Làm giàu từ mô hình chăn nuôi khép kín

Cập nhật: 19-04-2021 | 07:45:56

 Từ những mảnh đất khô cằn, sỏi đá, qua bàn tay chăm chỉ, cần cù của người nông dân đã biến những vùng đất ven đô thị tại TP.Dĩ An trở thành những vườn cây xanh tốt cho thu nhập cao. Tuy chưa phải là tỷ phú từ nông nghiệp, nhưng với lòng đam mê, tâm huyết và đầy sáng tạo với nghề nông, những hộ nông dân nơi đây đã và đang gặt hái thành quả đầy “màu xanh” từ đất.

 Anh Du Thanh Vân (giữa) chia sẻ về mô hình nuôi ba ba tại trang trại của mình

Nếu không được cán bộ phường Tân Bình dẫn đi, tôi không thể hình dung được chỉ cách đô thị sầm uất, cách tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nườm nượp người xe vài cây số, lại có một khu sản xuất tổng hợp VAC (vườn, ao, chuồng) theo quy trình chuỗi khép kín đầy khoa học và sáng tạo. Đó là mô hình VAC của anh Du Thanh Vân (sinh năm 1973), tại khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Anh Vân trồng cỏ nuôi bò, sử dụng phân bò làm nguồn thức ăn trong chăn nuôi, trồng trọt, giúp giảm chi phí đầu tư, mang lại nhiều lợi ích, ý nghĩa về kinh tế, xã hội, môi trường.

Đã nhiều năm nay, anh Du Thanh Vân mạnh dạn tập trung vốn đầu tư, quy hoạch cải tạo mảnh đất nông nghiệp hơn 2 mẫu của gia đình thành khu vườn tràn đầy sức sống với màu xanh của cỏ, cây ăn trái và sự đa dạng các con nuôi, thủy sản. Anh Vân đã tiến hành cải tạo, xây dựng, phân khu cho từng đối tượng sản xuất, gồm: Khu trồng cỏ, khu trồng cây ăn trái, khu chăn nuôi bò, nuôi dơi, nuôi trùn quế và khu nuôi ba ba.

Đặc biệt mô hình sử dụng phân bò làm nguồn thức ăn cho trùn quế rất hiệu quả, giảm chi phí đầu vào. Nuôi bò ngoài việc chính là xuất bán, tận dụng nguồn phân bò sẵn có, anh Vân đã mở rộng thêm việc nuôi trùn quế. Phân bò được thu gom và ủ mục, sau đó đưa vào nuôi trùn quế. Trùn quế lại làm thức ăn trực tiếp cho cá và ba ba, đồng thời làm phân bón cho cây trồng. Hiện nay, anh đang nuôi hơn 50 con bò và trên 1.000 con ba ba.

Cầm trên tay một vốc hỗn hợp phân bò đã được trùn quế cuộn tròn tiêu hủy, anh Vân cho biết việc lấy phân bò làm thức ăn trực tiếp cho trùn giúp tiêu hao từ 70 - 80% lượng phân tươi, lượng còn lại làm phân bón cho cây trồng của trang trại, vì vậy không gây ô nhiễm môi trường. Mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt khép kín này bước đầu cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, giá phân bò hiện tại dao động trong khoảng 200 - 300 đồng/kg, nhưng khi tận dụng để nuôi trùn quế sẽ cho ra phân trùn có giá ít nhất 1.000 đồng/kg, giá cao hơn phân bò bình thường gấp 4 - 5 lần, ngoài ra còn thu thêm trùn thịt nữa. Chỉ qua thêm công đoạn nuôi trùn thôi mà giá trị kinh tế của việc sử dụng phân bò tăng lên rất nhiều. Để đàn bò phát triển bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Vân cũng đã thiết kế hệ thống chuồng trại thoáng mát, hợp vệ sinh, bảo đảm tốt cho việc nuôi nhốt và sinh sản. Bòmẹ vàbê con được anh tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh theo định kỳ hàng quý, hàng năm. Anh Vân còn đầu tư các loại máy móc để giảm công sức lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt để cho năng suất cao. Nhờ đó, thu nhập từ nông nghiệp vẫn đều đặn mỗi năm lên đến vài trăm triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu trang trại xanh mát của mình, trong bộ quần áo cũ, sờn vai, anh nông dân Du Thanh Vân say sưa nói về niềm đam mê chăn nuôi, trồng trọt của mình. Anh Vân bộc bạch, nhà nông ai cũng muốn làm giàu từ rẫy từ vườn, vừa làm giàu cho cá nhân vừa góp sức cho địa phương. “Phường Tân Bình đang trong quá trình đô thị, ruộng đất trở nên có giá, không ít nông dân bán đất để lấy tiền xây nhà, chuyển đổi nghề nghiệp nhằm thoát ly nông thôn. Với điều kiện diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương đang giảm dần, tôi cũng đang dần phải chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với môi trường đô thị. Đây là một việc làm rất quan trọng và cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay. Tuy vậy, bản thân tôi vẫn luôn mong muốn được gắn bó với ruộng, với đồng; cần cù làm ăn, làm giàu chính đáng, vừa để con cháu noi gương, vừa cùng chung sức với địa phương trong việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống của người dân”, anh Du Thanh Vân chia sẻ.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên