Làm gì khi nghe con “nói lời yêu” quá sớm?

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Chị bạn tôi kể rằng, chị đang... đau đầu với chuyện con bé nhà chị.  Khi con gái thổ lộ chuyện “yêu” quá sớm, chị quá ngỡ ngàng và tìm cách... hoãn binh với con để tra cứu thông tin trên mạng, hỏi bạn bè có ai “vướng mắc” tương tự để cùng gỡ rối giùm chị. Khi đó chị mới nói chuyện với con gái được.  Luôn bên con (ảnh chỉ có tính minh họa)

Con gái chị năm nay học lớp 3. Mới có 8 tuổi mà một hôm nó “tâm sự” với mẹ (và buộc mẹ phải giữ bí mật, đừng cho ba và anh Hai biết!) rằng nó “kết mô đen” một anh tên Thọ học lớp 4! Tá hỏa, chị hỏi “kết” là sao thì con bé vô tư kể: Là con thích anh ấy, thích chơi với anh ấy ở sân trường nè, con có gì cũng chừa cho anh ấy ăn, uống cùng và có truyện tranh mới là cho anh ấy mượn trước tiên. Còn nữa mẹ, ngày nào không thấy anh ấy con rất buồn, nhớ (!) và tìm cách tới lớp gặp cho bằng được. Kể tới đó cô bé cười cười: “Hóa ra con lo cho... uổng công! Ảnh không ra sân chơi vì mải đánh cờ vua trong lớp với bạn!”. Ngỡ ngàng trước những lời con nói, chị hỏi con rằng con thích anh bạn học hơn một lớp đó là vì sao? Vì anh ấy... đẹp trai, sạch sẽ và rất... đàn ông! Anh hay bênh những bạn yếu, bị ăn hiếp khi chơi chung trong sân trường!

Sau khi nghe bạn bè... mách nước, tìm hiểu kỹ càng trên mạng về tâm lý con trẻ, về “dậy thì sớm”, chị bạn tôi mới ân cần nói chuyện với con gái. Rằng con còn quá nhỏ, hãy nên chú tâm vào việc học. Với anh bạn kia chỉ coi như bạn bè. Còn nữa, vì “anh ta” học giỏi nên con cũng phải học thật giỏi anh ta mới thích chơi với con... Chị bạn tôi cũng “lân la” làm quen với “người trong mộng” của con gái và cả phụ huynh của cậu bé. Đúng như con gái chị nói, thằng bé có vẻ nam tính, mặt mũi khôi ngô và học giỏi nhất nhì trong lớp. Chị thấy lo quá, nếu nó cũng nói “yêu” con gái mình thì sao! Nên khi chị đã hơi quen thân với cậu bé, chị thử hỏi nó: “Con thấy bé Thảo sao? Hai đứa hay chơi chung với nhau dù khác lớp à?”. “Dạ, bé Thảo hả cô? Con coi như em gái con ở nhà ấy mà. Bạn ấy nhỏ con, hay bị ăn hiếp nên con bênh chút xíu ấy mà!”... Hóa ra là thế! Chị bạn tôi nhẹ cả người...

Chị còn “lo xa” nên dặn mẹ cậu bé dễ thương này cùng mình “canh chừng” con nhiều hơn, gần gũi con nhiều hơn để nắm bắt được tâm lý trẻ, kịp thời điều chỉnh suy nghĩ, tình cảm của các bé!

Thế nên, nếu phụ huynh nào có con “yêu quá sớm” như thế cần giữ bình tĩnh, tìm hiểu mọi điều và giúp con mình bằng cách chuyện trò, quan tâm tới con nhiều hơn chứ không nên la mắng, trách móc để con phản ứng theo kiểu “người lớn” thì chuyện còn rắc rối hơn nữa...

HƯƠNG CẦN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên