Làm giàu từ chiếc dao cạo mủ cao su

Cập nhật: 29-03-2012 | 00:00:00

“Dao cạo mủ hiệu Thanh Nam cho thời gian bén lâu, độ mỏng và độ chính xác cao hơn khi cạo vào thân cây, từ đó cho sản lượng mủ nhiều hơn, tiết kiệm thời gian cho công nhân (CN) khai thác”, đó là khẳng định của nhiều CN khai thác mủ tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Dao cạo mủ Thanh Nam là sản phẩm do anh Phạm Thanh Nam, ngụ xã Minh Tân làm ra. Sản phẩm này đã giúp anh Nam đạt danh hiệu thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình, sáng chế mới.

 Anh Nam kiểm tra lại những chiếc dao cạo mủ trước khi giao cho khách hàng

Sinh ra tại Thanh Hóa, Phạm Thanh Nam cùng gia đình vào xã Minh Tân lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Trước bộn bề khó khăn của cuộc sống, anh luôn canh cánh với suy nghĩ làm cách nào để vươn lên thoát nghèo. Năm 1994, như bao bạn bè cùng trang lứa Nam xin vào làm CN khai thác mủ cho Nông trường Cao su Minh Tân để có thu nhập nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình. Tuy làm CN, nhưng Nam luôn trăn trở với quyết tâm phải tìm cho mình một hướng đi, một nghề nào đó ít vốn, dễ làm nhưng phải có thu nhập cao. Sau bao đêm trăn trở, Nam nhận ra ở vùng quê này người dân chủ yếu gắn với cây cao su và công cụ lao động của họ là chiếc dao cạo mủ. Và, trong một đêm mất ngủ như thế trong đầu Nam chợt “lóe” lên sáng kiến tạo ra chiếc dao cạo mủ giúp người dân khai thác mủ nhanh hơn, đạt hiệu quả cao hơn thay cho chiếc dao cạo hiện tại.

Để thực hiện những gì đã nghĩ, Nam cố gắng tận dụng quỹ thời gian rảnh rỗi ít ỏi để tìm sách nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm rèn dao tại các lò rèn. Càng thất bại Nam càng cố gắng và luôn tự động viên “thất bại là mẹ thành công”. Năm 1996, những cố gắng của Nam cũng đến ngày “đơm hoa kết trái” khi con dao cạo mủ đầu tiên mang thương hiệu của anh cho kết quả bất ngờ: Thời gian bén lâu hơn, độ mỏng của nhát cạo và độ chính xác cao hơn khi cạo vào thân cây, nhờ đó cho sản lượng mủ thu hoạch cao, tiết kiệm thời gian cho CN khai thác. Tiếng lành đồn xa, Nam bắt đầu nhận được nhiều “đơn hàng” từ khắp nơi. Do vừa làm CN vừa tranh thủ rèn dao cho bà con đặt hàng, nên công việc rèn dao của Nam chỉ diễn ra ngoài giờ lên lô. Tuy nhiên, nghề này đã giúp anh có thêm thu nhập. Nam tiết lộ: “Chiếc dao cạo mà bà con sử dụng trước đây do không được bén ngót nên khi cạo phải đẩy đi đẩy lại nhiều lần làm tắc mạch mủ, kết quả là năng suất không cao. Sử dụng dao cạo của anh, chỉ với một lát cắt qua là xong nên mạch mủ không bị tắc, lượng mủ vì vậy mà nhiều hơn”.

Năm 2002, Nam xin nghỉ làm CN để chuyên tâm sản xuất dao cạo mủ. Chỉ sau hơn một năm, Nam đã có trong tay số vốn gần 2 tỷ đồng. Tích góp từ việc bán dao cạo mủ, anh đầu tư mua hơn 1 ha cao su, hiện đang cho thu hoạch trên 200 triệu đồng/năm. Nam còn đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho 5 lao động tại địa phương, với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Trao đổi với chúng tôi, Nam cười nói: “Làm giàu không khó, quan trọng là mình phải có đủ ý chí và nghị lực để thực hiện ước mơ. Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có thể làm giàu bằng chính khả năng của mình”.

Ngoài làm kinh tế giỏi, Nam còn là một nhân tố tích cực tham gia công tác xã hội, hiện anh là thành viên Đội Dân phòng của xã, lập được nhiều thành tích trong công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Với nghị lực vươn lên làm giàu từ đôi bàn tay trắng và sự năng nổ trong công tác xã hội, Phạm Thanh Nam đã vinh dự được Đảng bộ xã Minh Tân kết nạp vào Đảng, được tuyên dương thanh niên tiêu biểu vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.

T.LÝ - V.THỌ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên