Làm giàu từ chăn nuôi

Cập nhật: 15-12-2017 | 08:21:00

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”, nhiều năm qua, trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã có nhiều tấm gương phụ nữ nông thôn với tinh thần cần cù, chịu khó đã vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Ngọc Thắm ở ấp Cầu Đôi là một tấm gương như vậy.

 Ngoài chăn nuôi heo, chị Thắm còn phát triển đàn gà thịt

Chị Thắm sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế chị luôn suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Những năm gần đây, khi được Hội LHPN xã Lai Hưng tạo điều kiện cho đi tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả cao ở các địa phương khác, chị đã dần tích lũy kinh nghiệm làm ăn. Năm 2016, chị lại được hội LHPN xã xem xét và giới thiệu vay 50 triệu đồng từNgân hàng Chính sách xã hội để làm trang trại chăn nuôi. Cùng với số vốn ít ỏi của gia đình tích cóp được, chị mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại và mua 10 con heo thịt về nuôi. Mặc dù đã tìm hiểu về kiến thức chăn nuôi song do còn ít kinh nghiệm chăm sóc cũng như cách phòng trị bệnh, nên đàn heo của chị thường xuyên mắc bệnh, phải tốn tiền và mất công điều trị vì thế việc chăn nuôi vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Không chấp nhận bỏ cuộc, sau nhiều đêm suy nghĩ, tính toán, chị Thắm lại quyết định tiếp tục đầu tư chăn nuôi. Lần này chị làm bài bản hơn từ việc phun xịt khử trùng đến lựa chọn con giống, cách phòng ngừa bệnh cho đàn heo và đặc biệt những kinh nghiệm được tích lũy từ lần thất bại trước đã giúp ích cho chị rất nhiều. Mặt khác, chị Thắm đã dành thời gian tham dự các buổi tập huấn về kiến thức chăn nuôi do Hội LHPN xã, huyện tổ chức, đồng thời tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của những người chăn nuôi thành công ở trong và ngoài huyện. Nhờ vậy những lần nuôi sau này, chị đã thành công bước đầu. Chị Nguyễn Ngọc Thắm tâm sự: “Để có được kết quả như ngày hôm nay tôi đã trải qua không ít khó khăn. Nhưng được sự động viên của gia đình, tôi cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và giờ đây kinh tế gia đình đã dần ổn định.”. Đàn heo của gia đình chị đã mang lại nguồn thu nhập chính, giúp kinh tế phát triển ổn định. Với quyết tâm làm giàu, chị quyết định mở rộng chuồng trại để nuôi thêm gàthịt. Đến nay, gia đình chịcóhàng chục con heo thịt và500 gàthịt.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thắm còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Bản thân chị luôn tích cực ủng hộ các phong trào ở địa phương và đóng góp kinh phí cùng với ấp xây dựng các công trình phúc lợi. Không những vậy, chị còn luôn chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên trong chi hội về các kỹ thuật chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ con giống cho các chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhận xét về người hội viên làm kinh tế giỏi của mình, chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng cho biết, “Chị Thắm là một hội viên gương mẫu, sẵn sàng giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong đời sống hằng ngày. Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, chị Thắm đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, là tấm gương điển hình về người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên làm giàu chính đáng để các chị em phụ nữ học tập và noi theo”.

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên