Làm giàu nhờ… nấm

Cập nhật: 14-12-2012 | 00:00:00
Đang theo nghề xây dựng, nhưng bằng sự say mê, yêu thích công việc trồng nấm, anh Bùi Văn Minh (thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên) đã thành công và làm giàu với nghề trồng nấm.

Khởi nghiệp từ niềm say mê…

Năm 2003, khi đang hành nghề xây dựng, có dịp sang nhà người anh họ ở Long Khánh (Đồng Nai) chơi và thấy người anh họ đang thực hiện mô hình trống nấm mèo. Thấy hay hay, ngay khi quay về nhà anh Bùi Văn Minh đã tìm mua sách kỹ thuật trồng nấm mèo và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đã từng trồng nấm mèo nhằm thực hiện mô hình này. Với số vốn 40 triệu đồng mà gia đình dành dụm được, anh đầu tư làm trại nấm trên diện tích 400m2. Tuy nhiên, do đây là một mô hình mới, lại chưa có kinh nghiệm và là một trong những sản phẩm khó trồng nhất của họ nhà nấm, nên sau 2 năm thực hiện anh Minh vẫn thất bại với số tiền ước tính lên đến 200 triệu đồng. Thấy trồng nấm mèo không hiệu quả, anh Minh chuyển hướng sang trồng nấm bào ngư. Lại thêm hơn 100 triệu đồng “đội nón” ra đi chỉ vì anh Minh không biết kỹ thuật trồng loại nấm này!   Mô hình trồng nấm bào ngư theo kỹ thuật mới của gia đình anh Minh

Đúng vào lúc anh Minh đang trăn trở vì thất bại liên tiếp do trồng nấm với số tiền lớn, thì Sở NN-PTNT tỉnh triển khai chương trình thí điểm mô hình trồng nấm bào ngư xuống các huyện. Năm 2009, Phòng Kinh tế huyện Tân Uyên chọn mô hình trồng nấm của anh Minh làm thí điểm. Được sự chuyển giao kỹ thuật về cách pha trộn nguyên liệu mới cho mô hình trồng nấm bào ngư của Viện Công nghệ sinh học thực phẩm trường Đại học Công nghiệp, anh Minh mạnh dạn mở rộng diện tích trồng nấm bào ngư lên 600m2.

Đến làm giàu nhờ trồng nấm

Nhờ tích lũy được kinh nghiệm từ những lần thất bại và có sự thường xuyên kiểm tra về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm của Viện Nghiên cứu công nghệ sinh học, mô hình trồng nấm bào ngư của anh Minh ngày càng đạt hiệu quả cao. Không chỉ thành công với mô hình nấm bào ngư, anh Minh cũng đã trồng thí điểm thành công mô hình nấm linh chi đỏ. Hôm chúng tôi đến thăm trại nấm của gia đình anh mới đây, anh Minh cho biết: “Hiện tại, mỗi ngày trại nấm của gia đình tôi thu được gần 100kg nấm bào ngư, giá bán bình quân mỗi ký nấm khoảng 20.000 đồng. Ước tính mỗi năm anh thu lời từ 200 - 300 triệu đồng từ trại nấm sau khi đã trừ hết các chi phí”.    Anh Minh giới thiệu sản phẩm nấm linh chi đỏ được anh trồng thí điểm thành công

Đánh giá về hiệu quả của mô hình này, anh Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Uyên Hưng, nói: “Mô hình trồng nấm của anh Minh đạt hiệu quả cao nhất tại địa phương hiện nay. Đã có rất nhiều người từ các nơi khác đến học tập mô hình trồng nấm của anh Minh. Nhờ mô hình này mà gia đình anh Minh đã giàu có hơn so với lúc trước. Cũng nhờ mô hình này mà anh Minh được bầu chọn là một trong những nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của tỉnh trong năm 2012 này”.

“ Trồng nấm là một trong những hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là đối với những khu vực ít đất sản xuất. Theo kết quả đánh giá của Bộ NN-PTNT, nấm là 1 trong 6 sản phẩm Quốc gia giai đoạn 2011-2020, bởi sản phẩm nấm được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng và đang có nhu cầu rất lớn. Do vậy, đầu ra của các sản phẩm nấm là vô cùng thuận lợi. Với những hiệu quả đã được thẩm định, thiết nghĩ chính quyền địa phương các cấp cần có kế hoạch nhân rộng mô hình trồng nấm để nâng cao thu nhập cho nông dân.”

Nói về kế hoạch cung cấp sản phẩm nấm cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới, anh Minh cho biết: “Trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã có sự chuyển hướng sang dùng những sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn, có giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao. Nấm là loại thực phẩm sạch, bổ dưỡng và là một trong những loại thực phẩm cao cấp phù hợp với các tiêu chí nêu trên. Để chuẩn bị cung cấp sản phẩm nấm cho thị trường mùa tết, tôi đang thực hiện mô hình trồng nấm rơm với công nghệ cao trong nhà kín. Mô hình này sẽ cho ra sản phẩm nấm sạch, không dùng thuốc. Bình quân mỗi ngày trại nấm của gia đình tôi có thể cung cấpc cho thị trường khoảng 400 - 500kg nấm rơm sạch”. Anh Minh cho biết thêm, mô hình trồng nấm rơm sạch nếu đạt hiệu quả sẽ cho năng suất cao gấp 10 lần so với trồng nấm bào ngư trên cùng diện tích. Nói về dự tính trong thời gian tới, anh Minh cho biết sẽ nghiên cứu trồng thành công nấm linh chi xanh cung cấp cho thị trường dược liệu trong năm 2013.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết
Tôi đang muốn học mô hình làm nấm. Có thể cung cấp cho tôi địa chỉ cơ sở của anh Minh để tôi tìm đến học hỏi được không? chân thành cảm ơn
Tam Le (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên