xe container chưa đủ tuổi lái xe

Trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Văn Lãng, Trưởng Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, cơ quan công an đã lấy lời khai của Nguyễn Đoàn (33 tuổi, quê Khánh Hòa).

Đoàn khai, anh ta mới là người lái chính chiếc container nhưng lúc rạng sáng ngày 7-11 thấy buồn ngủ, đường lại vắng nên đưa cho phụ xe là Trần Thanh Thiên (22 tuổi, ngụ xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) cầm lái. Sau tai nạn, Thiên chết tại chỗ. Riêng tài xế chính thoát nạn và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Sau khi tỉnh lại anh này đã bỏ trốn khỏi bệnh viện.

  Sau cú tông trực diện, chiếc xe khách cháy rụi khiến 10 nạn nhân thiệt mạng và 20 người bị thương. “Theo gia đình thì Thiên mới 22 tuổi và từng đi học lái xe nhưng rất có thể cậu ta chỉ có bằng lái xe tải bởi theo quy định thì Thiên chưa đủ tuổi được cấp bằng FC. Do Thiên chết nên hồ sơ liên quan đến việc anh này có bằng lái hay không đang được chúng tôi làm rõ. Hiện cơ quan chức năng chưa làm việc với chủ xe”, đại tá Lãng cho biết thêm.

Theo thượng tá Trần Văn Nghĩa (Phó Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Thuận), đoạn đường xảy ra tai nạn không có khúc cua nguy hiểm và không phải là "điểm đen" tai nạn. Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ban đầu được xác định là tài xế xe container do phóng nhanh, mất lái lấn đường va vào xe khách Hoàng Long, rồi tiếp tục đâm vào xe khách loại 54 chỗ do anh Bùi Xuân Ly (40 tuổi ngụ Thái Bình) điều khiển lưu thông ngược chiều.

Đến sáng ngày 8-11, vẫn còn 3 thi thể chết cháy không còn nguyên vẹn chưa xác định được nhân thân, phải chờ Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an giám định ADN.

Ông Thái Văn Chung , Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, theo Nghị định 34, từ ngày 1-7 năm nay, tài xế lái ôtô đầu kéo rơ moóc, sơ-mi rơ moóc, xe đầu kéo container bắt buộc phải có bằng FC. Nếu không có giấy phép này, lái xe sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày.

Vị Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa cũng cho biết thêm, theo quy định, người đủ 24 tuổi trở lên mới được cấp bằng FC chạy xe container. Tài xế Trần Thanh Thiên lái chiếc container gây tai nạn mới 22 tuổi không thể được cấp bằng lái FC đúng quy định.

Còn theo một thẩm phán tòa án TP. HCM, trong vụ tai nạn trên, nếu tài xế Đoàn bị chứng minh đã giao xe container cho người chưa có bằng lái là phạm vào tội '"Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 (gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng) Điều 205 BLHS có mức án từ 5 đến 12 năm tù.

"Theo tôi, mức hình phạt cho tội danh trên đã đủ sức răn đe nhưng thực tế còn nhiều tài xế vì chủ quan nhất thời vẫn giao xe cho người chưa đủ năng lực mà không lường trước được hậu quả", vị này nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên