Làm giả “sổ đỏ” đi vay tiền: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Cập nhật: 08-05-2019 | 08:30:12

Thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng cấu kết nhau làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) (còn gọi là sổ đỏ) rồi sử dụng các giấy tờ giả này thế chấp, thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và chiếm đoạt tiền...


Ảnh minh họa

Một số đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương bằng cách tiếp cận với những người có nhu cầu chuyển nhượng QSDĐ để xin photocopy giấy chứng nhận QSDĐ. Sau đó, chúng móc nối với một số đối tượng làm giả giấy chứng nhận QSDĐ và các loại giấy tờ liên quan như: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng bất động sản và thuê người đóng giả làm chủ đất. Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và con người, chúng tìm đến những người hành nghề cho vay nhận thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ để vay tiền với hình thức làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và công chứng tại các văn phòng công chứng. Với phương thức như trên, nhiều vụ lừa đảo đã diễn ra trót lọt gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nạn nhân.

Cụ thể, đối tượng Trần Văn C. biết bà N.T.K.H. (ngụ tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) muốn chuyển nhượng QSDĐ nên C. đóng giả người có nhu cầu mua đất đến gặp bà H. Bà H. dẫn C. đi xem đất và đưa cho C. bản photocopy sổ đỏ. Sau đó, C. đem sổ đỏ photocopy về đưa cho đồng bọn là H.T.P., từ đó P. giao cho một nhóm đối tượng ngụ tại quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh làm giả sổ đỏ với giá 8 triệu đồng. Ngoài ra, chúng còn làm giả thêm sổ hộ khẩu gia đình giá 7 triệu đồng, chứng minh nhân dân mang tên bà H. giá 2 triệu đồng. Sau khi giấy tờ giả mang tên bà H. đã được làm giả xong, chúng thuê một người phụ nữ không rõ lai lịch đóng giả làm bà H. Chúng còn thuê cả nhà cho bà H. “giả” nhằm tạo lòng tin cho “con mồi”.

Tiếp đó, C. và đồng bọn liên hệ với ông N.V.T. (ngụ phường An Phú, TX.Thuận An) để vay tiền. Vài ngày sau, C. và đồng bọn dẫn ông T. đến thăm nhà bà H. “giả” sinh sống rồi cùng nhau đi xem khu đất mà bà H. muốn bán. Ông T. không nghi ngờ và đồng ý cho nhóm của P. vay tiền. Ông T. hẹn gặp ở nhà bà H. “giả” để thực hiện hợp đồng vay tiền. Số tiền được nhóm C. vay là 150 triệu đồng, lãi suất 06% mỗi tháng. Sau khi trả lãi suất tháng đầu tiên là 9 triệu đồng, còn lại 126 triệu đồng chúng đem ra quán cà phê chia nhau.

Sau khi phát hiện bị lừa, ông T. tố cáo hành vi của nhóm đối tượng trên đến cơ quan chức năng. Ông T. giao nộp toàn bộ giấy tờ, hồ sơ giả được nhóm của C. thực hiện lừa đảo.

Cũng trong thời điểm này, một đồng bọn trong nhóm lừa đảo trên là Nguyễn Thành D. biết ông Nguyễn Văn M. và bà Nguyễn Thị S. (ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cần bán đất nên đến gặp xin xem đất và photocopy sổ đỏ. Lần này một nạn nhân đã mất tiền tỷ sau khi bị lừa bởi màn kịch này.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đối tượng P. và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 4 phi vụ lừa đảo. Tổng số tiền P. và đồng bọn chiếm đoạt là hơn 3 tỷ đồng.

Sau khi lừa đảo xong 4 vụ án trên, P., một trong những đối tượng tham gia tích cực vào các phi vụ lừa đảo đã bỏ trốn, đến ngày 28-2-2018 thì bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương. P. bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cuối năm 2018, P. bị đưa ra xét xử. Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với hình phạt 13 năm tù. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra do một số đối tượng liên quan đã bỏ trốn.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên