Lạm dụng… chạm lướt!

Cập nhật: 09-01-2015 | 10:56:42

Một anh đồng nghiệp kể, dịp Tết Dương lịch vừa qua, anh được mời đi dự bữa tiệc sum họp. Nhưng, sum họp đâu chẳng thấy mà chỉ thấy… rời rạc! Lý do là bởi, trong bàn ăn gần 10 người có đến 6 - 7 người ngồi đó nhưng “hồn vía” để đi nơi khác! Họ không hòa nhập, chuyện trò với người thân, bạn bè chung quanh bởi ai cũng bận cầm điện thoại hay iPad để “chạm lướt” ào ào. Người thì chụp món ăn đưa lên facebook với vài lời bình rồi tủm tỉm ngồi chờ like! Người thì tranh thủ đọc báo hay check mail với lý do công việc cần gấp. Không khí bữa tiệc đã loãng theo ảo, thật tưng bừng như thế.

Lần khác tôi lại bắt gặp “văn hóa chạm lướt” ở một nhà hàng sang trọng. Thực khách của bàn bên cạnh chỉ có 2 người, nhìn rất giống một đôi đang hẹn hò. Thế nhưng chàng trai hầu như… bất lực khi cố thu hút bạn gái vào câu chuyện của mình. Bởi cô hết nghe điện thoại rồi lại “chạm lướt” và cười với… cái điện thoại! Anh chàng chờ mãi, nhắc mãi “em ăn đi cho nóng” đến mấy lần cô mới cầm đũa khều khều vài miếng thức ăn rồi lại bỏ đũa lướt tiếp. Nhìn cảnh một người đàn ông thờ ơ ngồi ăn và nhìn trời, phía ghế đối diện là cô gái trẻ cúi đầu xuống, trên bàn để sẵn cái điện thoại và “chạm lướt” liên hồi ai nấy đều lắc đầu.

Văn hóa họp cũng ảnh hưởng chuyện “chạm lướt” này. Cuối năm họp hành, tổng kết nhiều nhưng đến cuộc họp nào, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp cảnh ai nói cứ nói, ai lướt cứ lướt! Đọc báo, chơi game, lướt facebook là những việc được “kèm theo” trong lúc cử tọa họp hành! Khỏi phải nói thì ai cũng biết, đó là điều không tôn trọng người khác, nhất là người đang phát biểu. Có phải chúng ta đã lạm dụng quá nhiều vào công nghệ, quá phụ thuộc vào công nghệ? Và, hãy tập cho mình “stop chạm lướt” nếu bạn không muốn bị coi là… ảo với những người xung quanh!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên